บิตคอยน์ร่วงต่อหลุดระดับ 21,000 ดอลลาร์ กังวลเฟดขึ้นดอกเบี้ยแรงสกัดเงินเฟ้อ

บิตคอยน์ร่วงต่อหลุดระดับ 21,000 ดอลลาร์ กังวลเฟดขึ้นดอกเบี้ยแรงสกัดเงินเฟ้อ

ราคาบิตคอยน์ร่วงลงอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดดิ่งลงกว่า 10% และหลุดจากระดับ 21,000 ดอลลาร์ แล้วในช่วงเช้านี้ เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างรุนแรงมากขึ้นเพื่อสกัดเงินเฟ้อ

เมื่อเวลา 08.58 น.ตามเวลาไทย ราคาบิตคอยน์ร่วงลง 2,352 ดอลลาร์ หรือ -10.11% แตะที่ 20,899 ดอลลาร์

นักวิเคราะห์จากหลายสำนักต่างก็คาดการณ์ว่า เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.75% ในการประชุมวันที่ 14-15 มิ.ย.นี้ หลังสหรัฐเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค พุ่งขึ้น 8.6% ในเดือนพ.ค. เมื่อเทียบรายปี ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบกว่า 40 ปี และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 8.3%

ซูซานนาห์ สตรีเทอร์ นักวิเคราะห์ด้านตลาดและการลงทุนจากบริษัท ฮาร์เกรเวส แลนส์ดาวน์ กล่าวว่า "การที่เงินเฟ้อสหรัฐพุ่งสูงกว่าคาด ราคาบิตคอยน์ก็ร่วงลงอย่างหนัก อาจกล่าวได้ว่าบิตคอยน์เป็นเหยื่อรายแรกในบรรดาสินทรัพย์เสี่ยงที่นักลงทุนพากันเทขายในช่วงเวลาที่เงินเฟ้อทั่วโลกสูงขึ้น"

นอกจากนี้ ราคาบิตคอยน์ยังถูกกดดันจากรายงานข่าวที่ว่า เซลเซียส เน็ตเวิร์กส์ (Celsius Networks) ซึ่งเป็นหนึ่งในแพลตฟอร์มปล่อยกู้คริปโทเคอร์เรนซีใหญ่ที่สุดในโลก ประกาศระงับการให้บริการด้านการถอน การแลกเปลี่ยน และการโอนระหว่างบัญชีทั้งหมดเป็นชั่วคราว เนื่องจากตลาดประสบความผันผวนอย่างหนัก

 

 

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์