"ภูเก็ต" หวังครึ่งปีหลังฟื้น 60% จี้รัฐฟื้น "เที่ยวบินตรง" ปั๊มยอดต่างชาติ!

"ภูเก็ต" หวังครึ่งปีหลังฟื้น 60%  จี้รัฐฟื้น "เที่ยวบินตรง" ปั๊มยอดต่างชาติ!

กว่า 2 ปีครึ่ง “ภูเก็ต” มังกรแห่งท้องทะเลใต้ซมพิษไข้ “โควิด-19” หนักหน่วง เมื่อรายได้หลักเสาเดียว “ภาคท่องเที่ยว” คิดเป็น 95% ของรายได้ทั้งจังหวัดล้มครืน ในห้วงที่สถานการณ์โรคระบาดคลี่คลาย ได้เวลาที่ผู้ประกอบการจะเร่งกู้รายได้กลับคืน! แต่ก็ยังมีข้อจำกัดอยู่ไม่น้อย

โดยเฉพาะการฟื้นจำนวนเที่ยวบิน หัวใจสำคัญในการปั๊มยอดนักท่องเที่ยวต่างชาติปี 2565 ให้ได้ 7-10 ล้านคน ตามเป้าหมายของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา

พราวพุธ ลิปตพัลลภ กรรมการบริหาร กลุ่มบริษัท พราว เจ้าของโครงการมิกซ์ยูส “อันดามันดา ภูเก็ต” อาณาจักรสวนน้ำและเอ็นเตอร์เทนเมนต์คอมเพล็กซ์ระดับโลก บนพื้นที่ 58 ไร่ มูลค่าลงทุนกว่า 4,500 ล้านบาท กล่าวว่า หลังรัฐบาลคลายล็อกมาตรการเดินทางเข้าประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง ขณะนี้มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางมาเยือนภูเก็ต วันละประมาณ 3,000 คน จากการพูดคุยกับสมาคมด้านการท่องเที่ยวในภูเก็ต มองว่าช่วงครึ่งปีหลังการท่องเที่ยวภูเก็ตน่าจะฟื้นตัว 60% เทียบปี 2562

ขณะที่ “อันดามันดา ภูเก็ต” ซึ่งเปิดให้บริการเฟสแรก “สวนน้ำ” 3 สัปดาห์ที่ผ่านมา ถือว่าดีกว่าคาดการณ์! มีนักท่องเที่ยวใช้บริการช่วง Weekend หรือวันหยุดสุดสัปดาห์เกือบ 2,000 คนต่อวัน วันธรรมดาเฉลี่ย 500-600 คนต่อวัน ใช้จ่ายเฉลี่ยเกือบ 1,000 บาทต่อคน

“นักท่องเที่ยวใช้บริการสวนน้ำเกินกว่าที่คาดไว้ว่าน่าจะได้ 10% ของทัวริสต์เดินทางเข้าภูเก็ตต่อวัน ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะสถานที่ท่องเที่ยวอื่นๆ ในภูเก็ตยังไม่ค่อยกลับมาเปิดให้บริการ และสวนน้ำอันดามันดาฯ เป็นแลนด์มาร์กแห่งใหม่ จึงเป็นที่สนใจ โดยชาวต่างชาติส่วนใหญ่มาจากอินเดียและตะวันออกกลาง”

ส่วนประเด็นที่ภาคเอกชนเสนอให้ภาครัฐ “ยกเลิกระบบไทยแลนด์พาส” (Thailand Pass) ล่าสุด การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เตรียมเสนอต่อที่ประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) ชุดใหญ่ 17 มิ.ย.นี้ ให้พิจารณายกเลิก มีผลตั้งแต่ 1 ก.ค.2565 เป็นต้นไป พราวพุธ มองว่าเรื่องนี้ “ยิ่งยกเลิกได้เร็วเท่าไร ยิ่งดี” เพราะปัจจุบันยอดผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่ทั่วประเทศไทยลดลงมาก และความรู้สึกของนักท่องเที่ยวต่างชาติ เช่น ตลาดยุโรป อเมริกา กลับมาดำเนินชีวิตตามปกติกันหมดแล้ว เมื่อเลือกเดินทางมาเที่ยวในภูมิภาคเอเชีย ต่างคาดหวังว่าทุกอย่างจะกลับสู่ภาวะปกติ หรือ “Back To Normal” จริงๆ

สอดคล้องกับ ภูมิกิตติ์ รักแต่งาม นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า การทำทุกอย่างไปสู่ภาวะปกติได้เร็วเท่าไร ยิ่งดีต่อทุกฝ่าย เพราะระบบ Thailand Pass ถูกสร้างขึ้นมาในภาวะไม่ปกติ แต่สถานการณ์ตอนนี้ มองว่าไม่จำเป็นต้องมีแล้ว

“ต้องเรียนรู้และเดินต่อไปด้วยความมั่นใจ ถึงเวลาตัดสินใจอย่างเด็ดขาดแล้วเกี่ยวกับการยกเลิก Thailand Pass เพราะยิ่งลดข้อจำกัดการเดินทางให้เหลือน้อยที่สุด ยิ่งส่งผลให้มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามามากขึ้น”

เข้าทำนอง “Less Rules, More Tourists !!!” นั่นเอง

ด้านสถานการณ์ท่องเที่ยวของภูเก็ตในปัจจุบัน แม้ฟื้นตัวดีขึ้นในระดับหนึ่ง แต่เป็นการฟื้นตัวแบบ “ฝนตกไม่ทั่วฟ้า” ประกอบกับตอนนี้เป็นช่วงโลว์ซีซั่น ทำให้นักท่องเที่ยวต่างชาติหายไป บางตลาดเดินทางไม่ได้ เช่น รัสเซีย เพราะไม่มีเที่ยวบินตรงเข้าไทยจากวิกฤติรัสเซีย-ยูเครน ขณะที่บางตลาดเติบโตได้ดี บางตลาดยังฟื้นตัวได้ไม่เต็มที่

“สมาคมฯ หวังว่าปี 2565 จะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาเที่ยวภูเก็ต 2.8-3 ล้านคน ถือว่าดีมากเมื่อเทียบปี 2562 ก่อนโควิดระบาด ซึ่งมีนักท่องเที่ยวต่างชาติ 10 ล้านคน เป็นชาวจีนกว่า 3 ล้านคน”

สำหรับสิ่งที่ต้องการเสนอให้ภาครัฐเร่งช่วยเหลือ คือการสนับสนุน “เพิ่มจำนวนเที่ยวบินตรง” ให้มากขึ้น! เพราะเมื่อมองล่วงหน้าไปยังไฮซีซั่นไตรมาส 4 นักท่องเที่ยว “รัสเซีย” ซึ่งเป็นหนึ่งในตลาดหลักพร้อมออกเดินทาง จำเป็นต้องรีบหาเที่ยวบินตรงมารองรับ อีกตลาดคือ “เกาหลี” จะทำอย่างไรให้สายการบินต่างๆ ในเกาหลี เช่น โคเรียนแอร์ บินตรงเข้าภูเก็ต นี่คือโจทย์ใหญ่ที่ภาครัฐต้องช่วยเอกชนแก้!

“นักท่องเที่ยวต่างชาติมีตัวเลือกในการท่องเที่ยวมากขึ้นด้วย หากไม่มีเที่ยวบินตรงเข้ามา ต่อให้ทำตลาดมากขึ้นกว่านี้ ภาคการท่องเที่ยวก็ยังเหนื่อยอยู่ดี”

ด้าน ยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่าสัปดาห์ที่ผ่านมาได้หารือร่วมกับ ททท.สำนักงานต่างประเทศ 29 สำนักงาน เกี่ยวกับการจัดทำแผนกระตุ้นตลาดนักท่องเที่ยวต่างชาติ ฟื้น “ปริมาณที่นั่งโดยสารเครื่องบิน” ให้เกินเป้าหมาย 50% ของปริมาณที่นั่งโดยสารเที่ยวบินระหว่างประเทศก่อนโควิดระบาด ผลักดันให้มีอัตราการขนส่งผู้โดยสารไม่น้อยกว่า 70% จูงใจสายการบินให้กลับมาเพิ่มเที่ยวบินเข้าประเทศไทย

โดยจะเสนอของบประมาณหลักร้อยล้านบาท เป็นการเฉพาะจากศูนย์บริหารสถานการณ์เศรษฐกิจ (ศบศ.) ภายในปีงบประมาณ 2565 เปรียบเสมือน “บูสเตอร์ช็อต” เพื่อทำการตลาดร่วมกับสายการบินต่างๆ และจัดโรดโชว์ส่งเสริมการขายสินค้าท่องเที่ยวในต่างประเทศ

สัปดาห์นี้ ททท.ยังมีกำหนดจัดงานโรดโชว์ที่เกาหลีใต้ นำผู้ประกอบการไทยไปพบผู้ซื้อซึ่งเป็นเอเย่นต์ทัวร์เกาหลี และเตรียมหารือกับสายการบินโคเรียนแอร์ เพื่อฟื้นยอดนักท่องเที่ยวเกาหลี

ส่วนตลาดรัสเซีย ททท.จะเร่งฟื้นปริมาณเที่ยวบินตรง ทั้งเที่ยวบินประจำและเที่ยวบินเช่าเหมาลำ (ชาร์เตอร์ไฟลต์) จากสถานการณ์ปกติก่อนโควิด-19 ระบาด มีเที่ยวบินประจำ 40% ชาร์เตอร์ไฟลต์ 60% สัปดาห์นี้จะเริ่มหารือกับสายการบินต่างๆ ของรัสเซีย เพื่อทำชาร์เตอร์ไฟลต์เข้าไทย สานเป้าหมายดึงนักท่องเที่ยวรัสเซียปีนี้ไม่น้อยกว่า 1 ล้านคน!