เมื่อ!! “ยักษ์สหพัฒน์” ขอความเมตตา “ขยับราคาสินค้า” ?

เมื่อ!! “ยักษ์สหพัฒน์” ขอความเมตตา “ขยับราคาสินค้า” ?

ริมถนนนักลงทุนเสิร์ฟความเคลื่อนไหวแวดวงตลาดหุ้น หนึ่งความเคลื่อนไหวน่าสนใจ คงต้องยกให้ ยักษ์ใหญ่อาณาจักร “แสนล้าน” อย่าง “เครือสหพัฒน์” ขอขยับราคาสินค้าบางรายการ !! งานนี้ “เสี่ยบุณยสิทธิ์” ถือโอกาส “ขอความเมตตา” หลังต้นทุนพุ่ง !!

๐ “เครือสหพัฒน์” ถือเป็นองค์กรธุรกิจ “แสนล้าน” ภายใต้อาณาจักรมีบริษัทนับ “ร้อย” และที่สำคัญทำหน้าที่ผลิตสินค้าอุปโภคบริโภค ซึ่งล้วนจำเป็นต่อการดำรงชีวิตของประชาชน ทำให้การขยับตัวที โดยเฉพาะ “เรื่องราคาสินค้า” ที่จะปรับขึ้น ต้องถูกจับจ้องจากทุกภาคส่วน

 ในการแถลงข่าวเตรียมจัดงานสหกรุ๊ปแฟร์ครั้งที่ 26 เมื่อวันที่ 9 มิ.ย.ที่ผ่านมา ไม่เพียง “ทายาท” ของเครือสหพัฒน์ ที่่ตบเท้ามาร่วมงาน และบอกเล่ากิจกรรม “ไฮไลท์” ที่่จะมีในปีนี้ แต่เป็นธรรมเนียมที่ “เสี่ยบุณยสิทธิ์ โชควัฒนา” ประธานเครือสหพัฒน์ จะต้องมาร่วมงานด้วย เพราะออกมาพบปะสื่อปีละครั้งสองครั้ง ยิ่งมาเจอะเจอในภาวะ “ต้นทุนการผลิตพุ่งปรี๊ด” 

 งานนี้เลยมีคำถามมากมายจากสื่อมวลชนหลายสำนักว่า “เครือสหพัฒน์” จะแบกภาระต้นทุนและขายสินค้าราคาเดิมไปได้นานแค่ไหน ซึ่ง “เสี่ยบุณยสิทธิ์” บอกชัดๆว่า “ไม่รู้” เพราะภาวะสงครามระหว่างรัสเซีย-ยูเครน ที่เดิมคาดการณ์จะจบใน 1 เดือน ล่าสุด กินเวลาเกิน 109 วันแล้ว ทำให้ไม่รู้ทิศทางต้นทุนวัตถุดิบตัวสำคัญๆ รวมถึงราคาพลังงานจะสิ้นสุดเมื่อใด การเมือง ความขัดแย้งระดับโลก จะให้จับยามสามตา คาดคะเนว่าสถานการณ์ไม่ง่าย เพราะตัวแปรที่อยากให้ “โลกสงบ” ไม่ได้มาจาก 2 ประเทศคู่ขัดแย้ง แต่ยังมีประเทศที่ชักใย เป็นกองหนุนอยู่เบื้องหลังอีกมากที่กำหนดชะตากรรมสงครามที่เกิดขึ้น

 เมื่อสงครามยังไม่จบ ต้นทุนยังพุ่งต่อ “เสี่ยบุณยสิทธิ์” เลยถือโอกาส “ขอความเมตตา” จากกระทรวงพาณิชย์ ที่รับบทบาท “ควบคุมราคาสินค้า​” ส่วนที่อยากขึ้นหนีไม่พ้นบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป “มาม่า” เพราะหากเกาะติดต้นทุนจะพบว่า แป้งสาลีเอย น้ำมันปาล์มเอย แพงขึ้น 3 เท่าตัวแล้ว ซึ่ง 2 ตัว สามารถพลิกดูหลังซองได้ว่าคิดเป็นสัดส่วนการผลิต 60% ขึ้นไป แล้วแต่รสชาติ

 หากรัฐไม่ไฟเขียวปรับราคาสินค้าจำเป็นบางรายการ สินค้าจะขาดแคลนไหม รัฐบาลต้องฟังให้ดีว่า “ขาดแคลนแน่นอน” เพราะผู้ผลิตย่อมลดกำลังการผลิตสินค้า เพราะที่เผชิญอยู่คือต้นทุนพุ่งรุนแรงรอบ 26 ปี หนักกว่าช่วงวิกฤติต้มกุ้ง เนื่องจากขึ้นแบบก้าวกระโดดไม่ใช่ค่อยๆแพง ดังนั้นจะให้ “แบกขาดทุน” คงไม่ได้ ผู้ถือหุ้นคงไม่ยอม ยิ่งกว่านั้น หากพิจารณาทั้งเครือมีพนักงานร่วม “แสนชีวิต” ต้องดูแล การจะให้แบกภาระรอบด้านปัญหาคงตามมาอีกมาก

๐ อย่างไรก็ตาม เมื่อถามกระทรวงพาณิชย์ว่า “มาม่าขอขึ้นราคา” ไฟเขียวไหม รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ “จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์” ย้ำกับสื่อมวลชนว่า “ขอให้ผู้ผลิตตรึงราคาบะหมี่ฯ ให้นานสุด” แต่เห็นใจเรื่องต้นทุนการผลิตที่พุ่งนะ..วาซั่น!

 ปกติจะเลี่ยงให้ข้อมูลสื่ออยู่แล้ว แต่ในงานแถลงข่าวสหกรุ๊ปแฟร์ครั้งที่ 26 “พจน์ พะเนียงเวทย์” กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท ไทยเพรซิเดนท์ฟูดส์ จำกัด (มหาชน) เป็นอีกคนที่เนื้อหอม เพราะถูกสื่อมวลชน เพราะในฐานะผู้ผลิต “มาม่า” จึงถูกถามไถ่สถานการณ์ต้นทุน แม้เจ้าตัวเลี่ยงให้คำตอบ แต่ที่สุดหลุดเล่าสต๊อกวัตถุดิบเดิมหมดแล้ว จากนี้ไปต้นทุนผลิตเป็นของใหม่ และย้ำหนักแน่นว่าต้นทุนผลิตมาม่าสูงขึ้นต่อเนื่อง!

 อีกแม่ทัพธุรกิจในเครือสหพัฒน์ และเป็น “ทายาท” เสี่ยบุณยสิทธิ์ คือ “ใหญ่-ธรรมรัตน์ โชควัฒนา” กรรมการผู้อำนวยการและประธานกรรมการบริหาร บริษัท ไอ.ซี.ซี.อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) ออกมาเล่าเรื่อง “ต้นทุน” การผลิตสินค้าเสื้อผ้าแฟชั่นปรับขึ้นไม่แพ้กัน โดยเฉพาะเส้นใยต่างๆ ขยับขึ้น 50-100%

เมื่อ!! “ยักษ์สหพัฒน์” ขอความเมตตา “ขยับราคาสินค้า” ? ธรรมรัตน์ โชควัฒนา

 สินค้าอีกตัวที่ต้องจับตาคือ “ผลิตภัณฑ์ซักผ้า” ก่อนหน้านี้บริษัท ไลอ้อน (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งผลิตทั้งผงซักฟอกเปา โปร เอสเซ้นส์ ฯ เผชิญกับวัตถุดิบขาดแคลนด้วย ไม่ว่าจะเป็นสารลดแรงตึงผิวหรือ Surfactant ประเภทต่างๆ สารขจัดคราบช่วยให้การซักผ้ามีประสิทธิภาพมากขึ้น ต้นทุนค่าขนส่ง เป็นต้น “ธรรมรัตน์” เลยบอกว่า ผลิตภัณฑ์ “เอสเซ้นส์” เตรียมขึ้นราคาเร็วๆนี้ ส่วนสินค้าจำเป็นบางตัวปรับขึ้นไปแล้วก็มี แต่ยังไม่ชนเพดานราคาควบคุมบ้าง ไม่ใช่สินค้าควบคุมบ้าง ฯ

 ส่วนทายาทเครือสหพัฒน์คนนี้ ใครเห็นล่าสุดต้องร้องว้าว! เพราะดูดีขึ้นผิดหูผิดตา สำหรับ “ปณิธาน ปวโรฬารวิทยา” ประธานกรรมการ บริษัท บูติคนิวซิตี้ จำกัด (มหาชน) เพราะรูปร่างที่สมาร์ทขึ้นมาก เจอหน้าเลยถามเคล็ดลับ อีกทั้งเจ้าตัวเล่าบนเวทีในงานแถลงข่าวสหกรุ๊ปแฟร์ด้วยว่า พื้นฐานเป็นคนนอนไม่หลับ เลยอยากแก้ปัญหาดังกล่าว เลยมองหาสินค้าในเครือที่ตอบโจทย์ด้านสุขภาพ ไม่ว่าจะเป็นหมอน รองเท้า ชุดว่ายน้ำ ฯ ใช้สินค้าจากเครือทั้งสิ้น ในงานเลยทำหน้าที่เป็นคนบอกเล่าไฮไลท์ต่างๆให้ “เสี่ยบุณยสิทธิ์” ฟังระหว่างเดินดูรอบงานซะเลย