'กรมทางหลวง' ลุยพีพีพี จุดพักมอเตอร์เวย์ปีนี้

'กรมทางหลวง' ลุยพีพีพี จุดพักมอเตอร์เวย์ปีนี้

“กรมทางหลวง” ลุยพีพีพีปีนี้ พัฒนา-บริหารที่พักริมทางมอเตอร์เวย์สาย7 ช่วงศรีราชา บางละมุง เม็ดเงิน 6.1 พันล้านบาท สัมปทาน 30 ปี ปั้นรายได้ 1.5 หมื่นล้านบาท

นายธนศักดิ์ วงศ์ธนากิจเจริญ ผู้อำนวยการกองทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) กรมทางหลวง (ทล.) เปิดเผยว่า ภายในปีนี้ ทล.จะมีการเปิดประกวดราคาจัดหาเอกชนร่วมลงทุนโครงการพัฒนาและบริหารจัดการที่พักริมทาง (Rest Area) บนทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหมายเลข 7 สายกรุงเทพมหานคร-บ้านฉาง จำนวน 2 โครงการ ได้แก่ โครงการศูนย์บริการทางหลวงศรีราชา (ช่วงชลบุรี-พัทยา) และโครงการรสถานที่บริการทางหลวงบางละมุง (ช่วงพัทยา-มาบตาพุด)

โดยปัจจุบัน ทล.อยู่ระหว่างดำเนินการจัดทำร่างเอกสารประกวดราคา (RFP) และจะเปิดรับฟังความเห็นอีกครั้ง ขณะที่การรับฟังความคิดเห็นภาคเอกชน ประชาชน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในช่วงที่ผ่านมา ทุกฝ่ายพร้อมสนับสนุนการพัฒนาโครงการนี้ โดยเฉพาะภาคเอกชนแสดงความสนใจร่วมลงทุนจำนวนมาก เนื่องจากทั้งสองโครงการอยู่บนพื้นที่มอเตอร์เวย์ที่มีปริมาณการจราจรสูง และเป็นโครงการที่จะสร้างผลตอบแทนคุ้มค่า

\'กรมทางหลวง\' ลุยพีพีพี จุดพักมอเตอร์เวย์ปีนี้

สำหรับพื้นที่ริมทางบนมอเตอร์เวย์ทั้งสองสายนั้น ทล.ดำเนินการออกแบบก่อสร้างสิ่งอำนวยความสะดวกบางส่วนอยู่บนอาคารยกระดับ คร่อมอยู่เหนือช่องจราจรมอเตอร์เวย์ เพื่อรองรับการใช้บริการของผู้ใช้ทางจากทั้งสองฝั่ง โดยนำร้านค้าและสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ มารวมกันไว้ ณ จุดเดียว สามารถประหยัดพื้นที่ก่อสร้างบนพื้นราบ และสามารถนำพื้นที่ดังกล่าวไปใช้รองรับรถยนต์ได้เพิ่มขึ้น และเป็นที่พักริมทางมีศักยภาพในการรองรับการเติบโตของปริมาณจราจรในระยะยาว

ในส่วนของรูปแบบการลงทุน จากผลการศึกษาเบื้องต้น ทล.จะดำเนินการในรูปแบบ PPP Net Cost โดยภาครัฐเป็นผู้ดำเนินการจัดหาและปรับระดับที่ดินของโครงการ และเอกชนเป็นผู้รับผิดชอบในการลงทุนออกแบบ ก่อสร้าง และบริหารจัดการโครงการ ระยะเวลาของโครงการ 32 ปี แบ่งเป็น ก่อสร้าง 2 ปี และบริหารจัดการ 30 ปี โดย ทล.จะได้รับผลตอบแทนจากเอกชนตลอดอายุสัญญา ซึ่งคาดว่าทั้งสองโครงการจะสามารถสร้างผลตอบแทน 30 ปี รวมไม่ต่ำกว่า 1.5 หมื่นล้านบาท

\'กรมทางหลวง\' ลุยพีพีพี จุดพักมอเตอร์เวย์ปีนี้

โดย ทล.ประเมินว่าต้นทุนค่าใช้จ่ายของเอกชนระยะเวลา 32 ปี รวมสองโครงการจะอยู่ที่ราว 6.1 พันล้านบาท ส่วน ผลประมาณการรายได้ของทั้งสองโครงการ ยังพบว่าโครงการศูนย์บริการทางหลวงศรีราชา (ช่วงชลบุรี-พัทยา) จะมีรายได้ตลอดสัญญา 30 ปี รวม 1 หมื่นล้านบาท ส่วนโครงการสถานที่บริการทางหลวงบางละมุง (ช่วงพัทยา-มาบตาพุด) จะมีรายได้ตลอดสัญญา 30 ปี กว่า 5.2 พันล้านบาท


\'กรมทางหลวง\' ลุยพีพีพี จุดพักมอเตอร์เวย์ปีนี้