ANAN ชี้ราคาเหรียญ KUB ร่วง ไม่กระทบฐานะการเงิน เหตุมีการประกันราคา

ANAN ชี้ราคาเหรียญ KUB ร่วง ไม่กระทบฐานะการเงิน เหตุมีการประกันราคา

ANAN แจงสาเหตุเข้าลงทุน เหรียญ KUB Coin 2.25 แสน มูลค่า 60.77 ล้าน จากหวังผลตอบแทนค่าธรรมเนียมเป็นผู้ตรวจสอบธุรกรรม ยันราคาเหรียญปรับตัวลงไม่กระทบ เหตุ บิทคับ ยืนยัน รับประกันราคาซื้อคืนขั้นต่ำเมื่อครบกำหนด

นายชานนท์ เรืองกฤตยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) หรือ ANAN  ชี้แจงตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เกี่ยวกับการเข้าลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัล KUB Coin เพื่อการเป็นผู้ตรวจสอบธุรกรรม (Validator Node) ซึ่งบริษัทจะได้รับผลตอบแทนเป็นค่าธรรมเนียมที่เกิดขึ้นจากการเป็นผู้ตรวจสอบธุรกรรม (Validator Node)

อีกทั้ง การเข้าทำธุรกรรมครั้งนี้ยังเป็นการเพิ่มโอกาสให้บริษัทำธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับสินทรัพย์ดิจิทัลและการนำเทคโนโลยี Blockchain เข้ามาเพิ่มขีดความสามารถในการทำธุรกิจของบริษัททั้งในปัจจุบันและในอนาคต

นอกจากนี้คณะกรรมการบริษัทยังได้พิจารณาถึงความเสี่ยงในการลงทุนอย่างรอบคอบ เพื่อให้มั่นใจได้ว่า การลงทุนดังกล่าวเป็นไปตามนโยบายและแผนการลงทุนของบริษัท รวมถึงให้มีการติดตามการประเมินผล การลงทุนอย่างสม่ำเสมอ

โดยการเป็นผู้ตรวจสอบธุรกรรม (Validator Node) แบบ Proof of Stake Authority (PoSA) มีเงื่อนไขว่า บริษัทต้องเข้าลงทุนซื้อ KUB Coin เพิ่มเติมเป็นจำนวน 225,000 KUBs ซึ่งคิดเป็นเงินลงทุนจำนวน 60.77 ล้านบาท โดยคณะกรรมการบริษัทได้พิจารณาให้บริษัท เอกซ์แล็บ ดิจิทัล จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อย เป็นผู้ลงทุนและเป็นผู้ตรวจสอบธุรกรรม (Validator Node) โดยได้มีการลงทุนแล้วเสร็จในเดือนมีนาคม 2565

ทั้งนี้ บริษัท บิทคับ บล็อกเชน เทคโนโลยี จำกัด ได้มีการยืนยันการรับประกันราคา (Price Guarantee) ซื้อคืนขั้นต่ำเมื่อครบกำหนด ซึ่งเป็นราคาที่ไม่ต่ำกว่าที่บริษัทลงทุน

อย่างไรก็ตาม กรณีที่ราคา KUB Coin มีมูลค่าลดลงอย่างมากในปัจจุบันนั้น ไม่ส่งผลต่อฐานะทางการเงินและการดำเนินงานของบริษัทแต่อย่างใด เนื่องจากมีการยืนยันการรับประกันราคา (Price Guarantee) ซื้อคืนขั้นต่ำเมื่อครบกำหนด