ชุมชน ‘ท้อ’ ปลดล็อกกัญชาไม่เอื้อรายเล็ก

ตัวแทนวิสาหกิจชุมชนผู้ปลูกกัญชาท้อ รอจดทะเบียนมานาน มีแต่กระดาษแต่ยังไม่มีการปลูกกัญชา เหตุต้องรอขึ้นทะเบียน ชี้การปลดล๊อคไม่เอื้อกับวิสาหกิจขนาดเล็กไม่มีเงินทุนเพียงพอ ชาวบ้านไม่เห็นผลขอถอนตัวจากสมาชิก

นายคชณมาศ มณีอัญญะเฟื่องฟู ตัวแทนวิสาหกิจชุมชนไท-เทค บ้านโนนท่อน ต.โนนท่อน อ.เมือง จ.ขอนแก่น กล่าวว่า กระแสความสนใจเรื่องการรวมกลุ่มปลูกกัญชาในกลุ่มชาวบ้าน ถือว่าได้รับความสนใจจากชาวบ้านที่เป็นสมาชิกวิสาหกิจชุมชนเป็นอย่างมาก จึงรวมกลุ่มระดมทุนโดยรวมกลุ่มมานานกว่า 1 ปีแล้ว แต่ปัญหาของกลุ่มขณะนี้ คือ ยังไม่มีเมล็ดพันธุ์กัญชามาปลูก เพราะเมล็ดพันธุ์ต้องขอจาก อย. ส่วนเงินทุนรวบรวมจากสมาชิกที่สนใจปลูกกัญชา

หลังจากปลดกัญชาเป็นเสรีทางการแพทย์ยังคงมีข้อกังวล คำว่าปลดล็อคของรัฐบาลคือการปลดล็อคทางด้านการแพทย์ไม่ใช่ว่าทุกคนจะปลูกได้ เดี๋ยวจะผิดข้อกฎหมายอีก ประชาชนตีความเป็นอย่างที่ไม่ได้รับการขออนุญาตให้ถูกกฎหมายเพราะเสรีแค่ ใบ ลำต้น ราก ส่วนช่อดอกไม่ได้เสรี การจะปลูกต้องมีใบสั่งแพทย์เกี่ยวกับโรคที่เป็น และจะใช้รักษา ต้องมีหลักฐานทางการแพทย์เพื่อที่จะไปขออนุญาตกับทางท้องถิ่นว่าป่วยเป็นอะไรถึงจะปลูกได้ แต่ถ้าจะปลูกใช้ในรูปแบบอื่นทำไม่ได้ เพราะผิดกฎหมายเป็นข้อจำกัดของประชาชนทั่วไป แต่ในส่วนของวิสาหกิจชุมชนที่มีปัญหาตอนนี้คือเรื่องของการเปลี่ยนถ่ายของราชการอย่างไปทำสัญญากับโรงพยาบาลขอนแก่นไว้ก็มีการเปลี่ยนผู้อำนวยการโรงพยาบาลก็ต้องไปเริ่มต้นใหม่หรือแม้แต่นายแพทย์สาธารณสุขที่ถูกย้ายไป

วิสาหกิจชุมชนไท-เทค ดำเนินการรวมกลุ่มมานานกว่า 1 ปีแล้ว แต่ยังไม่มีความคืบหน้า ปัญหาสำคัญคือไม่ได้มีเงินทุนหมุนเวียนมากพอที่จะขับเคลื่อนกลุ่มได้ การเปิดเสรีกัญชา คือข้อจำกัดของคนที่ทำตามฝันของตัวเองว่ากัญชาน่าจะเป็นพืชเศรษฐกิจ แต่เป็นข้อจำกัดของกลุ่มเองที่มีทุนไม่มากพอ น่าจะเป็นการออกกฎหมายเอาไว้รองรับคนที่มีความพร้อมทางการเงิน แต่ไม่ได้รองรับกับกลุ่มที่มีความฝัน เพราะต้องยอมรับว่าพืชเศรษฐกิจใครก็สนใจนอกจากขายช่อดอกแล้วก็ยังสามารถแปรรูปไปเป็นอย่างอื่น

“หากถามเรื่องจำนวนสมาชิกในวิสาหกิจตอนนี้ไม่สามารถบอกได้ การรวมกลุ่มมากว่า 1 ปี แต่ยังไม่มีความชัดเจน ทำให้สมาชิกไม่มีความเชื่อมั่นในการจัดการกลุ่ม จนขอเงินลงทุนคืน ซึ่งทางกลุ่มไม่ได้บังคับ เมื่อขอคืนก็ให้คืน เพราะเราเองก็ตอบไม่ได้ว่าจะชัดเจนเมื่อไร ปัญหามีเยอะแยะ และยังไม่รวมถึงราคาการรับซื้อที่ยังไม่มีการพูดถึง ว่าจะมีการรับซื้อที่คุ้มกับการลงทุนหรือไม่”