บางจาก ตั้งบริษัทร่วมทุน ออมสิน เปิดโครงการ ‘มีที่ มีเงิน’ ลดผลกระทบโควิด-19

บางจาก ตั้งบริษัทร่วมทุน ออมสิน เปิดโครงการ ‘มีที่ มีเงิน’ ลดผลกระทบโควิด-19

ประกาศ ร่วมทุน ออมสิน และทิพย์ ตั้งบริษัทร่วมทุน ปั้นโครงการ ‘มีที่มีเงิน’ หวังปล่อยกู้สภาพคล่องช่วยผู้ที่รับผลกระทบโควิด-19

     ล่าสุด บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) แจ้งตลาดหลักทรัพย์(ตลท.) ว่า คณะกรรมการบริษัทได้อนุมัติการร่วมลงทุนในธุรกิจสินเชื่อที่ดิน และขายฝาก เพื่อต่อยอดโครงการ ‘มีที่ มีเงิน’ ที่ริเริ่มโดยธนาคารออมสิน เพื่อเพิ่มสภาพคล่อง

     ให้แก่ผู้เดือดร้อนจากโควิด-19 และช่วยแก้ไขปัญหาหนี้สินนอกระบบ

      บริษัทจึงได้ตกลงร่วมกันกับผู้ร่วมทุน ได้แก่ ธนาคารออมสิน และบริษัท ทิพย กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) (TIPH) 

      ดังนี้ บริษัท บีซีวี ไบโอเบส จำกัด (BCVB) (บริษัทย่อยซึ่งบริษัท ถือหุ้นร้อยละ 100 ทุนจดทะเบียน 20 ล้านบาท) 

        ซึ่งเป็น บริษัทที่ไม่ได้ดำเนินธุรกิจใดอยู่ ณ ปัจจุบัน จะเป็นบริษัทร่วมทุน โดยจะดำเนินการจดทะเบียนเปลี่ยนแปลงชื่อบริษัทเป็นบริษัท มีที่ มีเงิน จำกัด ภายหลังการขายหุ้นแก่ ธนาคารออมสิน และ TIPH และดำเนินการเพิ่มทุนจดทะเบียน

       โดย บริษัทจะขายหุ้นใน BCVB ให้แก่ ธนาคารออมสิน และ TIPH ตามสัดส่วนการถือหุ้นที่ได้ตกลงกัน โดยภายหลังการโอนหุ้น บริษัทธนาคารออมสิน และ TIPH จะถือหุ้นอยู่ที่ร้อยละ 20 ร้อยละ 49 และร้อยละ 31 ตามลำดับ 

       หลังจากนั้น BCVB จะทำการเพิ่มทุนจดทะเบียนเป็น 1,000 ล้านบาท ตามสัดส่วน ภายหลังธุรกรรมดังกล่าว จะมีผลให้บริษัทมีที่ มีเงิน จำกัด มีสถานะเป็นบริษัทร่วมของบริษัท     อย่างไรก็ตาม บริษัท มีที่ มีเงิน จำกัด (ชื่อเดิม บริษัท บีซีวี ไบโอเบส จำกัด) เพื่อประกอบธุรกิจบริการสินเชื่อที่ดินและขายฝากที่ดิน และธุรกิจที่เกี่ยวข้อง โดยมีทุนจดทะเบียน 1,000,000,000 บาท (ทุนจดทะเบียนแรกเริ่ม 20,000,000 บาท)

      ทั้งนี้ คาดว่าจะจดทะเบียนเปลี่ยนแปลงดังกล่าวแล้วเสร็จภายใน ไตรมาสที่ 3 ของปี 2565

       ทั้งนี้ รายการดังกล่าวไม่ใช่รายการที่เกี่ยวโยงกัน และขนาดของรายการไม่เข้าข่ายที่จะต้องรายงานสารสนเทศตามหลักเกณฑ์การได้มา และจำหน่ายไป ซึ่งสินทรัพย์ของบริษัทจดทะเบียน แต่เป็นการได้มาหรือจำหน่ายไปซึ่งเงินลงทุนในบริษัทอื่น

         ซึ่งเป็นผลให้บริษัทอื่นนั้นมีสภาพ หรือสิ้นสภาพ ในการเป็นบริษัทย่อยของบริษัทจดทะเบียน หรือของบริษัทย่อยนั้น ซึ่งรายการดังกล่าวส่งผลให้บริษัท มีที่ มีเงิน จำกัด สิ้นสภาพการเป็นบริษัทย่อยของบริษัท

 

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์