โบรกเตือนเข้าเก็งกำไร “หุ้นซิ่ง” หลังราคาพุ่งซิลลิ่ง

โบรกเตือนเข้าเก็งกำไร “หุ้นซิ่ง” หลังราคาพุ่งซิลลิ่ง

"หุ้นขนาดเล็ก“ แห่ ราคาพุ่งชนซิลลิ่งรายวัน  ”เอ็นเอฟซี" 2 วันติด “บล.หยวนต้า” เตือนนักลงทุน ชี้ หากขายไม่ทันติดดอยนาน เหตุสภาพคล่องต่ำ ต้องดูกราฟเทคนิคช่วย "บล.โนมูระ " เผย พบสลับราคาขึ้นรายตัว บางตัวขาดทุน เน้นหุ้นที่มีปัจจัยพื้นฐานรองรับ

ความเคลื่อนไหวหุ้นขนาดเล็กวานนี้ (8 มิ.ย.) ราคาปรับขึ้นคึกคักชนซิลลิ่ง นำโดย บมจ.ไลท์ติ้ง แอนด์ อีควิปเมนท์ (L&E) เพิ่มขึ้น 30% ปิดที่ 2.60 บาท รองมาบมจ. เอ็นเอฟซี (NFC) ราคาปิดที่4.72 บาท เพิ่มขึ้น 29.67%  ซึ่งเพิ่มขึ้นชนซิลลิ่งติดต่อเป็นวันที่ 2 จากวันที่ 7 มิ.ย. เพิ่มขึ้น 30% ปิดที่ 3.64บาท  จาก2.8 บาท ตามด้วย บมจ.บูติคนิวซิตี้ (BTNC) เพิ่มขึ้น 23.28% ปิดที่  14.30 บาท 

นายณัฐพล คำถาเครือ ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล. หยวนต้า เปิดเผยว่า  ในภาวะที่ทิศทางตลาดภาพใหญ่ไม่ชัดเจน และกลุ่มหุ้นใหญ่ ยังต้องรอความชัดเจนอีกหลายปัจจัย เช่น การประชุมของธนาคารกลาง ทั้งกนง. อีซีบี และเฟด กระทบกับค่าเงินและบอนด์ยิลด์ ส่งผลทำให้แรงซื้อของนักลงทุนต่างชาติเบาบางลงและกองทุนยังชะลอการลงทุน เพื่อรอความชัดเจน

ดังนั้น ทำให้เกิดจากแรงซื้อในประเทศ ที่เข้ามาเก็งกำไรช่วงสั้นๆในหุ้นขนาดเล็ก พบว่า การปรับตัวขึ้นของหุ้นกลุ่มนี้  เป็นหุ้นที่ไซด์เวย์มานาน พี/อีไม่สูง  มีโอกาสเสี่ยงติดแคชบาลานซ์น้อย และยังมีโอกาสที่ผลประกอบการฟื้นตัวหลังจากคลายล็อกดาวน์

ทั้งนี้จึงอยากเตือนนักลงทุนต้องระวังการเข้ามาลงทุนในหุ้นเล็กช่วงนี้เช่นกัน  คงต้องดูกราฟทางเทคนิคเป็นหลัก  เพราะหุ้นที่ราคาปรับขึ้นมาแรงช่วงนี้ ไม่มีธีมการลงทุนที่ชัดเจนอย่างเช่นก่อนหน้า ที่สินค้าเกษตรปรับขึ้นนั้นมีนปัจจัยพื้นฐานรองรับ 

นอกจากนี้ หุ้นกลุ่มนี้มีสภาพคล่องไม่สม่ำเสมอ หรือ สภาพคล่องอาจหายไปได้ทันที  ซึ่งหากนักลงทุนขายหุ้นออกไม่ทันจะติดหุ้นเป็นระยะเวลานาน เพราะหุ้นพวกนี้ธีมไม่ชัดเจน และปกติไม่ค่อยมีการซื้อขายอยู่แล้ว หากตลาดเลิกเล่นกันก็ต้องหนีให้ทัน         

นายกรภัทร วรเชษฐ์ ผู้อำนวยการ ฝ่ายวิจัยและบริการการลงทุน บล.โนมูระ พัฒนสิน กล่าวว่า การปรับขึ้นของหุ้นเล็กช่วงนี้เป็นแรงเก็งกำไรสลับกันขึ้นรายตัว เป็นหุ้นที่ปรับฐานไซด์เวย์มาระยะหนึ่ง แต่อยากเตือนว่ามีบางตัวขาดทุน ต้องระมัดระวัง มีโอกาสติดแคชบาลานซ์รายตัวได้  

"ส่วนตัวมองว่า หุ้นที่จะมีพัฒนาบวกต่อเนื่อง จะต้องเป็นหุ้นที่มีปัจจัยพื้นฐานรองรับด้วย ดังนั้นการเข้าลงทุนหุ้นเล็ก ต้องพิจารณาเป็นรายตัว”