กลุ่มปตท. จับมือ บจ. รุกธุรกิจเฮลท์แคร์ ทั้งใน-ต่างประเทศ

กลุ่มปตท. จับมือ บจ. รุกธุรกิจเฮลท์แคร์ ทั้งใน-ต่างประเทศ

“อินโนบิก”บริษัทเครือปตท. จับมือ บจ. “ไอพี-พีเจดับบลิว” รุกสู่ธุรกิจเฮลท์แคร์ รับเมกะเทรนด์โลก หวังขยายฐานลูกค้าทั้งในและต่างประเทศ “อินเตอร์ ฟาร์มา” เผยเป็นการต่อจิ๊กซอร์สุขภาพครบวงจร พร้อมตั้งเป้าปี 70 รายได้กว่า 5 พันล้าน

นายบุรณิน รัตนสมบัติ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่นวัตกรรมและธุรกิจใหม่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) หรือ PTT และ ประธานกรรมการ บริษัท อินโนบิก (เอเซีย) จำกัด เปิดเผยว่า การซื้อหุ้นเพิ่มทุนให้แก่บุคคลในวงจำกัด (PP) บริษัท อินเตอร์ ฟาร์มา จำกัด (มหาชน) หรือ IP สัดส่วน 20% มูลค่า 1,043 ล้านบาท ความร่วมมือในครั้งนี้ เป็นการผนวกรวมศักยภาพการแข่งขันและความเชื่อมโยงทางกลยุทธ์ทั้งความเชี่ยวชาญทักษะการค้นคว้าวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ของบุคคลากร แสวงหากระบวนการผลิตและระบบโครงสร้างพื้นฐานที่ทันสมัย สามารถผลิตผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพที่มีประสิทธิภาพสำหรับผู้บริโภค ตลอดจนร่วมมือกันขยายช่องทางการทำตลาดและการขายให้แข็งแกร่ง โดยการร่วมทุนจะต่อยอดการวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพแบบครบวงจร 

นอกจากนี้ กลุ่มปตท. โดย บริษัท ไออาร์พีซี (IRPC) และ อินโนบิก ร่วมกับบริษัท ปัญจวัฒนาพลาสติก (PJW) ลงนามความร่วมมือ (MOU) เพื่อร่วมกันศึกษาและหาโอกาสทางธุรกิจในธุรกิจวัสดุสิ้นเปลืองทางการแพทย์ ภายใต้การร่วมศึกษาข้อมูลตลาดเครื่องมือแพทย์ การออกแบบและพัฒนาการผลิตเครื่องมือแพทย์ การศึกษาความเป็นไปได้ของตลาดในด้านต่างๆ และศึกษากฎเกณฑ์ เพื่อประเมินความเป็นไปได้ทางธุรกิจ

ทั้งนี้ การผนึกกำลังกันพัฒนาผลิตภัณฑ์ทางการแพทย์จากพลาสติกในกลุ่มวัสดุสิ้นเปลืองเป็นการต่อยอดภายใต้การเป็น Strategic Partner ร่วมกัน โดยดึงจุดแข็ง 3 บริษัทขับเคลื่อนธุรกิจสร้างมูลค่าเพิ่มการตลาด อย่างไรก็ตามผลิตภัณฑ์ทางการแพทย์ฯ ที่ได้จากการวิจัยและพัฒนาร่วมกัน คาดว่าสินค้าบางตัวจะแล้วเสร็จภายในช่วงปลายปี2565 โดยจะเริ่มจากการสั่งผลิต (OEM) สินค้าเพื่อนำมาจำหน่ายก่อน และหลังจากนั้นจะมีการจัดตั้งบริษัทร่วมทุน (JV) เพื่อสร้างโรงงานและลงทุนเครื่องจักร คาดแล้วเสร็จครึ่งหลังปี 2566

กลุ่มปตท. จับมือ บจ. รุกธุรกิจเฮลท์แคร์ ทั้งใน-ต่างประเทศ

นายตฤณวรรธน์ ธนิตนิธิพันธ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อินเตอร์ ฟาร์มา จำกัด (มหาชน) หรือ IP กล่าวว่า  บริษัทคาดว่าจะเสนอขายหุ้นเพิ่มทุน PP ให้ บริษัท อินโนบิก (เอเซีย) จำกัด หากที่ประชุมผู้ถือหุ้นเพื่อพิจารณาอนุมัติในวันที่ 20 ก.ค. 2565 ซึ่งเงินที่ได้จะนำมารองรับกับ 7 โครงการที่จะพัฒนาร่วมกัน 

โดยความร่วมมือครั้งนี้นับเป็นการต่อยอดธุรกิจสุขภาพแบบครบวงจร ตั้งแต่ต้นน้ำไปจนถึงปลายน้ำ ภายใต้ 7 โครงการ 1.การร่วมลงทุนโครงการถ่ายทอดเทคโนโลยีผลิตภัณฑ์ยาตาจากยุโรป เพื่อยกระดับประสิทธิภาพของ IP จ.พระนครศรีอยุธยา ให้สามารถผลิตยาตาที่มีมาตรฐานสากล พร้อมส่งออกไปจำหน่ายได้ทั่วโลก โดยเฉพาะตลาดยุโรปและสหรัฐ 2.ใช้โรงงาน IP เป็นทางเลือกวิจัย-พัฒนา และผลิตเวชภัณฑ์ใช้เทคโนโลยีขั้นสูง 

3.ใช้โรงงาน IP และโรงงานโมเดิร์น ฟาร์มา เป็นฐานการผลิตเวชภัณฑ์-อาหารเสริมสุขภาพของอินโนบิก 4.การร่วมมือในการขยายเครือข่าย LAB PHARMACY 5.ร่วมกันพัฒนาและขยายตลาดเครื่องดื่มสมุนไพร (พืชกระท่อม) 6.ขยายช่องทางการจำหน่ายผลิตภัณฑ์สุขภาพไปต่างประเทศผ่านเครือข่ายของอินโนบิก และบมจ.อินเตอร์ ฟาร์มา 7.ร่วมกันขยายช่องทางเข้าถึงผู้บริโภคผ่านดิจิทัลแพลตฟอร์มทั้ง Telepharmacy และ Telmedicine

ทั้งนี้ บริษัทปรับเป้าหมายรายได้ 5 ปี (66-70) เติบโตกว่า 5,000 ล้านบาท หลังร่วมมือกับบริษัทในกลุ่มปตท. เพื่อรุกธุรกิจสุขภาพครบวงจร โดยคาดจะเริ่มดำเนินการได้ในไตรมาส 4 ปี 65 และจะเห็นรายได้จากธุรกิจดังกล่าวในปีหน้าเป็นต้นไป และบริษัทยังอยู่ระหว่างเจรจากับพันธมิตราว 2-3 ราย ในหลากหลายอุตสาหกรรม เช่น น้ำตาล เป็นต้น เพื่อร่วมมือกันในการรุกธุรกิจเฮลท์แคร์