KTIS แย้มขายน้ำตาลเกลี้ยงสต็อกหลัง ราคาพุ่ง - จ่อลงทุนไบโอคอมเพล็กซ์ เฟส 2

KTIS แย้มขายน้ำตาลเกลี้ยงสต็อกหลัง ราคาพุ่ง - จ่อลงทุนไบโอคอมเพล็กซ์ เฟส 2

KTIS แย้มขายน้ำตาลเกลี้ยงสต็อกจากงวดปีนี้ผลิตได้ 6.3 ล้านกระสอบ หลังราคาพุ่ง 19-20 เซนต์ - จ่อลงทุนไบโอคอมเพล็กซ์ เฟส 2 คาดรายได้ครึ่งปีหลังสดใสจากการเริ่มธุรกิจบรรจุภัณฑ์อาหาร

นายสมชาย สุวจิตตานนท์ ผู้ช่วยประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มบริษัท เกษตรไทย  อินเตอร์เนชั่นแนล ชูการ์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ KTIS เผยว่าในปีนี้ บริษัทมีผลผลิตน้ำตาลอยู่ที่ 6.3 ล้านกระสอบในงวดปี 2565/2566 ซึ่งได้ขายเกือบหมดแล้ว ซึ่งอยู่ในระหว่างการส่งมอบให้กับลูกค้า  เพราะราคาน้ำตาลโลกที่ปรับสูงขึ้นอยู่ที่ 19-20 เซนต์ ในช่วงก่อนหน้านี้จึงได้เร่งขายออกไป

"สงครามยูเครน-รัสเซีย ส่งผลทำให้ราคาพลังงานเพิ่มขึ้น ซึ่งผลดีต่อราคาน้ำตาลเช่นกัน ประกอบกับประเทศบราซิลที่ปรับลดการขายน้ำตาลลง เพื่อนำไปผลิตเอทานอนมากขึ้น  ดังนั้นทำให้ราคาน้ำตาลส่งออก ทั้งน้ำตาลทราย ปรับตัวดีขึ้น "

 

 

 

 

สำหรับผลการดำเนินงานในช่วงครึ่งปีหลัง ปี 2565 มีแนวโน้มที่ดีขึ้น เนื่องจาก บริษัทจะมีรายได้จากโครงการ Food Packging ที่จะเริ่มขายผลิตภัณฑ์บรรจุอาหารได้ในเดือนก.ค. 2565 นี้ และเริ่มรับรู้รายได้จากการขายทั้งในประเทศ และต่างประเทศ เช่น สหรัฐ ยุโรป ญี่ปุ่น และจีน โดยคาดว่างวดปีหน้าจะมีรายได้จากธุรกิจผลิตบรรจุภัณฑ์อาหารที่ 1,000-2,000 ล้านบาท จากการผลิตเต็มปี 

"ผลิตภัณฑ์บรรจุภัณฑ์ชานอ้อยของกลุ่ม KTIS ผลิตจากเยื่อชานอ้อยของโรงงานที่ได้การรับรองมาตรฐานความปลอดภัยในเกรดของอาหาร (Food Grade) ไม่มีสารอันตรายในกระบวนการผลิต และการฟอกขาว แล้ว ยังเป็นเยื่อชานอ้อยใหม่ 100% ไม่มีการรีไซเคิล จึงมั่นใจว่าตลาดของสินค้าจะมีความมั่นคง และเติบโตได้อย่างยั่งยืน เพราะสอดคล้องกับเทรนด์ของโลกในเรื่องของการใช้ผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม"


 

นอกจากนี้บริษัทมีแผนลงทุนโครงการไบโอคอมเพล็กซ์ เฟส 2 ที่จังหวัดนครสวรรค์ ซึ่งบริษัทได้เตรียมที่ดินไว้กว่า 2,000 ไร่  และมีความพร้อมทั้งไฟฟ้า ไอน้ำ และน้ำดิบ โดยคาดว่าจะมีผู้สนใจหลายรายเข้ามาร่วมลงทุนในโครงการดังกล่าว 

สำหรับแผนยุทธศาสตร์ 3 ปี ของบริษัท จะมีการเพิ่มปริมาณอ้อยทั้งกลุ่มเป็น 12 ล้านตัน จากปัจจุบัน 6.2 ล้านตัน และต้องการเสริมสร้างธุรกิจในบริษัทให้มีความแข็งแกร่งทั้งธุรกิจน้ำตาล เอทานอล และ Food Packging พร้อมทั้งการศึกษาร่วมทุนในอนาคต

 

 

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์