ฮอสกินสัน ผู้ก่อตั้ง Cardano ชี้ LUNA ล่มสลายเพราะระบบ

ฮอสกินสัน ผู้ก่อตั้ง Cardano ชี้ LUNA ล่มสลายเพราะระบบ

ฮอสกินสัน ผู้ก่อตั้งเหรียญคริปโท Cardano ชี้ LUNA ล่มสลายเพราะระบบที่พัฒนาเร็วเกินไป ทำให้เกิดความเสี่ยงและไม่ยั่งยืน พร้อมเผย Cardano ที่ถูกพัฒนาในระยะยาวจะมีผลดีกว่าโครงการในระยะสั้น

เว็บไซต์ bitcoinist.com รายงานว่า ชาร์ลส ฮอสกินสัน ผู้ก่อตั้งเหรียญ Cardano และผู้บริหารของ Input-Output Global (IOG) ได้แสดงความเห็นเกี่ยวกับเหตุการณ์ความผิดพลาดในเครือข่าย Terra Classic ที่ล่มสลายจนทำให้ของราคาของโทเคน LUNA เดิมที่มีอัลกอริธึม ยึดโยงกับเหรียญสเตเบิลคอยน์ UST ลดลงจากการตรึงราคากับดอลลาร์สหรัฐ

ผลกระทบของ LUNA ได้สร้างความหายนะเป็นวงกว้างทั่วไปทั้งตลาดคริปโทเมื่อเร็ว ๆ นี้ ฮอสกินสัน ได้ให้สัมภาษณ์ผ่าน CoinDesk ว่าการพัฒนา Terra Classic ทำให้เห็นความสำคัญเกี่ยวในเรื่องการใช้เวลาในการพัฒนาโครงการก่อนที่จะเผยแพร่ให้กับผู้ใช้

การล่มสลายของ LUNA/UST แสดงให้เห็นถึงความเสี่ยงสูงและความไม่ยั่งยืน ซึ่งเหตุการณ์เหล่านี้ได้เกิดขึ้น พร้อมกับเงินหลายพันล้านดอลลาร์ที่ได้สูญเสียไปจากการแฮ็กและการโจมตีทางไซเบอร์ และความเคลื่อนไหวที่เร็วเกินไป เช่นเดียวกับ LUNA และการแฮ็กมูลค่า 10.5 พันล้านดอลลาร์เมื่อปี 64  ที่สามารถป้องกันไม่ให้เหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นได้ แต่ถ้ามันเกิดขึ้นจะกลายเป็นหายนะ ความล้มเหลว ที่ทำให้ทุกคนสูญเสียเงินในที่ได้ลงทุนไป

เหรียญ Cardano อาจเป็นสิ่งที่ตรงกันข้ามในกรณีนี้ มีระบบเครือข่ายอยู่ระหว่างการพัฒนาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่เปิดตัวเหรียญ ใช้เวลาหลายปีก่อนที่จะสามารถดำเนินการภายใต้โปรโตคอลฉันทามติ Proof-of-Stake (PoS) แบบกระจายศูนย์

นอกจากนี้ ยังต้องใช้เหตุการณ์ Hard Fork Combinator (HFC) หลายครั้งก่อนที่เครือข่ายจะใช้ความสามารถใช้งานได้อย่างสมบูรณ์ แม้ว่านักวิจารณ์กล่าวว่ากระบวนการนี้ใช้เวลานานเกินไป

ผู้ก่อตั้ง Cardano กล่าวว่ามีการเติบโตเป็นแนวยาว ดังนั้นเขาจึงคิดถึงการพัฒนาในระยะยาว ต่อปีมากกว่าเดือนหรือสัปดาห์ พร้อมวางเดิมพันระยะยาวจากการที่ Cardano ดำเนินไปอย่างช้า ซึ่งเป็นสิ่งที่ฮอสกินสันต้องการให้เกิดขึ้น แม้ว่าจะแตกต่างจากอุตสาหกรรมคริปโทก็ตาม ซึ่งเขาชื่อว่าโครงการที่มีวิสัยทัศน์และการพัฒนาในระยะยาวจะมีผลเหนือกว่าโครงการที่มุ่งเน้นในระยะสั้น

ในขณะที่เขียนเหรียญ ADA เป็นหนึ่งในสินทรัพย์ดิจิทัลที่มีประสิทธิที่สุดเป็นอันดับที่ 10 ตามมูลค่าตลาด โดยมีราคาซื้อขายอยู่ที่ 0.6 ดอลลาร์เพิ่มขึ้น 12% และ 17% ใน 24 ชั่วโมงที่ผ่านมาและใน 7 วันที่ผ่านมา