‘LUNA’ เวอร์ชั่นใหม่พร้อมใช้งานแล้ว แต่นักลงทุนกลับไม่มั่นใจ

‘LUNA’ เวอร์ชั่นใหม่พร้อมใช้งานแล้ว แต่นักลงทุนกลับไม่มั่นใจ

‘LUNA’ เวอร์ชั่นใหม่พร้อมใช้งานแล้วบนกระดานเทรดคริปโทเคอร์เรนซีชั้นนำ หลังฟื้นคืนชีพจากการล่มสลาย แต่นักลงทุนกลับไม่มั่นใจ

สำนักข่าวซีเอ็นบีซี รายงานว่า หลังจากสัปดาห์ที่ 3 เดือนพ.ค.65 ผู้สนับสนุนโครงการ Terra blockchain โหวตให้ luna ฟื้นคืนชีพอีกครั้งซึ่งไม่ใช่รูปแบบ terraUSD ที่เป็นสเตเบิลคอยน์ ซึ่งตกลงต่ำกว่าที่ตั้งใจไว้กับดอลลาร์ซึ่งสร้างความตื่นตระหนกในตลาดคริปโทเคอร์เรนซี

TerraUSD หรือ UST คือ เหรียญสเตเบิลคอยน์ในอัลกอริทึมที่ใช้รหัส และโทเคนเดียวกันกับเหรียญ luna เพื่อตรึงราคาไว้กับค่าเงินดอลลาร์ แต่เมื่อราคาสกุลเงินดิจิทัลร่วงลง ทำให้นักลงทุนเทขายเหรียญสเตเบิลคอยน์ส่งผลให้เหรียญ UST ร่วงลง และทำให้ Luna ตกต่ำลงเช่นกัน

ล้านดอลลาร์ ซึ่งตอนนี้ luna ได้ออกเหรียญใหม่ที่นักลงทุนเรียกว่า Terra 2.0 ที่ในปัจจุบันมีการซื้อขายแลกเปลี่ยนบนกระดานเทรดอย่าง Bybit, Kucoin และ Huobi กับ Binance บริษัทแลกเปลี่ยนคริปโทเคอร์เรนซีที่ใหญ่ที่สุดในโลกกล่าวว่าจะแสดงลิสต์ luna ในวันอังคารที่ 31 พ.ค. ในเวลา 13.00 น.

ตามข้อมูลของ CoinMarketCap หลังจาก luna 2.0 แตะระดับสูงสุดที่ 19.53 ดอลลาร์ในวันที่ 28 พ.ค.65 และร่วงลงต่ำสุดที่ 4.39 ดอลลาร์ ในเวลาไม่กี่ชั่วโมงต่อมาของวันเดียวกัน จนถึงปัจจุบันราคายังอยู่ที่ประมาณ 5.90 ดอลลาร์

 

 

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์

Luna หรือที่รู้จักกันในชื่อปัจจุบัน ‘Luna Classic’ เคยมีอุปทานหมุนเวียนมากกว่า 40 พันล้านดอลลาร์

นักวิเคราะห์ต่างตั้งข้อสงสัยเกี่ยวกับโอกาสที่บล็อคเชนของ Terra ที่ฟื้นคืนชีพขึ้นมาอย่างประสบความสำเร็จว่าจะต้องแข่งขันกับเครือข่ายที่เรียกว่า "เลเยอร์ 1" ซึ่งเป็นโครงสร้างพื้นฐานที่สนับสนุนการเข้ารหัสในบล็อกเชนอื่น ๆ เช่น ethereum, solana และ cardano

ขณะที่ Terra กำลังแจกจ่ายโทเคน Luna ผ่านสิ่งที่เรียกว่า "แอร์ดรอป" เพื่อพยายามชดเชยนักลงทุนอย่างเต็มที่ โดยส่วนใหญ่จะถูกเปลี่ยนเข้าสู่กระเป๋าผู้ที่ถือ luna classic และ UST ก่อนการล่มสลาย 

อย่างไรก็ตามนักลงทุนก็ยังไม่เชื่อมั่นใน Terra เวอร์ชั่นใหม่ ทั้งนี้ วิชัย ไอเยอร์ หัวหน้าฝ่ายแลกเปลี่ยนคริปโทระหว่างประเทศของกระดานเทรด ‘Luno’ กล่าวว่าสูญเสีความมั่นใจอย่างมากใน Terra2.0