สภาอุตฯคาดยอดส่งออก ‘รถ’ พุ่งล้านคัน!

ภาพรวมอุตสาหกรรมยานยนต์ของไทยในปี 2565 อุตสาหกรรมยานยนต์ไทยเริ่มฟื้นตัวหลังจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่ส่งผลให้เศรษฐกิจไทยโดยรวมชะลอตัว

ผู้อำนวยการสถาบันยานยนต์ พิสิฐ รังสฤษฎ์วุฒิกุล ระบุ ภาพรวมอุตสาหกรรมยานยนต์ของไทยในปี 2565 อุตสาหกรรมยานยนต์ไทยเริ่มฟื้นตัวหลังจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่ส่งผลให้เศรษฐกิจไทยโดยรวมชะลอตัว ซึ่งกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย คาดการณ์ว่าจะสามารถผลิตยานยนต์ได้ 1.8 ล้านคัน เพิ่มขึ้น 7% จากปี 2564 โดยเป็นการจำหน่ายในประเทศ  8 แสนคัน และส่งออก 1 ล้านคัน

นอกจากนี้ ประเมินว่าปริมาณการจำหน่ายยานยนต์ไฟฟ้าจะมีประมาณ 5,000 คัน เพิ่มขึ้นจากปี 2564 ที่จำหน่ายได้ประมาณ 2,000 คัน เป็นผลมาจากมาตรการส่งเสริมของภาครัฐ ทำให้ผู้บริโภคให้การยอมรับมากขึ้น ซึ่งจากการที่ประเทศไทยได้กำหนดให้ใช้ยานยนต์ไฟฟ้าเพื่อให้ประเทศบรรลุเป้าหมายการลดก๊าซเรือนกระจกนั้น ทำให้ประเทศไทยเป็นฐานการผลิตยานยนต์ไฟฟ้า เพื่อการตอบสนองเป้าหมายด้านสิ่งแวดล้อม และยังเป็นการยกระดับอุตสาหกรรมยานยนต์ในประเทศให้เปลี่ยนผ่านไปสู่อุตสาหกรรมยานยนต์สมัยใหม่ โดยตั้งเป้าให้มีการผลิตยานยนต์ไฟฟ้าให้ได้ 30% ของการผลิตยานยนต์ทั้งหมด รวมทั้งตั้งเป้าให้มีการใช้ยานยนต์ไฟฟ้า 15 ล้านคันหรือ 1 ใน 3 ของยานยนต์ทั้งหมดภายในปี 2578

สำหรับช่วง 4 เดือนแรกของปี 2565 ประเทศไทยสามารถผลิตรถยนต์ได้ 597,864 คัน เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า 4.8% จากตลาดยานยนต์ทั้งในประเทศและต่างประเทศมีการฟื้นตัว ประกอบกับการเปิดตัวของยานยนต์รุ่นใหม่ โดยเฉพาะยานยนต์ไฟฟ้า ที่ได้รับการตอบรับด้วยดีจากผู้บริโภคที่เริ่มคุ้นเคยกับเทคโนโลยี การตั้งราคาที่เข้าถึงได้มากขึ้น มาตรการสนับสนุนจากภาครัฐ และภาวะการปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องของราคาน้ำมัน

นอกจากนี้ สถาบันยานยนต์ได้จับมือกับ อาร์เอ็กซ์ เทรดเด็กซ์ เดินหน้าจัดงานสัมมนายานยนต์แห่งอนาคตภายใต้แนวคิด “ความเป็นกลางทางคาร์บอน : จุดเปลี่ยนของยานยนต์แห่งอนาคต” พร้อมเปิดโลกทัศน์ทิศทางในอนาคตของอุตสาหกรรมยานยนต์ทั่วโลก ในงาน Automotive Summit 2022 โดยสถาบันยานยนต์เห็นว่า อุตสาหกรรมยานยนต์ต้องปรับและพัฒนาเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยีให้สามารถตอบสนองต่อเป้าหมายของการมุ่งสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน เพื่อช่วยการลดปัญหา “ภาวะโลกร้อน” จากก๊าซเรือนกระจก