GFPT จ่อเพิ่มเป้ารายได้ปีนี้โต 10-15% จากเดิม5-10 % เหตุ ดีมานด์พุ่ง-ราคาสูง

GFPT จ่อเพิ่มเป้ารายได้ปีนี้โต 10-15%  จากเดิม5-10 % เหตุ ดีมานด์พุ่ง-ราคาสูง

GFPT เตรียมปรับเป้ารายได้ปีนี้โตเพิ่มเป็น 10-15% จากเดิมคาด 5-10% จากความต้องการที่ยังสูง และราคาขายที่อาจปรับตัวเพิ่มขึ้นตามราคาวัตถุดิบ

นายวีระ ธิตยางกรุวงศ์ ผู้จัดการแผนกนักลงทุนสัมพันธ์ บริษัท จีเอฟพีที จำกัด (มหาชน)GFPT เผยว่า แนวโน้มรายได้ในไตรมาส 2 ปี2565 ดีขึ้นจากไตรมาส1ที่เป็นช่วงโลว์ซีซัน แต่รายได้ยังเติบโต 21.32% ซึ่งหากรายได้ไตรมาส2 ยังเติบโตได้ 2 หลัก

บริษัทจะมีการปรับเพิ่มเป้ารายได้รวมปีนี้โตเป็น 10-15% จากต้นปีที่บริษัทคาดไว้ว่าโต 5-10% รวมถึงบริษัทจะมีการปรับเพิ่มเป้าอัตรากำไรขั้นต้น (กรอสมาร์จิน)หลังประกาศงบไตรมาส2ปี 2565  จากเดิมที่คาดปีนี้อยู่ที่ 10-11% 

 

ทั้งนี้จากที่สถานการณ์ค่าครองชีพที่สูงขึ้น จากราคาสินค้าที่ปรับตัวสูงขึ้น และราคาหมูที่ยังอยู่ระดับสูง เชื่อว่าประชาชนหันมาบริโภคเนื้อไก่แทนเนื้อสัตว์อื่น แม้ราคาไก่จะปรับตัวสูงขึ้น แต่ยังต่ำกว่าราคาหมู  และจากค่าเงินบาทอ่อนค่า และการส่งออกดีขึ้นจากการเปิดประเทศ  ซึ่งเป็นผลบวกต่อบริษัท

"แต่การปรับเพิ่มเป้ารายได้และกรอสจินไม่สูงมาก เพราะ บริษัทยังมีความกังวลเรื่องของต้นทุนวัตถุดิบอาหารสัตว์ที่เพิ่มขึ้นทำให้ต้นทุนกรผลิตจะผันผวนในช่วงครึ่งปีหลัง รวมถึงค่าระวางเรือที่ส่งสินค้าไปยุโรป อยู่ระดับสูง"

สำหรับขณะนี้บริษัท ขยายฟาร์มเลี้ยงไก่เนื้อ และอยู่ระหว่างการสร้างโรงงานเชือดไก่กำลังผลิต 150,000 ตัวต่อวัน จากปัจจุบันที่มีกำลังเชือดไก่ 150,000 ตัวต่อวัน และหากโรงเชือดไก่สร้างเสร็จ และมีการลงทุนก่อสร้างโรงงานแปรรูปไก่ปรุงสุก กำลังผลิต 24,000  ตันต่อปี ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาก่อสร้าง 2 ปี  

 

อย่างไรก็ตามจากความต้องการที่สูงขึ้นนั้น บริษัทยังมีกำลังการผลิตที่เพียงพอในการจำหน่าย เพราะ บริษัทมีจุดแข็งในการเลี้ยงไก่เอง ทำให้การส่งออกนั้นบริษัทจะมีการตกลงกับลูกค้าล่วงหน้า 1-2 เดือน หรือก่อน 1 ไตรมาส จึงทำให้บริษัทสามารถวางแผนการผลิตให้เพียงพอต่อความต้องการของลูกค้า