อ่านเกม "โออิชิ" จับจังหวะชาเขียวพร้อมดื่มโต เสิร์ฟสูตรน้ำตาล 0% ปลุกตลาด

อ่านเกม "โออิชิ" จับจังหวะชาเขียวพร้อมดื่มโต เสิร์ฟสูตรน้ำตาล 0% ปลุกตลาด

ตลาดเครื่องดื่มแสนล้านบาท ในปีที่ผ่านมาอาจไม่หวือหวามากนัก เพราะพิษโควิด-19 เล่นงานไม่ต่างจากธุรกิจอื่นๆ ทว่า เมื่อเจาะลึกแต่ละหมวด แน่นอนว่ามีทั้งกลุ่มที่ “เติบโต” และ “หดตัว”

หากหมวดร้อนแรงอาจยกให้กลุ่มวิตามินวอเตอร์ เพราะมีสารพัดแบรนด์ออกมาขับเคี่ยวชิงส่วนแบ่งตลาด ทว่า “ชาเขียวพร้อมดื่ม” เป็นอีกหมวดที่ฉายแววเติบโตอีกครั้งในรอบหลายปี ยิ่งดู “ผู้นำตลาด” อย่าง “โออิชิ” ที่มีส่วนแบ่งทางการตลาด 45% หรือคิดเป็นมูลค่า 5,443 ล้านบาท เติบโตถึง 13% สูงกว่าการเติบโตของตลาดชาพร้อมดื่มที่มูลค่า 11,814 ล้านบาท เติบโตราว 11.8% (ที่มา : นีลเส็น เม.ย.64 - มี.ค.65 ไม่รวม on trade)

ตลาดกำลังอยู่ในช่วงขาขึ้น นักการตลาดต้องเดินเกมรุก ประกอบกับหน้าร้อนเป็นไฮซีซั่นของเครื่องดื่ม จึงต้องสร้างสีสัน กระตุ้นการบริโภคสินค้า

เมื่อสารพัดปัจจัยลบ รวมถึงวิกฤติโควิด-19 ที่ลากยาวข้ามปี ไม่ใช่ข้ออ้างจำกัดการเติบโต “เจษฎากร โคชส์” รองกรรมการผู้จัดการ สายงานธุรกิจเครื่องดื่ม บริษัท โออิชิ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) จึงนำทัพทำตลาดชาเขียวพร้อมดื่ม ชูโปรดักท์ไฮไลท์อย่าง “โออิชิ กรีนที ฮันนี่เลมอน น้ำตาล 0%” รับกระแสผู้บริโภครักสุขภาพ ควบคู่กับการรับมือภาษีความหวาน ซึ่งปี 2565 จะเดินหน้าระยะที่ 3 ด้วย

หลายปีที่ผ่านมา ตลาดชาเขียวพร้อมดื่มมีการเปลี่ยนแปลงต่อเนื่อง ทั้ง “เติบโต-หดตัว” สลับกันไป เพราะสมรภูมิเครื่องดื่มนับวัน ยิ่งมีสินค้าใหม่เพิ่ม “ทางเลือก” ให้ผู้บริโภค แต่จากการสำรวจตลาด ทำวิจัยผู้บริโภคอยู่เสมอ ทำให้ “โออิชิ” พบว่า ผู้คนยังต้องการดื่มชาเขียว แต่เรียกร้องให้มีปริมาณน้ำตาล หรือหวานน้อยลงได้ไหม

หยั่งเสียงรู้ความต้องการกลุ่มเป้าหมาย แบรนด์ไม่ปรับตัว พัฒนาผลิตภัณฑ์สูตรใหม่ ให้ตรงใจลูกค้าคงไม่ได้ การสร้างสรรค์ “โออิชิ กรีนที ฮันนี่เลมอน น้ำตาล 0%” ซึ่งเป็นรสชาติยอดฮิตต่อยอดสูตรน้ำตาล 0% เป็นคำตอบที่ใช่ เพราะเป็นการตอบสนองเทรนด์ผู้บริโภคให้ความสำคัญกับสุขภาพมากขึ้น แต่เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพต้องมาพร้อมรสชาติอร่อย อย่างน้อยต้องใกล้เคียงรสชาติเดิมที่คุ้นชินนั่นเอง

อ่านเกม \"โออิชิ\" จับจังหวะชาเขียวพร้อมดื่มโต เสิร์ฟสูตรน้ำตาล 0% ปลุกตลาด “การเกิดโควิดทำให้ผู้บริโภคเปลี่ยน รักสุขภาพตัวเองมากขึ้น และช่วง 2 ปีที่เกิดโควิดระบาด ผู้บริโภคบางกลุ่มเติบโตขึ้น มองหาเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพมากขึ้น อีกทั้งปัจจัยเศรษฐกิจมีผลต่อการใช้จ่ายมากขึ้น ขณะที่โออิชิได้วิจัยตลาด ทำโฟกัสกรุ๊ป ฟังเสียงผู้บริโภคอย่างต่อเนื่อง นักการตลาดไม่ฟังเสียงผู้บริโภคไม่ได้ เมื่อผู้บริโภคเริ่มดื่มน้อยลง จึงต้องนำเสนอสินค้าให้เร็ว Speed to market ให้สอดคล้องกับสถานการณ์ตลาด”

 ขณะที่การทำตลาด โออิชิ กรีนที ฮันนี่เลมอน น้ำตาล 0% ได้ดึง “ต้าเหนิง กัญญาวีร์ สองเมือง” มาเป็นพรีเซ็นเตอร์ เพราะสะท้อนการเป็นตัวแทนคนรุ่นใหม่ เสริมทัพการปลุกกระแสการดูแลสุขภาพ ผ่านผู้ทรงอิทธพลบนโลกออนไลน์หรือ KOL ต่างๆ

การทำตลาดโออิชิ ไม่ได้เน้นแค่เซ็กเมนต์ใหม่ น้ำตาล 0% แต่บริษัทต้องผลักดันทุกกลุ่มสินค้าให้เติบโต โดย 3 กลยุทธ์หลักเคลื่อนทัพชาเขียวพร้อมดื่มปี 2565 ได้แก่ 1.การตอกย้ำแบรนด์ที่ตอบโจทย์คนรักสุขภาพ สร้างสรรค์เครื่องดื่มทางเลือกที่ตอบโจทย์คนรักสุขภาพ ทั้ง “โออิชิ กรีนที ฮันนี่เลมอน น้ำตาล 0%" และรสชาติยอดนิยมอื่นๆ เช่น โออิชิ รสต้นตำรับ และรสข้าวญี่ปุ่น สูตรน้ำตาลน้อย โออิชิ เคียวโฮ พลัสซี เพิ่มคุณประโยชน์จากวิตามินซี 200% ชาพร้อมดื่มพรีเมียม “โออิชิ โกลด์ วาโคฉะ” เป็นต้น

อ่านเกม \"โออิชิ\" จับจังหวะชาเขียวพร้อมดื่มโต เสิร์ฟสูตรน้ำตาล 0% ปลุกตลาด

2.กระตุ้นการบริโภคกลุ่มเป้าหมายวัยทีน ด้วยกิจกรรมและแคมเปญทางการตลาดที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ความชื่นชอบของคนรุ่นใหม่โดยเฉพาะวัยทีน จับมือพันธมิตรด้านต่างๆ เช่น จับมืออนิเมะสุดฮิตระดับโลกจากญี่ปุ่น อย่าง “ดาบพิฆาตอสูร” หรือ Demon Slayer ออกแบบบรรจุภัณฑ์โออิชิจากตัวละครดาบพิฆาตอสูรสุดฮิต และ 3.สร้างการมีส่วนร่วมกับผู้บริโภค ในการสื่อสารผ่านช่องทางออนไลน์ทุกแพลตฟอร์ม รวมทั้งแอปพลิเคชัน “โออิชิ คลับ” เน้นความแปลกใหม่และเร็วทันเทรนด์ความนิยมในแต่ละช่วงเวลา สร้างความน่าสนใจให้กับกิจกรรมและโปรโมชั่นต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

อ่านเกม \"โออิชิ\" จับจังหวะชาเขียวพร้อมดื่มโต เสิร์ฟสูตรน้ำตาล 0% ปลุกตลาด “ด้วยตัวเลขการเติบโตของตลาดชาพร้อมดื่มที่สูงที่สุดในตลาดเครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์ เชื่อว่าแบรนด์ต่างๆ ในตลาดชาพร้อมดื่มจะแข่งขันอย่างรุนแรงขึ้น”

รายงานจากนีลเส็น ระบุตลาดรวมเครื่องดื่มมูลค่า “แสนล้านบาท” หดตัว 2.6% (เม.ย.64-มี.ค.65 ไม่รวม On trade)

เครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์ “ติดลบ 3.3%” แต่ละหมวด มีการเติบโต หดตัว ดังนี้

-น้ำดื่ม เติบโต 2.1%

-น้ำอัดลม ติดลบ 1.3%

-นมพร้อมดื่ม ติดลบ 6.7%

-ชาพร้อมดื่ม เติบโต 11.8%

-เครื่องดื่มชูกำลัง ติดลบ 7.9%

-เครื่องดื่มผสม(Mixer) ติดลบ 10.3%

-น้ำผลไม้ ติดลบ 4.8%

-กาแฟพร้อมดื่ม ติดลบ 3%

-เครื่องดื่มเกลือแร่ ติดลบ 1.9%

-เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพFunctional Drink) ติดลบ 7.8%

เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ติดลบ 1.4%

-เบียร์ เติบโต 0.9%

-วิสกี้ ติดลบ 9.9%

-สุรา เติบโต 1.6%