ALT โชว์ยอดโซลาร์รูฟท็อป 5 เดือน ติดตั้งแล้ว 11 เมกะวัตต์

ALT โชว์ยอดโซลาร์รูฟท็อป 5 เดือน ติดตั้งแล้ว 11 เมกะวัตต์

เอแอลที ปลื้มยอดติดตั้งโซลาร์รูฟท็อป กระแสตอบรับดี โชว์ผล 5 เดือนแรก รวม 21 โครงการ ผลิตไฟกว่า 11 เมกะวัตต์ ตั้งเป้าปี 65 ยอดติดตั้งทะลุ 50 โครงการ ส่วนตลาดที่อยู่อาศัยตั้งเป้า 150 หลัง

นางสาวปรียาพรรณ ภูวกุล รองกรรมการผู้อำนวยการ บริษัท เอแอลที เทเลคอม จำกัด มหาชน หรือ  ALT  เปิดเผยว่า กระแสตอบรับในการติดตั้งแผงโซลาร์บนหลังคาหรือ "โซลาร์รูฟท็อป"  จากลูกค้าอุตสาหกรรม โรงงานขนาดกลาง ธุรกิจเอสเอ็มอี รวมทั้งหน่วยงานภาครัฐ โดยยอด 5 เดือนแรกของปีนี้ (ม.ค.- พ.ค.2565) สามารถติดตั้งให้กับลูกค้าไปแล้ว 21 โครงการ รวม 11 เมกะวัตต์ 

“คาดว่าหลายๆ ปัจจัยที่ทำให้ลูกค้าให้ความสนใจติดตั้งโซลาร์รูฟท็อป อาทิ เรื่องไลฟ์สไตล์ที่คนส่วนใหญ่เปลี่ยนหันมาทำงานที่บ้านมากขึ้น รวมทั้งกระแสโลก ที่ทำให้คนสนใจหันมาใส่ใจเรื่องพลังงานสะอาดมากขึ้น รวมถึงสถานการณ์ค่าไฟที่แพงขึ้นด้วย ขณะที่ราคาแผงโซลาร์ ก็มีแนวโน้มถูกลง รวมทั้งภาครัฐมีนโยบายให้เอกชนสามารถขายคืนไฟให้กับภาครัฐได้ด้วย ยิ่งกระตุ้นให้คนสนใจติดตั้งแผงโซลาร์เร็วขึ้น” 

โดยรูปแบบการติตตั้งที่ได้รับความนิยมคือ Private PPA (Private Power Purchase Agreement) โดยมี ALT เป็นผู้ลงทุนติดตั้งแผงโซลาร์ให้กับลูกค้า ทั้งการลงทุนติดตั้ง และการดูแลรักษาระบบ เหมาะกับผู้ประกอบการที่มีค่าใช้จ่ายค่าไฟฟ้าต่อเดือนตั้งแต่ 1 แสนบาทขึ้นไป และมีการใช้ไฟฟ้าในช่วงเวลากลางวันมากกว่ากลางคืน จะช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายได้ไม่ต่ำกว่า 15-20% ต่อรอบบิล โดยอายุสัญญาเฉลี่ยจะอยู่ที่ประมาณ 15-20 ปี หลังจากนั้นบริษัทจะโอนกรรมสิทธิ์ให้กับผู้ประกอบการ 
 

นางสาวปรียาพรรณ กล่าวต่อว่า บริษัททำตลาดการติดตั้งโซลาร์บนหลังคาให้กับบ้านที่อยู่อาศัยช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา สำหรับบ้านที่มีปริมาณการใช้ไฟฟ้าเฉลี่ย 2,000 - 3,000 บาท/เดือน และมีการใช้ไฟฟ้าในช่วงกลางวันค่อนข้างมาก โดยค่าติดตั้งแผงโซลาร์ จะอยู่ที่ 1.5 - 1.9 แสนบาท และมีระบบให้เลือกได้ว่าจะจ่ายทีเดียวหรือผ่อนจ่ายดอกเบี้ย 0% กับสถาบันการเงินนาน 10 งวด ซึ่งในปีนี้ บริษัทได้ตั้งเป้าหมายว่าจะติดตั้งให้ได้ไม่น้อยกว่า 150 ราย

“หลังเกิดโควิด-19 ไลฟ์สไตล์คนเปลี่ยนไปมาก อาทิ หันมาทำงานที่บ้านมากขึ้น ประกอบธุรกิจส่วนตัว เช่น ธุรกิจอีคอมเมิร์ซ ออนไลน์ ทำให้ทำงานที่บ้านมากขึ้น การใช้ไฟฟ้าในช่วงกลางวันจึงมีปริมาณสูงขึ้น เหมาะที่จะติดตั้งแผงโซลาร์ ซึ่งบ้านที่อยู่อาศัยที่ใช้ไฟฟ้าเฉลี่ย 3 พันบาท หากติดตั้งแผงโซลาร์ขนาด 3 กิโลวัตต์ ค่าใช้จ่ายติดตั้งราวหนึ่งแสนบาทและสามารถคืนทุนได้ภายใน 6-7 ปี”

 

 

 

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์