กลยุทธ์การลงทุนรายสัปดาห์ ปัจจัยต่างประเทศยังเป็นบวก หนุนตลาดหุ้นฟื้นตัวต่อ

กลยุทธ์การลงทุนรายสัปดาห์ ปัจจัยต่างประเทศยังเป็นบวก หนุนตลาดหุ้นฟื้นตัวต่อ

ในสัปดาห์ที่แล้ว (23-27 พฤษภาคม) ตลาดหุ้นไทยยังฟื้นตัวต่อเนื่องตามที่เราคาดเอาไว้ การที่ตัวชี้วัดความเสี่ยงที่สำคัญอย่างเช่น US Dollar Index และอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐลดลงอย่างต่อเนื่อง

ส่งผลให้ค่าเงินเอเชีย รวมถึงค่าเงินบาทแข็งค่าขึ้น และช่วยหนุนกระแสเงินทุนไหลเข้าตลาดหุ้นด้วย ในขณะเดียวกัน หุ้นกลุ่มพลังงาน และหุ้นที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวยังคง outperform ตลาดในภาพรวม ตามราคาน้ำมันที่ดีดตัวขึ้น และความคาดหวังเชิงบวกต่อการฟื้นตัวของภาคการท่องเที่ยวของไทยหลังจากที่รัฐบาลไทยผ่อนคลายนโยบายลงในช่วงที่ผ่านมา

ในสัปดาห์นี้ (30 พฤษภาคม – 3 มิถุนายน) เราคาดว่าดัชนี SET จะยังคงขยับขึ้นต่อแบบ sideways up ทั้งนี้ การที่ดัชนี PCE ของสหรัฐซึ่งประกาศออกมาเมื่อวันศุกร์ลดลงต่ำกว่า 5.0% น่าจะช่วยคลายความกังวลของนักลงทุนเกี่ยวกับแนวโน้มเงินเฟ้อลงไป นอกจากนี้ เรายังเชื่อว่าตัวเลขเศรษฐกิจสำคัญของสหรัฐที่จะประกาศออกมาในสัปดาห์นี้จะยังฟื้นตัวได้ดี และจะทำให้ตลาดยังอยู่ในโหมด risk-on ต่อไป ยิ่งไปกว่านั้น การกลับมาเปิดเมืองเซี่ยงไฮ้น่าจะเป็นสัญญาณดีต่อภาวะตลาดเอเชียด้วย ในขณะเดียวกัน นักลงทุนยังต้องติดตามการประชุมคณะรัฐมนตรีประจำสัปดาห์ในวันอังคาร ซึ่งมีสื่อในประเทศบางสำนักรายงานว่าสภาพัฒน์ฯ จะเสนอมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจชุดใหม่สำหรับ 2H65

ติดตามตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐเดือนพฤษภาคม และเหตุการณ์สำคัญในตลาดนํ้ามันโลก

(0/+) ตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐเดือนพฤษภาคมน่าจะยังฟื้นตัวได้ดี แม้ว่าโมเมนตัมจะมีแนวโน้มชะลอลง เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา มีการประกาศตัวเลข core PCE เดือนเมษายนของสหรัฐออกมาที่ 4.9% ซึ่งเป็นไปตาม consensus และน่าจะทำให้ตลาดมีความมั่นใจมากขึ้นว่าเงินเฟ้อสหรัฐผ่านจุดสูงสุดไปแล้ว ดังนั้น เราจึงเชื่อว่านักลงทุนจะหันมาให้ความสนใจกับตัวเลขเศรษฐกิจสำคัญด้านการเติบโตที่จะประกาศออกมาในสัปดาห์นี้ ซึ่งเราคาดว่าจะชะลอตัวลง แต่จะยังอยู่ในระดับที่น่าพอใจ ทั้งนี้ Consensus คาดว่า ISM ภาคการผลิตจะอยู่ที่ 54.5 (จาก 55.4 ในเดือนเมษายน), ISM นอกภาคการผลิตจะอยู่ที่ 56.4 (จาก 57.1 ในเดือนเมษายน) และการจ้างงานนอกภาคเกษตร (nonfarm payrolls) จะอยู่ที่ +320,000 ตำแหน่ง (จาก +428,000 ในเดือนเมษายน)

(0) สัปดาห์นี้เป็นสัปดาห์ที่สำคัญสำหรับตลาดน้ำมันดิบ มีสองเหตุการณ์สำคัญที่จะขับเคลื่อนราคาน้ำมันในสัปดาห์นี้ เหตุการณ์แรกคือ EU จะจัดประชุมในวันที่ 30-31 พฤษภาคมเพื่อทำความตกลงเกี่ยวกับการคว่ำบาตรน้ำมันจากรัสเซีย เรามองว่าน่าจะยากที่ EU จะได้ข้อสรุปในเรื่องนี้เมื่อพิจารณาจากการพึ่งพิงพลังงานจากรัสเซีย เหตุการณ์ที่สองคือ OPEC+ จะจัดประชุมประจำเดือนในปลายสัปดาห์นี้ ซึ่งมีการคาดกันว่าจะคงแผนการเพิ่มผลผลิตเอาไว้ที่เดือนละ 432,000 bpd เหมือนเดิม

 

 

 

 

ซื้อสะสมหุ้นในที่มีธีมสนับสนุนอย่างเช่น ท่องเที่ยว, reopening, ธนาคาร และหุ้นบางตัวในกลุ่มสินค้าโภคภัณฑ์

เช่นเดียวกับในสัปดาห์ที่แล้ว เราคาดว่าตลาดน่าจะยังฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง ดังนั้น เราจึงแนะนำให้นักลงทุนซื้อสะสมหุ้นในธีมที่เราชอบ อย่างเช่น ธีมท่องเที่ยว และ reopening, กลุ่มธนาคาร, หุ้นบางตัวในกลุ่มสินค้าโภคภัณฑ์ และหุ้นที่มีแนวโน้มผ่านจุดต่ำสุดไปแล้วในกลุ่มอาหาร เราชอบ AOT*, MINT*, BDMS*, BEM*, MAJOR*, PLANB*, KBANK*, KTB*, BANPU*, SPRC*, ESSO* และ CPF*  ในขณะเดียวกัน ความเสี่ยงหลักของตลาดในสัปดาห์นี้อยู่ที่ตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐ ซึ่งหากว่าออกมาอ่อนแอกว่าที่ตลาดคาไว้มากอาจจะทำให้นักลงทุนกลับมาเป็นกังวลกับความประเด็นเศรษฐกิจกถดถอยอีกครั้ง