‘ขัตติยา’ KBANK เปิดสูตรขับเคลื่อนแบงก์-พนักงาน ยุค New normal

‘ขัตติยา’ KBANK เปิดสูตรขับเคลื่อนแบงก์-พนักงาน ยุค New normal

“ขัตติยา อินทรวิชัย” ประธานกรรมการบริหารของธนาคารกสิกรไทย ชูสูตรการทำงานของแบงก์ พนักงานบนยุค Newnormal ชี้ โลกเปลี่ยน วิธีทำงานปรับ FIX เป็น FITS "ชีวิตการทำงาน ที่ออกแบบได้"

      ภายใต้การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา สายพันธ์ใหม่ หรือโควิด-19 ที่ต่างมีผลกระทบกับคนทั่วโลก ไม่ว่าอุตสาหกรรมไหน ก็ได้รับผลกระทบถ้วนหน้า อยู่ที่ว่ารับผลกระทบมากหรือน้อยเท่านั้น ทั้งกระทบต่อรายได้ การเป็นอยู่การใช้ชีวิต การทำงาน ฯลฯ

       หลายบริษัท มีนโยบายให้พนักงาน WORK FROM HOME หรือการ ทำงานอยู่บ้าน เพื่อมีส่วนร่วมกับสังคมในการลดแพร่กระจายเชื้อโควิด-19 หรือแม้กระทั่งบางออฟฟิตที่เห็นว่า การทำงานอยู่บ้าน ‘ประสิทธิภาพงานก็ไม่ต่างกัน’ แถมดีขึ้นด้วยซ้ำ ทำให้ต้องปรับนโยบายให้พนักงาน ทำงานอยู่บ้านแบบถาวร จะอยู่บ้าน3 วัน  2วันเข้าออฟฟิตก็ถือว่าดีหมด

‘ขัตติยา’ KBANK เปิดสูตรขับเคลื่อนแบงก์-พนักงาน ยุค New normal     “ธนาคารกสิกรไทย”ก็เช่นเดียวกัน ที่เกิดการแพร่ระบาดโควิด-19 ใหม่ๆ ธนาคารก็ให้พนักงานส่วนใหญ่ WFH 

      แต่มาถึงปัจจุบันเมื่อสถานการณ์เปลี่ยน คนไทยเริ่มรับมือและเคยชินกับโควิดมากขึ้น 

‘ขัตติยา’ KBANK เปิดสูตรขับเคลื่อนแบงก์-พนักงาน ยุค New normal         หลายคนมีการตั้ง “คำถาม”ไปที่องค์กรใหญ่อย่างกสิกรไทย ว่าให้พนักงานกลับมาทำงานที่ออฟฟิตหรือยัง?

     งานนี้ “ ขัตติยา” แม่ทัพใหญ่กสิกรไทย ตอบเองผ่าน " Facebook ส่วนตัวว่า  คำตอบคือ ให้หัวหน้ากับทีมงานออกแบบการทำงานให้เหมาะ (FITS) กับลักษณะงานที่ตอบโจทย์ 4 ข้อ

- โจทย์แรก 

Flexible คือรูปแบบที่ยืดหยุ่น ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ใหม่ๆ หลัง new normal แต่ยังสอดคล้องกับลักษณะงาน เช่น ถ้างานบริการก็ต้องมาในสถานที่ๆเจอลูกค้า ถ้างานคิดวิเคราะห์อาจจะทำงานที่บ้านสลับกับเข้าออฟฟิศเพื่อทำงานกับคนอื่น

- โจทย์ที่สอง  

Impact คือเรายังสามารถส่งมอบผลงานได้ตามที่ลูกค้าและองค์กรคาดหวัง ไม่ว่าเราจะทำงานรูปแบบไหน 

- โจทย์ที่3  Trust 

คือการที่หัวหน้าและทีมงานทำงานบนความไว้ใจซึ่งกันและกัน สร้างทีมงานให้มีความสัมพันธ์และสามารถช่วยกันทำงานได้มากกว่าแยกกันทำ

- โจทย์สุดท้าย  Security 

สุดท้ายเรื่องความปลอดภัยเป็นสิ่งที่เราต้องดูแลไม่ว่าจะทำงานที่ไหน เวลาไหน ไม่ว่าจะความปลอดภัยของข้อมูล ของระบบการทำงาน รวมถึงความปลอดภัยของสุขภาพกาย สุขภาพใจของพนักงาน

 

      ดังนั้นคำตอบเลยไม่มีสูตรตายตัว (FIXED) แต่เรากำลังจะไปสู่โหมดที่ให้ทีมงานหาสูตรที่เหมาะสม (FITS) กับงาน กับลูกค้า และกับชีวิตของเขาเอง

       “เราคงต้องทดลองและเรียนรู้ไปเรื่อยๆ แล้วปรับตัวตามสถานการณ์เพราะไม่รู้ new normal จะกลายเป็น no normal อีกเมื่อไหร่” ขัตติยาแม่ทัพหญิงแห่งกสิกรไทยกล่าวปิดท้าย 

#WorkThatFITS