"ยุคทอง" ของการปั่นและหากินกับกระแส !!

"ยุคทอง" ของการปั่นและหากินกับกระแส !!

"กระแส" ในยุคปัจจุบัน ไม่ใช่แค่มาเร็ว แต่มามากและเร็วกว่าในอดีตหลายสิบหลายร้อยเท่า ดังนั้น ต้องรู้เท่าทันกระแส และใช้กระแสในทางที่ถูกที่ควร ก็ประสบความสำเร็จได้ในระยะยาว !

Part 1. เรื่องของ “กระแส”

ในอดีตไม่นานมานี้ กระแส เป็นเรื่องของการ มาเร็ว ไปเร็ว ลืมเร็ว แต่กระแสในยุคปัจจุบัน ไม่ใช่แค่มาเร็ว แต่มามากและเร็วกว่าในอดีตหลายสิบหลายร้อยเท่า เพราะกระแสในยุคปัจจุบัน ถูกสร้างและปั่นด้วย Social Mediaในทุกแพล็ตฟอร์ม และบรรดาสื่อยุคเดิม (ทีวี วิทยุ หนังสือพิมพ์ เป็นต้น) ส่วนมากก็อดไม่ได้ที่ต้องเสนอข่าวจากกระแสในโซเชี่ยล มีเดียมากกว่าการหาข่าวด้วยตนเองแบบในอดีต

ในอดีต กว่าจะสร้าง จะปั่นกระแส ต้องใช้เวลานานกว่าจะติด ด้วยข้อจำกัดในเรื่องช่องทางของสื่อที่มีจำนวนน้อยในอดีต กว่าคนจะรับรู้ กว่าจะเสพสื่อในยุคเดิม กว่าจะจับกลุ่มเม้าท์มอยกัน

แต่ปัจจุบัน แค่คลิ๊กเดียว โพสเดียวที่โดนใจลงโทรศัพท์เครื่องเดียว ถ่ายคลิป-เขียนข้อความโดนๆ แล้วโพสในSocial Media ก็สามารถกลายเป็นเรื่องใหญ่ในระดับชาติได้ทันที! เพราะ...

Part 2. ใครๆ ก็เสพแทบทุกอย่างทาง Social Media!

นอกจากชาวเราจะเสพและใช้เวลามากกับทุกอย่างทางSocial Media มากกว่าช่องทางสื่อแบบเดิม (ทีวี วิทยุ หนังสือพิมพ์ นิตยสารเป็นต้น) ชาวเรา... จำนวนไม่น้อย ยังชอบที่จะมีส่วนร่วมกับทุกเรื่องราว “ด้วยการแสดงความคิดเห็นและแชร์ให้รับรู้กันทั้งชาติทั้งโลก!”

(เข้าใจว่า ถ้าวันไหนไม่ได้แสดงความเห็น ไม่ได้แชร์ คงจะท้องอืด ท้องเฟ้อ เรอเหม็นเปรี้ยว กินอาหารไม่ลงละมั๊ง!?)

เมื่อชาวเราชอบเสพ ชอบสนองความอยากรู้อยากมีส่วนร่วมในทุกเรื่องที่เกิดขึ้นบนโลกใบนี้ ก็ยิ่งเข้าทาง คนที่สร้างและปั่นกระแส เพื่อ ลากผู้ตามกระแสให้เป็นไปตามที่ต้องการ

Part 3. การปั่นกระแสสร้างภาพ

ในอดีต กว่าคนที่อยู่สายวิชาชีพจะได้รับการยอมรับว่าเก่งจริง ในสายบริหารหรือสายที่ปรึกษา สายวิทยากรต่างๆ ต้องใช้ความทุ่มเท ความสามารถ บวกประสบการณ์อันยาวนาน จึงจะเป็นที่ยอมรับและรับรู้กัน

แต่ปัจจุบัน แค่เข้าสัมมนาแค่ไม่กี่วันกับพวกที่มีอาชีพ สร้างCoachให้ไปขายฝันไปหากินต่อแบบลูกโซ่ หรือบางคนก็ตั้งตนเป็นกูรูเป็นผู้เชี่ยวชาญ เป็น Coach แล้วซื้อสื่อยิงแอดใน facebook สร้างเพจ หรือใน youtub ก็สามารถปั่นกระแสตั้งตนจนกูรูและ Coach ล้นประเทศในรอบหลายปีที่ผ่านมา

ตลอดหลายปีที่ผ่านมา เราจึงเห็นบรรดา Coach บางส่วนเต็ม Social Media ที่ดูเหมือนว่า... ความสำเร็จไม่มี หรืองานการไม่ค่อยทำ ท่องจำแต่คำคม ถ่ายรูปเท่ห์ๆ แล้วโพสลง Social Media

Coach หรือผู้เชี่ยวชาญบางคน สร้างตนจาก Social Media จนมีผู้ติดตามหลักล้าน เมื่อก้าวพลาดประกอบกับไม่ใช่ของจริง ก็ดับจาก Social Media มาหลายรายแล้วเช่นกัน

Part 4. มีกระแสก็รีบหากินกับกระแส

ในขณะที่บางคน ในอดีตไม่มีตัวตน ไม่ค่อยมีคนรู้จัก แต่เมื่อเกิดข่าวฉาวโฉ่กับตนเอง ทั้งที่เป็นข่าวในทางลบ แต่เมื่อมีกระแสโด่งดัง ก็ยังรู้จักพลิกวิกฤติเป็นโอกาส รับงานโชว์ตัวและปั่นกระแสตัวเองต่อ มีช่องของตัวเองในSocial Media (เพราะปัจจุบันไม่ต้องพึ่งพาอาศัยสื่อยุคเดิมแบบทีวีอีกแล้ว)หากินไปได้เรื่อยๆอีกซะงั้น

ตรงนี้สะท้อนถึงระดับ ”สติปัญญา” ของสาวกที่ชื่นชอบ ติดตามบุคคลที่เคยมีข่าวทางลบ แต่เมื่อโด่งดัง ก็ยังมีนักฉวยโอกาสจ้างไปออกงาน ไปร้องเพลง ไปอยู่ในมิวสิควีดิโอ หากินกับผู้ติดตามที่อาจเป็นโรคบกพร่องทางสติปัญญา เห่อกับกระแสไปได้เรื่อยๆ (เรื่องขออยู่ในกระแส ขอร่วมโหนกระแส ชนชาติเราไม่แพ้ชนชาติใดในโลกเช่นกัน!)

Part 5. กระแส อยากรวยเร็วมั๊ย!?

อยากรวยเร็ว มาลงทุนตรงนี้สิ! เราจึงเห็นข่าวคนถูกหลอกลงทุนในรูปแบบต่างๆแล้วถูกโกงไม่เว้นแต่ละวัน ไม่มีอะไรหากินง่ายไปกว่า หากินกับความโลภอยากรวยเร็วของคน!

ขนาดในแวดวงคริปโท ที่ปั่นกระแสจนติดตลาดมานานหลายปี เจอวิกฤติในยุคปัจจุบัน ทำให้หมดเนื้อหมดตัวหรือสูญเสียเงินเก็บมาชั่วชีวิตภายในไม่กี่วัน เฉพาะในประเทศไทยมีผู้ประเมินว่านักลงทุนโดยเฉพาะมือใหม่ที่อยากรวยเร็ว ในไม่กี่วันที่ผ่านมานี้ สูญเงินรวมกันกับพวกคริปโท รวมแล้วห้าหมื่นล้านบาท!

Part 6. สินค้า-บริการ ก็จำเป็นต้องอยู่ในกระแส

เราจะเห็นสินค้าอุปโภค-บริโภคแทบทุกอย่าง ต่างก็ต้องสร้าง Content ให้โดนใจ แล้วจ้างให้บรรดาเซเลปหรือผู้มีอิทธิพลทางความคิด หรือเพจดังๆ ปั่นกระแสให้เกิดไวรัล ให้เกิดการพูดถึงแชร์กันออกไป ให้คนอยากซื้อสินค้านั้นๆ (เช่น ไอศกรีม กูลิโกะ ทำสำเร็จมาแล้วจนคนไปแย่งกันซื้อในเซเว่นทั่วประเทศในหลายปีที่แล้ว).

อะไรที่ไม่อยู่ในกระแส มักจะถูกเมิน และถ้าต้องการอยู่ในกระแส ก็ต้องอยู่ใน Social Media และต้องจุดให้ติด หลังจากนั้นก็ปั่นและลากกระแสต่อให้ยาวนานที่สุดแล้วหากินกับกระแสนั้นให้ได้มากที่สุด

Part 7. กระแส กับ คุณภาพ

อย่างที่เกริ่นมาข้างต้นแล้ว กระแสเกิดเร็วและดับเร็ว เพราะมีกระแสใหม่ๆเรื่องใหญ่ๆที่เกิดจากกระแสเกิดขึ้นทุกวัน การหากินและปั่นกระแสให้จุดติดไม่ใช่เรื่องที่ผิด ถ้าสิ่งที่ทำเป็นสิ่งที่ถูกต้อง ไม่มีอะไรผิดจริยธรรม

กระแสจะกลายเป็นสิ่งที่ยั่งยืน อยู่ได้ยาว ถ้าสินค้าหรือบริการนั้น แม้กระทั่งเรื่องตัวบุคคล มีคุณภาพเป็นสิ่งที่ถูกต้อง ทำแต่สิ่งที่ถูกต้องมีจริยธรรม

สรุปคือ ต้องรู้เท่าทันกระแส และใช้กระแสในทางที่ถูกที่ควร ก็ประสบความสำเร็จได้ในระยะยาว