ตลท. ลงทุนถือหุ้น ADDX เอ็กซ์เชนจ์เทรดสินทรัพย์ดิจิทัล สิงคโปร์

ตลท. ลงทุนถือหุ้น ADDX เอ็กซ์เชนจ์เทรดสินทรัพย์ดิจิทัล สิงคโปร์

ตลท. ลงทุนถือหุ้น ADDX เอ็กซ์เชนจ์เทรดสินทรัพย์ดิจิทัล สิงคโปร์ มุ่งเรียนรู้ และแบ่งปันประสบการณ์นำความเชี่ยวชาญต่อยอดตลาดสินทรัพย์ดิจิทัลในไทย

ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เผยว่า คณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้เห็นชอบการเข้าลงทุนในบริษัท ICHX Tech Pte. Ltd. (ICHX) ซึ่งเป็นเจ้าของ แพลตฟอร์ม ADDX (https://addx.co) แพลตฟอร์มการให้บริการศูนย์ซื้อขายหลักทรัพย์ดิจิทัล (Digital Securities Exchange) แบบครบวงจร ที่มีส่วนแบ่งตลาดสูงสุดในสิงคโปร์ และได้รับอนุญาตการประกอบธุรกิจจากหน่วยงานกำกับดูแลในสิงคโปร์ (MAS)

โดยตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้เข้าเป็นผู้ลงทุนหลักผ่านการระดมทุนรอบ Pre-Series B ของ ICHX และจะเข้าร่วมเป็นผู้ถือ หุ้นในบริษัท ICHX ร่วมกับผู้ถือหุ้นเดิม อาทิ Singapore Exchange (SGX), Heliconia Capital Management Pte. Ltd. ซึ่งเป็น บริษัทในเครือของกลุ่มบริษัทเทมาเส็ก

นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ในฐานะที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ เป็นหนึ่งในองค์กรหลักของตลาดทุนไทยเล็งเห็นถึงความจำเป็นที่จะต้องปรับเปลี่ยนการประกอบธุรกิจเพื่อตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงในยุค Digital Disruption

รวมถึงเพื่อให้ผู้ที่เกี่ยวข้องในตลาดทุน (Stakeholders) สามารถพัฒนาธุรกิจไปด้วยกัน ผ่านความร่วมมือกับผู้เชี่ยวชาญในรูปแบบการเป็นพันธมิตรทั้งผู้เชี่ยวชาญในประเทศ และต่างประเทศ ซึ่งจะช่วยสนับสนุนให้ตลาดหลักทรัพย์ฯ และผู้ที่เกี่ยวข้องในตลาดทุน สามารถเรียนรู้ และแสวงหาโอกาสที่จะต่อยอดธุรกิจในโลกยุคดิจิทัลต่อไป

ทั้งนี้ในการเข้าลงทุนดังกล่าว ตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้สิทธิในการแต่งตั้งผู้แทนเข้าร่วมเป็นกรรมการของบริษัท ICHX ด้วย ซึ่งถือเป็นโอกาสที่ดีในการที่จะได้เรียนรู้ และร่วมแบ่งปันประสบการณ์กับแพลตฟอร์มชั้นนำในต่างประเทศ รวมทั้งการพัฒนา ผลิตภัณฑ์ทางการเงินรูปแบบใหม่ๆ ที่จะตอบสนองต่อความต้องการของผู้ลงทุนและผู้ที่เกี่ยวข้องในตลาดทุน

ตลอดจนศึกษาแนวทางการกำกับดูแลของหน่วยงานกำกับดูแล (Regulator) ในต่างประเทศ เพื่อนำมาใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาธุรกิจของศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลไทย (TDX) ที่จะเริ่มเปิดให้บริการในไตรมาส 3 ปีนี้

 

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์