BTS - จับให้แน่น (วันที่ 23 พฤษภาคม 2565)

BTS - จับให้แน่น (วันที่ 23 พฤษภาคม 2565)

เราคงคำแนะนำ ซื้อ BTS และ TP ที่ 12.6 บาท ราคาหุ้นอาจปรับตัวลงจากความกังวลว่า หนึ่งในนโยบายของผู้ว่าฯกทม.คนใหม่คือ ไม่ต่อสัมปทานกับ BTS ในปี 2029 ประเด็นนี้ไม่กระทบ TP ของเราเนื่องจากเราใช้สมมติฐานว่า BTS จะไม่ได้ต่อสัมปทานใน 2029

โดยสัญญากับ KT ระบุว่าสายหลักจะดำเนินการภายใต้สัญญา O&M หลังหมดสัมปทาน (สมมติฐานกรณีฐานของเรา) TP ของเราจึงไม่ได้รับผลกระทบหากไม่มีการขยายสัมปทาน   

 

ความกังวลประเด็นการต่อสัมปทานอาจกลับมาอีกครั้ง

ความกังวลเพิ่มขึ้นว่า หนึ่งในนโยบายของผู้ว่าฯ กทม. คนใหม่ คือไม่ต้องการต่อสัมปทานกับ BTS หลังสัมปทานจะหมดอายุในปี 2029 (หรือ 7 ปีต่อจากนี้) รวมถึงต้องการคงค่าโดยสารในระดับ 20-25 บาทตลอดสายสีเขียวรวมส่วนต่อขยาย

 

ไม่เป็นที่ประหลาดใจหากไม่ต่อสัมปทาน (สมมติฐานกรณีฐานของเรา)

นโยบายจะสร้างแนวโน้มเชิงลบต่อหุ้น BTS อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้โดยเฉพาะในระยะสั้น อาจเป็นไปได้ว่าผู้ว่ากทม. คนใหม่สามารถทำนโยบายได้ตามที่หาเสียงไว้ แต่เรามีข้อโต้แย้งที่อาจลดความกังวลของตลาด ประเด็นแรก valuation การต่อสัมปทานของ BTS หลังสัมปทานปัจจุบันหมดอายุลงในปี 2029 ไม่กระทบ valuation ของเรา TP ของเราที่ 12.4 บาท ซึ่งอ้างอิงสัญญาเดิมระหว่าง BTS และ KT ที่ BTS จะดำเนินงานสายหลักจนกระทั้งธ.ค. 2024 และจะดำเนินงานสายหลักในสัญญา O&M จนกระทั่งธ.ค. 2042 ประเด็นที่สองการต่ออายุสัมปทานจะเพิ่มมูลค่าอีก 2.9 บาทให้ TP ของเราที่ 12.4 บาท และเรามองว่าการต่อสัมปทานเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้สำหรับ KT เป็นเพราะ KT ยังมีหนี้ค้างชำระหากไม่มีการต่อสัญญา ในระยะสั้น KT ต้องชำระเงินอย่างน้อย 3.2 หมื่นลบ. ให้ BTS สำหรับงาน M&E และ O&M ตั้งแต่ปี 2019 ในระยะยาว KT ยังมีหนี้อีกกว่า 5.0 หมื่นลบ. จากงานโยธาของสายสีเขียวส่วนต่อขยาย ซึ่งเรามองว่า KT ไม่มีทางเลือกมากนักนอกจากขยายสัญญาสัมปทาน ประเด็นที่สาม ราคาค่าโดยสารใหม่ไม่เกิน 65 บาทไม่แพง หากมองในแง่ค่าโดยสารต่อกิโลเมตร ใน figure 1 เห็นได้ว่าราคาสูงสุดต่อกม. ของสายสีเขียวเป็นอันดับที่ 4

คงคำแนะนำ ซื้อ TP 12.6 บาท

คำถามคือประเด็นนี้จะกดดันราคาหุ้นนานแค่ไหน ในอดีตไม่มีเหตุการณ์ในลักษณะเดียวกับ BTS แต่เราหากรณีที่มีความใกล้เคียง คือ กรณีของ BANPU กับโรงไฟฟ้าหงสาปี 2007 ซึ่งราคาหุ้น BANPU ปรับตัวลงหลังคำพิพากษา 1 สัปดาห์ อย่างไรก็ตามหลังจากนั้นหนึ่งสัปดาห์ ราคาหุ้นกลับมาซื้อขายตามราคาพื้นฐาน เราจึงมองการปรับตัวลงของราคาหุ้น BTS จากความกังวลสัมปทานเป็นโอกาสในการเข้าซื้อ