TVO - ปันผลสูงแต่ Upside จำกัด (20 พ.ค. 65)

TVO - ปันผลสูงแต่ Upside จำกัด (20 พ.ค. 65)

ราคากากถั่วเหลืองและราคาน้ำมันถั่วเหลืองยังคงอยู่ในระดับสูง แต่เราคาด Demand กากถั่วเหลืองในประเทศยังอ่อนแอจากการระบาดของ ASF คงคำแนะนำ ถือ TVO จาก Demand กากถั่วเหลืองที่อ่อนแอจะลดผลบวกจากราคาขายผลิตภัณฑ์ที่สูง เราคงคำแนะนำ ถือ ราคาเป้าหมาย 33.50 บาทต่อหุ้น

กำไร 1Q22 ดีกว่าคาดการณ์ของตลาด

TVO รายงานกำไรปกติ 1Q ที่ 661 ลบ. (-25% yoy, +566% qoq) ดีกว่าคาดการณ์ของตลาดที่ 575 ลบ. 15% หนุนจากราคาผลิตภัณฑ์ที่สูงขึ้น ส่วนอัตรากำไรขั้นต้นใน 1Q ที่9.8% จาก 16.3% ใน 1Q21 กดดันจากต้นทุนถั่วเหลืองที่สูงขึ้นรวมถึงค่าขนส่ง

 

ราคาน้ำมันถั่วเหลืองจะอยู่ในระดับสูง

ราคาน้ำมันถั่วเหลืองมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเนื่องจากซัพพลายขาดแคลนจากภัยแล้งในทวีปอเมริกาใต้ นอกจากนี้ซัพพลายน้ำมันพืชภาวะตึงตัวเนื่องจากภาวะขาดแคลนน้ำมันทานตะวันจากยูเครน, และระดับสต๊อกน้ำมันพืชอยู่ในระดับต่ำ ราคาถั่วเหลืองเฉลี่ยในประเทศมีแนวโน้มเติบโต 17% qoq ใน 2Q ขณะที่อินโดฯ ยกเลิกการแบนส่งออกน้ำมันปาล์ม มีผลตั้งแต่ 23 พ.ค. ซึ่งจะมีผลกระทบเชิงลบทางอ้อมกับต่อราคาน้ำมันถั่วเหลือง ซึ่งมักเปลี่ยนเปลี่ยนไปในทิศทางเดียวกับราคาน้ำมันปาล์ม

 

 

Demand กากถั่วเหลืองในประเทศมีแนวโน้มลดลง

คาดการณ์การผลิตสุกรในประเทศจะลดลง 21% เป็น 15 ล้านตัวใน 2021 จาก 19 ล้านตัวในปี 2020 นอกจากนี้ฟาร์มขนาดเล็กยังลังเลในการเริ่มเลี้ยงสุกรอีกครั้ง เรามองการฟื้นตัวของตลาดกากถั่วเหลืองจะล่าช้า ทั้งนี้ TVO มีลูกค้าเป็นฟาร์มขนาดเล็กประมาณ 25% ของรายได้รวม TVO จึงพยายามหาลูกค้าใหม่ แต่อาจทำให้อัตรากำไรขั้นต้นลดลงเมื่อเทียบกับลูกค้าปัจจุบัน คาดราคากากถั่วเหลืองและปริมาณขายอาจทรงตัว qoq ใน 2Q เนื่องจากบริษัทได้ขายบางส่วนในสัญญาล่วงหน้า

 

คงคำแนะนำ ถือ ราคาเป้าหมาย 33.5 บาทต่อหุ้น

เราคงคาดการณ์ปี FY22F และราคาเป้าหมายอ้างอิง 14x FY22F PER เราคงคำแนะนำ ถือ  เนื่องจาก Demand กากถั่วเหลืองที่อ่อนแอจะลดผลบวกจากราคาขายผลิตภัณฑ์ที่สูง  ขณะที่ราคาหุ้นในปัจจุบันให้ปันผลในระดับดีที่ 6%