PLUS เปิดเทรดวันแรกราคาอยู่ที่ 8 บาท เหนือจอง 77%

PLUS เปิดเทรดวันแรกราคาอยู่ที่ 8 บาท เหนือจอง 77%

PLUS ราคาเปิดเทรดวันแรกอยู่ที่ 8.00 บาท เพิ่มขึ้น 3.50 บาท หรือ 77.77% จากราคาไอพีโอที่ 4.50 บาท เพื่อนำเงินระดมทุนขยายโรงงาน-ลงทุนเครื่องจักรเพิ่มเติม หนุนเติบโตในอนาคต

บริษัท โรแยล พลัส จำกัด (มหาชน) หรือ PLUS เข้าซื้อขายวันแรกในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) วันนี้ (20 พ.ค.2565) โดยราคาเปิดซื้อขายอยู่ที่ 8.00 บาท เพิ่มขึ้น 3.50 บาท หรือ 77.77% จากราคาไอพีโอที่ 4.50 บาท

PLUS ประกอบธุรกิจผลิต และจำหน่ายเครื่องดื่ม โดยสินค้าสามารถแบ่งเป็น 1) กลุ่มน้ำผลไม้ ได้แก่ เครื่องดื่มน้ำมะพร้าว น้ำนมมะพร้าว น้ำผลไม้ผสมเม็ดแมงลัก น้ำผลไม้ผสมเมล็ดเชีย และ 2) กลุ่มเครื่องดื่มทั่วไป ได้แก่ ชานม เครื่องดื่มวิตามิน และเครื่องดื่มอื่นๆ โดยมีรายได้ส่วนใหญ่มาจากการรับจ้างผลิต (Original Equipment Manufacturer: OEM) 

และยังมีการผลิตและจำหน่ายสินค้าภายใต้แบรนด์ของบริษัท (Company Brand) เช่น น้ำมะพร้าว ตรา ‘Coco Royal’ น้ำผลไม้ผสม ตรา ‘Nita’, ‘Coco Royal’ และ ‘Mabu’ ชานม ตรา ‘Mabu’ และ เครื่องดื่มวิตามิน ตรา ‘C-Boom’ นอกจากนี้ PLUS ได้พัฒนาสินค้ากลุ่มใหม่คือ เครื่องดื่มน้ำนมมะพร้าว และโยเกิร์ตมะพร้าว ภายใต้แบรนด์ MABU ซึ่งเป็นเครื่องดื่มทางเลือกเพื่อสุขภาพ โดยใช้วัตถุดิบจากพืชเป็นหลัก (Plant-Based) โดยคาดว่าจะสามารถผลิตสินค้าเพื่อจำหน่ายได้ในช่วงไตรมาส 2 ของปี 2565

PLUS มีทุนชำระแล้วหลังการเสนอขาย IPO 335 ล้านบาท มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 0.5 บาท ประกอบด้วยหุ้นสามัญเดิม  500 ล้านหุ้น และหุ้นสามัญเพิ่มทุน (IPO) 170 ล้านหุ้น โดยเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนต่อประชาชนทั่วไปครั้งแรกระหว่างวันที่ 11-13 พฤษภาคม 2565 ในราคาหุ้นละ 4.5 บาท คิดเป็นมูลค่าระดมทุน 765 ล้านบาท และมีมูลค่าหลักทรัพย์ ณ ราคา IPO 3,015 ล้านบาท ทั้งนี้ ราคา IPO ที่เสนอขายหุ้นละ 4.5 บาท เทียบได้กับมูลค่ากิจการต่อกำไรก่อนดอกเบี้ย ภาษี ค่าเสื่อมราคาและค่าตัดจำหน่าย (EV/EBITDA) ภายหลังการเสนอขาย ที่ประมาณ 20.4 เท่า

 

สำหรับการระดมทุน และการเข้าตลาดหลักทรัพย์ฯ ของบริษัทในครั้งนี้จะช่วยเสริมสร้างความแข็งแกร่งทั้งด้านฐานะการเงิน และขีดความสามารถขยายธุรกิจ โดยเงินที่ได้จากการเสนอขาย IPO จะนำไปใช้เพื่อขยายโรงงานและลงทุนเครื่องจักรเพิ่มเติม ชำระคืนเงินกู้ยืมจากสถาบันการเงิน และเป็นเงินทุนหมุนเวียน เพื่อรองรับการเติบโตของธุรกิจในอนาคต

PLUS มีนโยบายในการจ่ายเงินปันผลให้แก่ผู้ถือหุ้นในอัตราไม่น้อยกว่า 40% โดยพิจารณาจากงบการเงินเฉพาะกิจการภายหลังหักภาษีเงินได้นิติบุคคล และเงินสำรองต่างๆ ทั้งนี้ การจ่ายเงินปันผลดังกล่าวอาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ โดยจะขึ้นอยู่กับผลการดำเนินงาน ฐานะการเงิน สภาพคล่อง แผนการลงทุนและการขยายธุรกิจในอนาคต สภาวะตลาด ความเหมาะสม และปัจจัยอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

ทั้งนี้ มีผู้ถือหุ้นใหญ่หลัง IPO ได้แก่ กลุ่มของนายพลแสง แซ่เบ๊ และ กลุ่มของนายซือดวน หม่า ซึ่งเป็นกลุ่มผู้ก่อตั้งบริษัท ถือหุ้นรวม 57.9%

 

ผู้ลงทุนและผู้สนใจ สามารถ