“ไทยแอร์เอเชียเอ็กซ์” ยื่นขอฟื้นฟูกิจการ ยันไม่กระทบให้บริการผู้โดยสาร

“ไทยแอร์เอเชียเอ็กซ์” ยื่นขอฟื้นฟูกิจการ ยันไม่กระทบให้บริการผู้โดยสาร

“ไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์” ยื่นขอฟื้นฟูกิจการ เดินหน้าธุรกิจต่อเนื่อง ยันไม่กระทบการให้บริการผู้โดยสาร เตรียมเปิดเส้นทางบินระหว่างประเทศสู่ “ญี่ปุ่น” และ “เกาหลีใต้” ตั้งแต่เดือน มิ.ย.65 เป็นต้นไป

นายปฏิมา จีระเเพทย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายการบินไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ กล่าวว่า ไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ (รหัสเที่ยวบิน XJ) สายการบินราคาประหยัดให้บริการเส้นทางบินระยะไกล เตรียมเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูกิจการ โดยยื่นคำร้องต่อศาลล้มละลายกลาง วันที่ 17 พ.ค.2565 และศาลรับคำร้องดังกล่าว เมื่อวันที่ 18 พ.ค.2565 โดยมีเป้าหมายเพื่อการบริหารจัดการและปรับโครงสร้างหนี้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถเติบโตเเข็งเเกร่งในอนาคต หลังได้รับผลกระทบรุนเเรงจากสถานการณ์โควิด-19

อย่างไรก็ตาม การเข้าสู่กระบวนการดังกล่าวจะไม่กระทบต่อการให้บริการแก่ผู้โดยสารแต่ประการใด และยังใช้บริการได้ตามปกติ โดยไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ ยังมีแผนงานเดินหน้าพร้อมบินสู่ประเทศเกาหลีใต้และญี่ปุ่น ตั้งเเต่เดือน มิ.ย.2565 นี้เป็นต้นไป

ทั้งนี้การยื่นขอฟื้นฟูกิจการของ “ไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์” ดังกล่าวไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการดำเนินงานของสายการบินไทยแอร์เอเชีย (รหัสเที่ยวบิน FD) และ บมจ.เอเชีย เอวิเอชั่น (AAV) เนื่องจากเป็นคนละบริษัท คนละสายการบิน ที่มีการบริหารงานแยกจากกันชัดเจน และมีเส้นทางบินที่ไม่ทับซ้อนกัน

การปรับกลยุทธ์ของสายการบินไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ โดยเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูกิจการช่วงเวลานี้ จะทำให้เราสามารถบริหารจัดการเพื่อเดินหน้าธุรกิจต่อไปได้อย่างดีที่สุด โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการบริหารภาระหนี้ที่เกิดขึ้นในช่วงที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 ที่ยาวนานมากว่า 2 ปี โดยเราเชื่อมั่นว่าจะได้รับการสนับสนุนแผนครั้งนี้จากผู้มีส่วนได้เสียทุกฝ่าย

“การที่ไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ เข้าสู่เเผนฟื้นฟูกิจการ ในช่วงเวลานี้ เชื่อว่าเป็นจังหวะเวลาที่เหมาะสมและดีที่สุด เนื่องจากสอดคล้องกับสถานการณ์ท่องเที่ยวที่เริ่มฟื้นตัวเเละนโยบายเปิดประเทศ โดยขอเน้นย้ำว่าการฟื้นฟูกิจการจะไม่มีผลกระทบกับการให้บริการผู้โดยสาร ตลอดจนแผนการบินที่วางไว้ โดยผู้โดยสารที่สำรองที่นั่งไว้เเล้วหรือกำลังตัดสินใจสามารถบินกับเราสู่เกาหลีใต้และญี่ปุ่น ตั้งเเต่เดือนมิถุนายน 2565  ทั้งนี้ไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ ยังมีแผนงานที่จะขยายการเติบโต รวมทั้งการเพิ่มความถี่และเส้นทางบินใหม่ต่อไปในอนาคต” นายปฏิมากล่าว

อย่างไรก็ตาม ภายหลังจากศาลล้มละลายกลางมีคำสั่งให้ฟื้นฟูกิจการของสายการบินไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ เเล้ว สายการบินจะเร่งจัดทำแผนเพื่อฟื้นฟูกิจการ ตลอดจนเสริมสภาพคล่องทางการเงินของบริษัท และดำเนินธุรกิจต่อไปอย่างเต็มความสามารถ