KTC ดันพอร์ตเคทีซีพี่เบิ้ม-กรุงไทยลีสซิ่งแตะหมื่นล้านปีนี้

KTC ดันพอร์ตเคทีซีพี่เบิ้ม-กรุงไทยลีสซิ่งแตะหมื่นล้านปีนี้

เคทีซีคาดยอดรูดบัตรปีนี้ทะลุเป้า 10% ปรับเป้าใหม่โตแตะ 15% คาดเป็นไปตามเป้า หลังท่องเที่ยวฟื้น ยอดรูดต่างประเทศหนุน ชูเคทีซีพี่เบิ้ม กรุงไทยลีสซิ่งปีนี้ถึงเป้าแน่ที่กว่า 1 หมื่นล้านบาท รับยอดปฏิเสธสินเชื่อยังสูง ภายใต้การระวังปล่อยกู้

       นายระเฑียร ศรีมงคล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน) หรือ KTC กล่าวว่า สำหรับการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิต(สเปนดิ้ง) ในช่วง 4 เดือนแรกการเติบโตเกิน 10 % แล้ว ดังนั้นคาดว่า การใช้จ่ายผ่านบัตรทั้งปี ก็น่าจะเกินเป้าหมายที่เคทีซีตั้งไว้เดิมที่ 10% และมีโอกาสไปเติบโตแตะระดับ 15 % ได้ปีนี้ จากแนวโน้มการใช้จ่าย และการเดินทางที่สูงขึ้น ที่น่าจะหนุนยอดการใช้จ่ายผ่านบัตรให้เติบโตไปสู่ระดับดังกล่าวได้

      โดยเฉพาะช่วง 10 วันแรกในช่วงเดือนพ.ค. ตัวเลขการใช้จ่ายผ่านบัตรปรับตัวดีขึ้น อีกทั้งยังมีการใช้จ่ายผ่านบัตรในต่างประเทศเข้ามาเพิ่มด้วย ดังนั้นเชื่อว่า สเปรนดิ้งน่าจะเป็นไปตามเป้าหมาย

       โดยมองว่าตัวที่สนับสนุนเป้าหมายของเคทีซีในภาพรวมไปสู่เป้าหมายได้ มี2 ตัวหลัก คือเครดิตการ์ด และสินเชื่อพี่เบิ้ม แม้ว่าไตรมาสแรก เครดิตการ์ดจะเติบโตต่ำกว่าตลาด แต่จากการออกบัตรใหม่และเข้าไปเจาะกลุ่มที่มีกำลังซื้อ หรือผู้ที่มีรายได้เกิน 5 หมื่นบาทต่อเดือน และเข้าไปเจาะกลุ่มเวลล์และอัลตร้าเวลล์ ที่มีกำลังซื้อสูง จะส่งผลให้การใช้จ่ายผ่านบัตรเป็นไปตามเป้าหมายได้

     ส่วนภาพรวมสินเชื่อเคทีซีพี่เบิ้ม แม้ไตรมาสแรกที่ผ่านมายังโตต่ำกว่าเป้ามาก และเห็นสินเชื่อเพิ่มขึ้น แต่ยังโตต่ำกว่ากว่าที่คาดไว้ แต่อย่างไรก็ตามคาดว่าการปล่อยสินเชื่อทั้งปี ในส่วนของสินเชื่อที่มีหลักประกันทั้ง เคทีซี พี่เบิ้ม และ กรุงไทยธุรกิจลีสซิ่ง คาดว่าน่าจะเป็นไปตามเป้าหมายที่คาดไว้ ที่คาดยอดค้างแตะระดับกว่าหมื่นล้านบาทได้

    "ที่ผ่านมาเราทำงานร่วมกับแบงก์กรุงไทยใกล้ชิด การที่แบงก์จะขยายสาขาไปทั่วประเทศกว่า 900 สาขาได้ต้องใช้เวลา ดังนั้นมองว่าอีกด้านแบงก์ก็สนับสนุนเราเต็มที่ ดังนั้นยอดที่ตั้งเป้าไว้ 1 หมื่นล้านก็ยังคงมั่นใจทาร์เก็ตนี้อยู่”

     สำหรับคุณภาพหนี้เสียหรือเอ็นพีแอล ที่ผ่านมาเคทีซีทำได้มาก ซึ่งแลกมากลับการที่พอร์ตของเคทีซีของเราต้องโตต่ำกว่าอุตสาหกรรม แต่ตั้งแต่ครึ่งปีหลัง จนถึงปีนี้ เคทีซีตั้งเป้าในการกลับมาเติบโตในทุกพอร์ต โดยเฉพาะสินเชื่อที่มีหลักประกันมากขึ้น

      แต่อย่างไรก็ตามยอมรับว่า เคทีซี ก็ค่อนข้างระมัดระวังในการปล่อยสินเชื่อ ส่งผลให้อัตราการปฏิเสธสินเชื่อของบริษัทยังอยู่ในระดับที่สูง เช่นเดียวกับสินเชื่อที่เบิ้ม ที่อัตราการอนุมัติไม่ได้ต่ำ

     “ด้านคุณภาพสินเชื่อ เคทีซีมั่นใจว่า เราจะสามารถผ่านเหตุการณ์ที่กำลังจะเกิดขึ้นในอนาคตไปได้ หรือแม้แต่หากเศรษฐกิจเผชิญความยากลำบากเพิ่มในระยะข้างห้นา แต่เรามั่นใจว่าคุณภาพสินเชื่อที่เราดูแลมา จะไม่มีประสบปัญหา”