"ซิปเม็กซ์" เตือนนักลงทุนแห่เก็งกำไร LUNA มองเสี่ยงสูง - ใช้เงินเย็นลงทุน

"ซิปเม็กซ์" เตือนนักลงทุนแห่เก็งกำไร LUNA มองเสี่ยงสูง - ใช้เงินเย็นลงทุน

"ซิปเม็กซ์" เตือนคนเก็งกำไร LUNA มองยังเสี่ยงสูง ยากที่จะกลับไปแตะจุดสูงสุดเดิม หรือ แม้กระทั่งที่ระดับ 1 ดอลลาร์ แนะนำหากอยากลงทุนจริงๆ ควรใช้เงินเย็นที่ยอมเสียได้ทั้งก้อน และควรลงทุนเพียง 0.1-1% ของพอร์ตเท่านั้น

นายเอกราช ศรีศุภวิชากิจ ฝ่ายบริหารความเสี่ยง และฝ่ายวิจัย บริษัท ซิปเม็กซ์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวในช่วง Crypto Insight By Zipmex ในรายการกรุงเทพธุรกิจ BIZ Insight ถึงตลาดสินทรัพย์ดิจิทัลที่ถูกถล่มขายหนักในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ส่งผลให้มาร์เก็ตแคปทั้งตลาดขณะนี้ลดลงเหลือเพียง 1.29 ล้านล้านดอลลาร์ หรือ ลดลงกว่า 60% จากระดับสูงสุดที่  3 ล้านล้านดอลลาร์ เมื่อช่วงเดือนธ.ค.2564

หลังมีการโจมตีแพลตฟอร์มของ Terra หนึ่งในแพลตฟอร์มชื่อดังซึ่งได้รับการยอมรับจากรัฐบาลเกาหลีใต้ จนส่งผลให้ราคาเหรียญของแพลตฟอร์มดังกล่าวดิ่งลงอย่างหนัก

โดย LUNA จากที่เคยทำระดับสูงสุดราวๆ 120 ดอลลาร์ ปัจจุบันลงมาที่ราวๆ 0.00017 ดอลลาร์ หลังลงไปทำจุดต่ำสุด 0.000001 ดอลลาร์ ภายในเวลาแค่ 1 สัปดาห์ ขณะที่ UST ซึ่งเป็น Stablecoin ในแพลตฟอร์มดังกล่าว ซึ่งถูกตรึงราคา (Peg) ไว้ที่ 1 ดอลลาร์ ถูกเทขายเช่นกัน จนทำให้นักลงทุนที่ลงทุนใน LUNA และ UST ขาดทุนทันทีกว่า 90% ภายในเวลาเพียงแค่ประมาณ 7 วัน

“ที่น่าเป็นห่วงตอนนี้คือ คนที่ลงทุนใน Defi แพลตฟอร์ม เพราะต้องโอนเงินเข้าไปและมีระยะล็อกไว้ไม่ให้ขายได้ เมื่อ Terra ถูกโจมตีก็เลยทำให้มีคำถามตามมาว่าแพลตฟอร์มอื่นๆ จะเป็นอย่างไร เลยมีแรงเทขายออกมาเต็มไปหมด”

ทั้งนี้ ส่วนตัวมองว่าแทบไม่มีโอกาสที่ LUNA จะฟื้นตัวกลับไปที่จุดสูงสุดเดิม หรือ แม้กระทั่งที่ระดับ 1 ดอลลาร์ ส่วนที่มีนักลงทุนบางส่วนเข้ามาเก็งกำไร LUNA ในระยะสั้น มองว่าเป็นเรื่องส่วนบุคคลขึ้นอยู่กับกลยุทธ์ของนักลงทุนแต่ละคน

แต่ส่วนตัวขอแนะนำว่าหากอยากเข้าไปเก็งกำไรจริงๆ ควรเป็นเงินเย็นที่เรายอมเสียได้ทั้งก้อน เนื่องจากยังมีความเสี่ยงสูงมาก และควรลงทุนเพียงแค่ 0.1-1% ของพอร์ตรวมเท่านั้น

 

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์