กรุงไทย คอมพาส ลุ้นภาคท่องเที่ยวดันจีดีพีโต 3%

กรุงไทย คอมพาส ลุ้นภาคท่องเที่ยวดันจีดีพีโต 3%

กรุงไทย คอมพาส หวังภาคการท่องเที่ยวจะเป็นปัจจัยหนุนจีดีพีปีนี้โตได้ 3% หลังประเมินภาคการส่งออกเริ่มมีทิศทางชะลอตัว จากภาคอุตสาหกรรมที่ชะลอตัวในไตรมาสแรก

นายพชรพจน์ นันทรามาศ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ตัวเลขที่สภาพัฒน์ปรับประมาณการลงมาอยู่ที่ 3% ตรงกับที่กรุงไทย คอมพาส ได้ประมาณการไว้ โดยในช่วง 1-2 เดือนที่ผ่านมา หลังจากที่เรารับทราบสถานการณ์สงครามรัสเซีย-ยูเครน ได้ส่งผลกระทบต่อราคาน้ำมัน และสินค้าโภคภัณฑ์ต่างๆ รวมถึง ราคาสินค้าสำคัญ เช่น ปุ๋ย ทำให้ทุกสำนักเศรษฐกิจปรับลดประมาณการเศรษฐกิจลงมา ซึ่งกรุงไทยคอมพาสก็ได้เคยประมาณการเศรษฐกิจไว้ที่ 3.8%

เขากล่าวว่า คิดว่า ตัวเลขที่ออกมาสะท้อนแนวทางการพยุงเศรษฐกิจไทยพอสมควร เพราะตัวที่ทำให้เศรษฐกิจโตได้ต่อเนื่องในไตรมาสแรก เป็นเรื่องการบริโภคเอกชนหรือการใช้จ่ายครัวเรือน ซึ่งเป็นผลจากมาตรการรัฐที่เข้าไปสนับสนุนการใช้จ่าย ทำให้การบริโภคภาคเอกชนยังมีการเติบโตค่อนข้างดี ส่วนเรื่องการลงทุน และการใช้จ่ายภาครัฐจะเห็นว่า มีการชะลอตัว ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะการลงทุนรถไฟฟ้าในบางสายได้เสร็จสิ้นไปแล้ว ทำให้ตัวเลขการลงทุนโดยรวมลดลง

เขากล่าวด้วยว่า ถ้ามองเศรษฐกิจระยะข้างหน้า มาตรการการส่งเสริมให้ประชาชนใช้จ่ายมองว่า ยังจำเป็น อีกส่วนที่เป็นสัญญาณที่ดี คือ การท่องเที่ยวที่ดีขึ้น ตัวเลขไตรมาสแรกก็ออกมาดี ทางกรุงไทยคอมพาสให้น้ำหนักกับประเด็นนี้ค่อนข้างมากในการสนับสนุนจีดีพี เพราะเป็นเครื่องยนต์ที่กลับเข้ามาในภาวะที่เราเห็นสัญญาณว่า การส่งออก และภาคอุตสาหกรรมมีแนวโน้มชะลอตัว

“หนึ่งในตัวเลขที่เซอร์ไพรส์เรา คือ การชะลอตัวของภาคอุตสาหกรรม ซึ่งเราไม่คิดว่า จะชะลอตัวในไตรมาสที่หนึ่ง และคงชะลอตัวในระยะต่อไป เราก็คิดว่า ถ้าเศรษฐกิจจะโตเฉลี่ยที่ 3% ในปีนี้ ก็หวังว่า ภาคการบริการและท่องเที่ยวจะกลับเข้ามา โดยเราคาดว่า ปีนี้ จะมีนักท่องเที่ยวเข้ามาประมาณ 6 ล้านคน และจะมากกว่านั้น ถ้ามีมาตรการรัฐออกมาเพิ่มเติม”

 

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์