บลจ.ทหารไทย จับตา3ความเสี่ยง นักลงทุน-ตลาดเข้าสู่โหมดระวังตัว

บลจ.ทหารไทย จับตา3ความเสี่ยง นักลงทุน-ตลาดเข้าสู่โหมดระวังตัว

บลจ.ทหารไทย ชี้ตลาดเข้าสู่โหมดระวังตัว เตือนนักลงทุนจับตา3 สิ่ง เงินเฟ้อสหรัฐพุ่ง- ความเสี่ยงซัพพายช็อคกลับมา-ยุโรปยังคว่ำบาตรรัสเซีย หนุนฟันด์โฟลว์ไหลเข้า กลุ่มสินค้าจำเป็น-โรงไฟฟ้า-โครงสร้างพื้นฐาน-กลุ่มสุขภาพ ชี้ศก .อาจชะลอ แนะลงทุนกลุ่มรีทและอินฟราฯ

นายบดินทร์ พุทธอินทร์ ผู้อำนวยการส่วนกลยุทธ์การลงทุน บลจ.ทหารไทยอีสท์สปริง (TMBAM Eastspring) เปิดเผยว่า ช่วงนี้ตลาดอยู่ในโหมดเฝ้าระวัง หลายปัยจัยแห่งความไม่แน่นอนรุมเร้าโดยที่มี 3 ประเด็นหลักที่ต้องจับตา

1.ตลาดกำลังกังวลเกี่ยวกับเงินเฟ้อพื้นฐานของสหรัฐฯที่อาจเพิ่มสูงขึ้น

ตลาดยังประเมินว่า Fed  อาจจะ behind the curve หรือ ตามหลังข้อมูลที่เกิดขึ้นจริงอยู่ และโจทย์ที่ Fed ต้องแก้จากเดิมเป็นเรื่องของการดึงเงินเฟ้อให้ลดลงมา แต่ตอนนี้มีโจทย์ยากอีกข้อนึงเพิ่มคือ นอกจากจะทำให้เงินเฟ้อลดลงมาแล้วต้องไม่ทำให้เศรษฐกิจถดถอยด้วย กลายเป็นว่าตลาดไม่มั้นใจในการดำเนินนโยบายของ Fed ในตอนนี้ว่าจะทำได้จริงหรทอไม่ส่งผลให้ตลาดเกิดความผันผวน

2.ประเด็นถัดมาคือการล็อคดาวน์ในจีนเพิ่มความเสี่ยงด้าน Supply Shock อีกครั้ง

หลังจากที่นโยบาย Covid Zero ของจีนได้ถูกใช้อย่างต่อเนื่องเริ่มมีคำถามกันว่า GDP ที่จีนตั้งเป้าที่5.5% จะเป็นไปได้มั้ย เพราะล่าสุดทาง Bloomberg Economics ปรับลดคาดการณ์ GDP จีนลงมาจาก5.1% เหลือ3.6% คำถามคือ การล้อคดาวน์ไม่ได้กระทบแค่จีน

แต่กระทบถึง Supply Chain ที่พึ่งพาโรงานรวมถึงชิ้นส่วนจากจีนโดยเฉพาะชิ้นส่วนคอทพิวเตอร์และออเล็คทรอนิค์พึ้งพาถึง 25% และหากรวมทุกหมวด ทั่วโลกพึ่งพาโรงงานจากจีนถึง9% จากการผลิตทั่วโลกส่งให้ให้ ความกังวลด้าน Supply Shock เริ่มส่งสัญญาณอีกครั้ง

3.ยุโรปยังคงเดินหน้าคว่ำบาตรรัสเซีย โดยที่กลุ่มของอียูต้องการคว่ำบาตรด้านพลังงานจากรัสเซีย แต่ยังมีกลุ่มประเทศ ที่ยังพึ่งพาพลังงานจากรัสเซียอย่าง ฮังการี บัลแกเรีย สโลวาเกีย และสาธารณรัฐเช็ค ที่ยังคงไม่เห็นด้วย และขอยืดระยะเวลาออกไปขณะที่รัสเซียก็พร้อมจะตอบโตด้วยการตัดการส่งพลังงานไปยังประเทศที่ไม่จ่ายค่าพลังงานเป็นเงินรูเบิ้ล ส่งผลให้มีความไม่แน่นอนทางภูมิรัฐศาสตร์เกิดขึ้น


ทางด้านกลยุทธ์การลงทุน เมื่อฟันด์โฟวล์( Fund Flow) ทั่วโลก ในช่วง 1-2 เดือนที่ผ่านมากำลังวิ่งเข้าสู่กลุ่มที่มีความผันผวนต่ำ เช่น กลุ่มสินค้าจำเป็น โรงไฟฟ้า โครงสร้างพื้นฐาน รวมถึงกลุ่มสุขภาพ สะท้อนมุมมองว่าเศรษฐกิจอาจจะชะลอตัว

แนะนำลงทุนกลุ่ม REITs/ Infra ที่มีพื้นฐานดี มีความผันผวนต่ำต่อภาวะเศรษฐกิจ กองทุนแนะนำ

"TMBGINFRA " โดยผลตอบแทนช่วงทีาผ่านมา 1เดือน=1.54% , 3เดือน 6.19% , YTD = 2.72% ,1ปี = 15.1% (ข้อมูลจาก Bloomberg ณ วันที่ 5 พค 2565) 

โดยความน่าสนใจของกองทุน TMBGINFRA เป็นกองทุนที่มีความเป็น Low Beta คือ มีความผันผวนต่ำและเคลื่อนไหวตามตลาดไม่หมาก 

"จุดเด่นของสินทรัพย์ในกองทุนเป็นสินทรัพย์ที่สามารถสร้างรายได้สม่ำเสมอ มีความสามารรถในการทำกำไรที่ดี และมีอายุการใช้งานของสินทรัพย์ยาว และที่สำคัญรายได้ของโครงสร้างพื้นฐานหลายบริษัท เป็น Inflation Linked คือปรับขึ้นตามเงินเฟ้อ"