หุ้นรถไฟฟ้า BEM-BTS ดาวเด่นรับเปิดเทอม

หุ้นรถไฟฟ้า BEM-BTS ดาวเด่นรับเปิดเทอม

ประเทศไทยกำลังเตรียมความพร้อมในการประกาศให้โควิด-19 เป็น “โรคประจำถิ่น” หลังจำนวนผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตในประเทศลดลงต่อเนื่อง โดยล่าสุดกระทรวงสาธารณสุขได้ลดระดับเตือนภัยโควิดจากระดับ 4 ซึ่งเป็นระดับสูงสุด ลงสู่ระดับ 3 และมีแผนจะปรับสู่ระดับ 2 ในช่วงปลายเดือนนี้

เมื่อสถานการณ์โรคระบาดเริ่มคลี่คลาย ประชาชนเริ่มกลับมาใช้ชีวิตตามปกติ เช่นเดียวกับน้องๆ นักเรียน นักศึกษา ที่จะได้กลับไปเรียนหนังสือในโรงเรียนอีกครั้ง หลังสถานศึกษาทั่วประเทศถูกปิดมานานหลายเดือน ต้องปรับเปลี่ยนรูปแบบไปเรียนผ่านช่องทางออนไลน์แทน

โดยกระทรวงศึกษาธิการประกาศเปิดภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565 เต็มรูปแบบ 100% ทุกระดับชั้นทั่วประเทศ วันที่ 17 พ.ค. นี้ ภายใต้มาตรการคุมเข้มเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการระบาดครั้งใหญ่ระลอกใหม่ แต่ขณะเดียวกันทุกฝ่ายต้องปรับตัวและอยู่ร่วมกับโรคระบาดให้ได้

ทั้งนี้ หากพบว่ามีนักเรียน ครู หรือ บุคลากรในโรงเรียนติดเชื้อให้แยกกักตัวที่บ้านเป็นรายกรณีไป ไม่จำเป็นต้องปิดโรงเรียน งดการเรียนการสอน เช่นเดียกับกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูง ส่วนผู้สัมผัสเสี่ยงต่ำให้เข้าเรียนหรือปฏิบัติหน้าที่ได้ตามปกติ ถือว่ามาตารการที่ออกมาผ่อนคลายมากขึ้น สอดรับเป้าหมายที่จะประกาศให้โควิดเป็นโรคประจำถิ่น

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ประเมินว่า เปิดเทอมปีนี้ในพื้นที่กทม.และปริมณฑลจะมีเงินสะพัดรวม 26,900 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 2% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากเป็นการเปิดเรียนเต็มรูปแบบ ทำให้ต้องมีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น ทั้งค่าเสื้อผ้า ชุดนักเรียน อุปกรณ์การศึกษาต่างๆ ไปจนถึงค่าเดินทางที่เพิ่มขึ้นตามราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้น

โดยแบ่งเป็นค่าใช้จ่ายเพื่อการศึกษา เช่น

  • ค่าเทอม 22,700 ล้านบาท
  • ค่าอุปกรณ์การเรียน ชุดนักเรียน 2,250 ล้านบาท
  • ค่าเรียนกวดวิชา 1,500 ล้านบาท
  • ค่าใช้จ่ายอื่นๆ เช่น ค่าเดินทาง อีก 450 ล้านบาท

บรรยากาศเปิดเทอม ที่กำลังจะเริ่มต้นขึ้น น่าจะส่งผลดีต่อหลายธุรกิจด้วยเช่นกัน โดยหุ้นเด่นรับ “ธีมเปิดเทอม” เช่น กลุ่มขนส่งจากจำนวนผู้ใช้บริการที่จะเพิ่มขึ้น เอย่างในพื้นที่กทม. นักเรียน นักศึกษา นิยมเดินทางด้วยรถไฟฟ้ากันเยอะ เพราะว่าสะดวก รวดเร็ว

บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ BTS เจ้าของสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียวที่วิ่งยาวครอบคลุมพื้นที่ถึง 3 จังหวัด ปทุมธานี กทม. และสมุทรปราการ

บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM มีทั้งรถไฟฟ้าใต้ดิน MRT, รถไฟฟ้าสายสีม่วงเชื่อมต่อไปยังจังหวัดนนทบุรี และธุรกิจทางด่วน

โดยแนวโน้มผู้ใช้บริการของ BEM ค่อยๆ เร่งตัวขึ้น จำนวนผู้โดยสารรถไฟฟ้าเดือนเม.ย.อยู่ที่ 1.8 แสนเที่ยว/วัน (+22% YoY, -6% MoM) และเฉลี่ย 4 เดือนแรกอยู่ที่ 1.9 แสนเที่ยว/วัน (-6% YoY) ขณะที่ผู้ใช้ทางด่วนเดือนเม.ย. อยู่ที่ 9.8 แสนเที่ยว/วัน (+17% YoY, +1% MoM) และ 4 เดือน เฉลี่ย 9.7แสนเที่ยว/วัน (+3% YoY) คาดว่าจำนวนผู้ใช้บริการจะเพิ่มขึ้นต่อเนื่องตลอดช่วงที่เหลือของปีนี้

นอกจากนี้ กลุ่มที่จะได้รับอานิสงส์จากการเปิดเมืองยังมีกลุ่มสถานีบริการน้ำมันตามการเดินทางที่เพิ่มขึ้น รวมถึงกลุ่มค้าปลีก ร้านอาหาร ห้างสรรพสินค้า ที่จะฟื้นตัวตามกำลังซื้อที่คึกคักขึ้น

หุ้นรถไฟฟ้า BEM-BTS ดาวเด่นรับเปิดเทอม

ด้าน บล.เคทีบีเอสที ระบุว่า การเปิดเรียน On-Site เป็นปัจจัยบวกต่อกลุ่ม Ground Transport โดยเฉพาะผู้ประกอบการรถไฟฟ้า ทั้ง BEM และ BTS เนื่องจากโดยปกติสัดส่วนผู้โดยสารรถไฟฟ้าที่เป็นนักเรียน นักศึกษา คิดเป็นสัดส่วนราว 20% ของผู้โดยสารทั้งหมด ซึ่งปัจจัยดังกล่าวเป็นไปตามคาดการณ์ของฝ่ายวิจัยว่าแนวโน้มผู้โดยสารจะทยอยปรับตัวดีขึ้น ตามการผ่อนคลายมาตรการต่างๆ รวมถึงรัฐตั้งเป้าจะปรับโควิด-19 ให้เป็นโรคประจำถิ่นในไตรมาส 3 นี้

โดยยังคงน้ำหนักการลงทุนกลุ่ม Ground Transport “เท่ากับตลาด” หรือ “Neutral” และให้ BEM เป็น Top pick ราคาเป้าหมาย 10.20 บาท มองว่าจะได้รับประโยชน์มากที่สุดจากปัจจัยผู้ใช้บริการที่ฟื้นตัว นอกจากนี้ ยังมีปัจจัยกระตุ้นเพิ่มเติมจากการเจรจาสัมปทานเดินรถ (O&M) สายสีม่วงใต้ คาดจะเห็นความคืบหน้ามากขึ้นภายในปีนี้เช่นกัน