พาณิชย์ ขู่ ฟันฉวยโอกาสขึ้นราคาคาร์ซีท

พาณิชย์  ขู่ ฟันฉวยโอกาสขึ้นราคาคาร์ซีท

“จุรินทร์” สั่งพาณิชย์ ติดตาม-ดูแลราคา"คาร์ซีท"ห้ามขึ้นราคา พร้อมประสานห้างค้าส่ง-ค้าปลีก เร่งนำเข้าราคาถูกช่วยประชาชน! หากพบฉวยโอกาสค้ากำไรเกินควรแจ้ง 1569 เจอจับ-ปรับ ด้านกรมการค้าภายใน จัดคาร์ซีทเป็นสินค้าWatch Lis ประจำเดือนพ.ค.ต้องจับตาพิเศษ

นายจุรินทร์  ลักษณวิศิษฏ์  รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์  เปิดเผยว่า  ขณะนี้กระทรวงพาณิชย์ได้เข้ามาดูแลเรื่องราคาของเบาะที่นั่งรถยนต์สำหรับเด็ก หรือ คาร์ซีท (Car Seat)  หลังจากกฎหมายจะมีผลบังคับในวันที่ 5 ก.ย.2565 โดยทางกรมการค้าภายในได้เรียกประชุมทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องไปแล้วเมื่อวันที่ 10 พ.ค.ที่ผ่านมาโดยเชิญห้างสรรพสินค้าและผู้บริหารแพลตฟอร์มต่างๆที่จำหน่ายคาร์ซีท  ซึ่งได้ขอความร่วมมือห้ามปรับขึ้นราคาโดยเด็ดขาด  แต่หากจะขอปรับราคาเพราะต้นทุนนำเข้าสูงขึ้นหรือเหตุอื่น ต้องขออนุญาตกรมการค้าภายในก่อน  

นอกจากนี้ได้ขอความร่วมมือกับห้างสรรพสินค้าที่มีศักยภาพ เช่น แม็คโคร โลตัส บิ๊กซี เป็นต้นให้ช่วยนำเข้าคาร์ซีทราคาประหยัดมาจำหน่ายในประเทศ เพื่อเป็นทางเลือกให้กับผู้บริโภคปฏิบัติตามกฎหมายต่อไป  ในส่วนของการจำหน่ายคาร์ซีทในแพลตฟอร์มต่างๆนั้นก็จะมีการติดตามราคาจำหน่ายในทุกๆแพลตฟอร์ม  ซึ่งทางกรมการค้าภายในแจ้งแล้วว่าห้ามแก้ไขหรือปรับราคาขึ้น

หากมีการฉวยโอกาส ตรวจพบจะดำเนินคดีตามมาตรา 29 ของพระราชบัญญัติว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ ถือว่าเข้าข่ายค้ากำไรเกินควร โทษจำคุกไม่เกิน 7 ปีหรือปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ หากผู้บริโภคพบข้อสงสัยว่าจะเป็นการค้ากำไรเกินควร ขอให้ช่วยแจ้งสายด่วนกระทรวงพาณิชย์ 1569 เพื่อเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบและดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

ขณะนี้เท่าที่ติดตาม ราคาคาร์ซีทในตลาด พบว่าราคามีความแตกต่างกันมากตามคุณภาพรูปแบบต้นทุนนำเข้า ตกเฉลี่ยประมาณ 1,500-30,000 บาท ซึ่งแตกต่างกันมาก จะต้องมีการดำเนินการติดตามโดยใกล้ชิดต่อไป และกระทรวงพาณิชย์ได้สั่งการให้ผู้เกี่ยวข้องแจ้งราคาจำหน่ายมายังกรมการค้าภายใน เพื่อประโยชน์ของผู้บริโภคจะได้ปฏิบัติตามกฏหมายเพื่อความปลอดภัยของเด็กที่ต้องโดยสารรถยนต์ต่อไป

ร้อยตรีจักรา ยอดมณี รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า  จากการหารือกับห้างค้าปลีกค้าส่งและแพลตฟอร์ม ยืนยันว่าไม่มีการปรับขึ้นราคาจำหน่ายสินค้าคาร์ซีทราคา รวมทั้งมีการจัดโปรโมชั่นลดราคาอย่างต่อเนื่อง และหากผู้ผลิต ขอปรับขึ้นราคาจำหน่ายก็จะแจ้งให้กรมฯ ทราบก่อน ส่วนห้างที่ยังไม่มีสินค้าคาร์ซีทราคา วางจำหน่าย ก็รับที่จะไปพิจารณาวางแผนการจำหน่ายต่อไป เพื่อเพิ่มทางเลือกให้กับประชาชน

นอกจากนี้ ในโครงการพาณิชย์ลดราคา! ช่วยประชาชน 4 มุมเมือง ซึ่งกระทรวงพาณิชย์ โดยกรมการค้าภายในจัดขึ้นเพื่อช่วยลดภาระค่าครองชีพของประชาชน ที่จะมีการเปิดตัวและจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภคในสัปดาห์แรก ระหว่างวันที่ 13 – 15 พ.ค.2565 ณ เซ็นทรัล สาขารัตนาธิเบศร์ จังหวัดนนทบุรี จะมีการนำสินค้าคาร์ซีทราคา มาจำหน่ายในราคาประหยัดด้วย

ทั้งนี้กรมฯ ได้กำหนดให้สินค้าคาร์ซีทราคา เป็นหนึ่งในสินค้าที่ติดตามดูแล (Watch List) ประจำเดือนพ.ค. ซึ่งจะมีการติดตามสถานการณ์ราคาจำหน่ายอย่างใกล้ชิด