ครม.เคาะปรับเกณฑ์วีซ่าระยะยาว 10 ปี ประกาศค่าธรรมเนียม 50,000 บาท

ครม.เคาะปรับเกณฑ์วีซ่าระยะยาว  10 ปี ประกาศค่าธรรมเนียม 50,000 บาท

ครม.เคาะวีซ่าระยะยาว (LTR Visa) ต่างชาติที่มีศักยภาพสูงยื่นขอวีซ่าระยะยาว 10 ปี พำนักในประเทศไทย ค่าธรรมเนียมครั้งเดียว 50,000 บาท พร้อมปรับเงื่อนไขตามข้อเสนอของบีโอไอ

นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 10 พฤษภาคม 2565 ว่า ครม.เห็นชอบร่างประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่อง การอนุญาตให้คนต่างด้าวบางจำพวกเข้ามาอยู่ในราชอาณาจักรเป็นกรณีพิเศษ ตามมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ และการลงทุน โดยการดึงดูดคนต่างด้าวที่มีศักยภาพสูงสู่ประเทศไทย  

ซึ่งเป็นการอนุญาตให้คนต่างด้าวที่มีศักยภาพสูงเข้ามาอยู่ในราชอาณาจักรเป็นกรณีพิเศษเพื่อการพำนักระยะยาว  (Long-term resident visa : LTR Visa) อายุการตรวจลงตรา 10 ปี และเสียค่าธรรมเนียมครั้งเดียวในอัตรา 50,000 บาท (จากเดิม 100,000 บาท) ทั้งนี้ มีผลใช้บังคับเมื่อพ้น  90 วัน นับแต่วันประกาศในราชกิจจานุเบกษา เป็นต้นไป  

 

สาระสำคัญของร่างประกาศกระทรวงมหาดไทย  อาทิ 1)กำหนดประเภทการตรวจลงตรา สำหรับผู้พำนักระยะยาวขึ้นใหม่ (Long-term resident visa : LTR Visa)  โดยมีอายุการตรวจลงตรา 10 ปี  

2)กำหนดคุณสมบัติของคนต่างด้าว  4 กลุ่มเป้าหมายได้แก่  กลุ่มประชากรผู้มีความมั่งคั่งสูง กลุ่มผู้เกษียณอายุจากต่างประเทศ กลุ่มที่ต้องการทำงานจากประเทศไทย และกลุ่มผู้เชี่ยวชาญพิเศษ รวมถึงผู้ติดตามของคนต่างด้าว (คู่สมรส และบุตรที่ชอบด้วยกฎหมายซึ่งมีอายุไม่เกิน 20 ปีจำนวนไม่เกิน 4 คน)

  3)กำหนดให้คนต่างด้าว และผู้ติดตามของคนต่างด้าวที่ได้รับเสียค่าธรรมเนียมการตรวจลงตราครั้งเดียวในอัตรา 50,000 บาท (จากเดิม 100,000 บาท)  และสามารถยื่นคำขอใบอนุญาตทำงาน ตามกฏหมายว่าด้วยการบริหารจัดการ การทำงานของคนต่างด้าว

 

 

 

พิสูจน์อักษร  โดย....สุรีย์   ศิลาวงษ์