‘ไทยพาณิชย์’เร่งคุมหนี้เสีย ช่วยลูกหนี้ ผ่านมาตรการแก้หนี้ระยะยาว

‘ไทยพาณิชย์’เร่งคุมหนี้เสีย ช่วยลูกหนี้ ผ่านมาตรการแก้หนี้ระยะยาว

ไทยพาณิชย์ย้ำ ปี 65 ตั้งสำรองระดับสูงต่อ หากเทียบภาวะปกติ เพื่อรับความเสี่ยงปัจจัยไม่แน่นอน เชื่อคุณภาพสินเชื่ออยู่ในจุดที่บริหารจัดการได้

       นายมาณพ เสงี่ยมบุตร รองผู้จัดการใหญ่อาวุโส ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า สำหรับทิศทางคุณภาพสินเชื่อของธนาคารปี 2565 เชื่อว่ายังอยู่ในจุดที่ธนาคารคาดการณ์ไว้

     โดยล่าสุดหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้หรือเอ็นพีแอล ไตรมาสแรก อยู่ที่ระดับ 3.70% ซึ่งลดลงต่อเนื่องหากเทียบกับสิ้นปีที่ผ่านมา ที่หนี้เสียอยู่ที่ระดับ 3.79% ซึ่งถือคุณภาพสินเชื่อดังกล่าว เป็นระดับที่บริหารจัดการได้

     ส่วนภาพรวมการตั้งสำรองปีนี้ ธนาคารเชื่อว่า การตั้งสำรองยังคงอยู่ระดับสูง หากเทียบกับภาวะปกติ ก่อนเกิดโควิด-19 เพื่อป้องกันความเสี่ยงเพื่อรองรับสถานการณ์ที่ไม่แน่นอนที่อาจเกิดขึ้นได้ในอนาคต

      โดยตั้งเป้าตั้งสำรองอยู่ที่ไม่เกิน 1.4% ของสินเชื่อรวม
 

      แต่อย่างไรก็ตาม การตั้งสำรองดังกล่าว ลดลง หากเทียบกับ ปี 2564 ที่ผ่านมา ที่มีการตั้งสำรองระดับสูงถึง 4.2 หมื่นล้านบาท หรือคิดเป็นราว 1.8% ของสินเชื่อรวม

      “การตั้งสำรองของธนาคารเรายังคงตั้งสำรองไว้ระดับสูงต่อเนื่อง เพื่อรองรับความไม่แน่นอนที่อาจเกิดขึ้นในระยะข้างหน้า แต่คาดว่าลดลงหากเทียบกับปี 2564 ที่ผ่านมา ปัจจุบันไตรมาสแรกปีนี้เราตั้งสำรองอยู่ที่ 8.8 พันล้านบาท ก็เริ่มลดลงหากเทียบกับแต่ละไตรมาสของปี 2564 ที่ตั้งสำรองสูงถึงไตรมาสละ 1หมื่นล้านบาท ส่วนแนวโน้มตั้งสำรองไตรมาส2เป็นต้นไป ยังเชื่อว่าน่าจะใกล้เคียง หรือลดลง หากเทียบกับไตรมาสแรกที่ผ่านมาคงต้องแล้วแต่สถานการณ์ของแต่ละไตรมาสด้วย”

     ส่วนภาพรวมการช่วยเหลือลูกหนี้ของธนาคาร ปัจจุบันธนาคารเดินหน้าปรับโครงสร้างหนี้ระยะยาวให้ลูกหนี้ที่อยู่ภายใต้มาตรการอย่างต่อเนื่อง

     โดยล่าสุด มีการปรับโครงสร้างหนี้ตามมาตรการระยะยาวไปแล้ว 2.5 แสนล้านบาท โดยตั้งเป้าในการเข้าไปปรับโครงสร้างหนี้ตามมาตรการปรับโครงสร้างหนี้ระยะยาว สิ้นปี 2565 ที่ 3.5 แสนล้านบาท