‘บ้านเขาหลัก’ ต้นแบบท่องเที่ยวชุมชน ศก.พอเพียง

พาไปดูอีกหนึ่งชุมชนทางภาคใต้ที่เค้ามีการปรับตัวในสถานการณ์ที่พืชผลผลิตทางการเกษตรมีราคาไม่แน่นอน ซึ่งเค้าได้มีการรวมกลุ่มกันสร้างกิจกรรมเสริมรายได้ ติดตามได้จากรายงานของคุณฐานิตา บุญหล้า

บ้านเขาหลัก ตั้งอยู่ในอ.เมือง จ.ตรัง รายลรายล้อมไปด้วยธรรมชาติ ภูเขา และลำธาร  ทำให้ชาวบ้านที่นี่ยึดอาชีพเกษตรกร เป็นหลัก 

แต่จากสถานการณ์ราคายางพาราตกต่ำในช่วงหลายปีที่ผ่านมาทำให้เกษตรกรบ้านเขาหลัก ปรับตัวสร้างกลุ่มกิจกรรมเสริมรายได้  โดยอาศัยต้นทุนทางทรัพยากรธรรมชาติ และภูมิปัญญาท้องถิ่นที่มีในชุมชน จึงเกิดเป็นกลุ่มอาชีพต่างๆ จนได้รับรางวัลพระราชทาน หมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง ในปี 2559

ผลิตภัณฑ์ที่โดดเด่นของบ้านเขาหลัก เช่น ไก่ดำ กล้วยหินฉาบ ที่ตอนนี้ถูกส่งออกไปขายไกลถึงสหรัฐอเมริกา สร้างรายได้ให้กับคนในชุมชน ส่งผลให้ชาวบ้านที่นี่มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น

นอกจากผลิตภัณฑ์ของชุมชนแล้ว  ที่นี่ยังโดดเด่นเรื่องท่องเที่ยวแนวผจญภัย ซึ่งจะได้ดื่มด่ำกับบรรยากาศที่สวยงามของธรรมชาติ พายเรือคยักชมถ้ำหินงอกหินย้อย บวชป่าและชมป่าต้นน้ำ รวมไปถึงกิจกรรมล่องแก่งที่เป็นไฮไลต์ของบ้านเขาหลักด้วย

ส่วนใครที่สนใจจะพักค้างคืนที่บ้านเขาหลัก เพื่อเรียนรู้วิถีชาวบ้าน ที่นี่เค้ามีโฮมสเตย์ราคมย่อมเยาว์ ให้นักท่องเที่ยวได้ใช้บริการด้วย เรียกได้ว่าถือเงินมา 1000 บาท สามารถมาพักและท่องเที่ยวที่บ้านเขาหลักได้เลย

ในภาวะที่เศรษฐกิจไทยต้องเผชิญกับความท้ายทาย หลากหลายด้าน รวมถึงการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19  หากทุกคนร่วมมือร่วมใจกันปรับตัวเรียนรู้และใช้ประโยชน์จากสิ่งรอบตัว เชื่อว่าจะสามารถผ่านวิกฤตเหลานี้ไปได้อย่างเข้มแข็ง

สุทธินันท์ ประถมพันธ์ ถ่ายภาพ

ฐานิตา บุญหล้า เนชั่นทีวีรายงาน