‘เงาะ-สับปะรด’ ราคาร่วงสวนทางค่าขนส่ง

พ่อค้าสัปปะรดโคราชโอด สัปปะรดราคาตกต่ำ ขณะที่รถขนส่งผลไม้ขอขึ้นราคาค่าขนส่ง 20%หลังรัฐปรับขึ้นราคาน้ำมันดีเซล

ภายหลังจากที่คณะกรรมการกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง หรือ กบน.มีมติเห็นชอบให้มีการปรับราคาน้ำมันดีเซลขึ้นไปอยู่ที่ระดับ 32 บาทต่อลิตร โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค. 65 เป็นต้นไป และจะมีการปรับราคาขึ้นเป็นขั้นบันได ไปจนถึง 35 บาทต่อลิตร ก็ทำให้บรรดาผู้ประกอบการรถขนส่งสินค้าทางการเกษตรต่างๆ เตรียมที่จะปรับราคาค่าขนส่งขึ้นตามไปด้วย เนื่องจากทนแบกรับภาระไม่ไหว โดยผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่โซนขายผลไม้ตลาดเทิดไทย อ.เมือง จ.นครราชสีมา พบว่า บรรดาพ่อค้า แม่ค้าผลไม้ ต่างรู้สึกกังวลใจ เนื่องจากขณะนี้ผู้รับเหมารถขนส่งผลไม้หลายราย เริ่มที่จะมีการแจ้งความประสงค์ที่จะปรับขึ้นราคาค่าขนส่งผลไม้อีก 20%จนทำให้รายได้จากการขายผลไม้ลดลงเป็นอย่างมาก

โดยนายสิรภพ ถนมวงศ์ อายุ 23 ปี พ่อค้าสัปปะรด ตลาดเทิดไท กล่าวว่า ตนเองนั้นเหมาะรถกระบะไปรับสัปปะรดพันธุ์ตราดสีทอง มาจากจังหวัดตราด โดยจ่ายราคาเหมารถต่อเที่ยวๆ ละ 5,000 บาท สามารถบรรทุกสัปปะรดมาได้ประมาณ 3 ตัน ตอนนี้สัปปะรดก็ราคาตกต่ำ ขายได้กำไรลูกละแค่ 1 บาทเท่านั้น ถือว่ากำไรน้อยมาก และภายหลังจากที่รัฐบาลปรับขึ้นราคาน้ำมันดีเซล ก็ทำให้ผู้ประกอบการรถขนส่งผลไม้ แจ้งความประสงค์มาว่าในเดือนนี้ จะขอปรับขึ้นราคาค่าขนส่งเป็นเที่ยวละ 5,500-6,000 บาท หรือคิดเป็น 20%ของค่าเหมาขนส่งต่อเที่ยวในปัจจุบัน เพราะทนแบกรับภาระค่าน้ำมันดีเซลที่แพงขึ้นไม่ไหว ถ้าเป็นเช่นนั้นก็จะทำให้ตนเองขาดรายได้ไปเป็นอย่างมาก ถ้าคิดเป็นขายสัปปะรดได้กำไรลูกละ 1 บาท ก็จะทำให้เงินกำไรที่จะได้จากการขายสัปปะรด 1,000 ลูกหายไปทันที ทำให้เดือดร้อนเป็นอย่างมาก ดังนั้นตอนนี้ก็ต้องรอดูสถานการณ์ก่อนสัก 1-2 เดือน โดยจะยังไม่ขึ้นราคาสัปปะรด เพราะเกรงว่าลูกค้าจะได้รับผลกระทบ แต่หากไม่ไหวจริงๆ ก็คงจะต้องปรับขึ้นราคาสัปปะรดตามไปด้วยแน่นอน เพราะต้นทุนการขนส่ง ค่าแรง และค่าครองชีพทุกวันนี้ปรับสูงขึ้นกันหมดแล้ว

 เกษตรกรชาวสวนเงาะต้องหาแรงงานมาช่วยเก็บเงาะสีทองในราคา กก.ละ 3 บาท เริ่มจากการเก็บเงาะบนต้น และต้องมีทีมเก็บทั้งปีนต้นเงาะเพือ่เก็บและการรอนเงาะ คัดเลือกเงาะ โดยแยกเป็นเงาะดี สีสวยแดงสด เป็นเงาะคุณภาพสำหรับส่งขายเป็นเงาะส่งออกต่างประเทศ และเงาะเกรดตกไซต์ หรือเงาะคัด เป็นเงาะผลเล็ก สีไม่สวย มีตำหนิ สำหรับขายเป็นเงาะคัด ไม่สามารถส่งออกต่างประเทศได้

คนเก็บเงาะบอกว่า ในแต่ละวันจะเก็บเงาะกันตั้งแต่เช้า จนเที่ยงวันก็จะเสร็จงานเก็บเงาะแล้ว เพราช่วงบ่ายจะต้องคัดแยกและรวบรวมผลผลิตไว้เพื่อให้พ่อค้ามารับซื้อผลผลิตถึงในสวน โดยแต่ละวันจะมีรายได้จากการเก็บเงาะประมาณ 3,000 – 4,000 บาท จากทีมงานเก็บเงาะ5-6 คน แบ่งรายได้กันคนละประมาณ 500-600 บาท ซึ่งเป็ฯช่วงเงาะเลือกเก็บ เพราเงาะไม่สุกพร้อมกันทั้งต้น ทำให้เก็บได้ค่อนข้างช้า แต่ถ้าเป็นช่วงเงาะสุกหมดต้นจะได้ค่าเก็บกก.ละ 2 บาท เพราะเก็บได้เร็วกว่า แต่รายได้ก็พอกัน วันละ 600-700 บาท นายอนันต์ รื่นจิตร เจ้าของสวนบ้านหนองบัวต.สะตอ อ.เขาสมิง จ.ตราด บอกว่าเงาะสีทองปีนี้ ราคาไม่ดีเหมือนปีที่ผ่านมา และราคาเงาะปรับลดลงเร็วมาก ผลผลิตเพิ่งออกได้แค่สัปดาห์กว่า ราคาปรับลงจากกก.ละ 38 บาทเหลือแค่20 บาทเศษ เท่านั้น

นางศรีรัตน์ ก๋งเหม็ง เจ้าของล้ง รับซื้อเงาะ ต.สะตออ.เขาสมิง รับซื้อเงาะและผลไม้ต่างๆจากชาวสวน บอกว่าเป็ฯฤดูเก็บเกีย่วเงาะสีทองเข้าสู่สัปดาที่สองแล้ว ราคาปรับลดลงตามจำนวนผลผลิตที่ออก ตอนแรกเงาะราคาแพงเพราะมีผลผลิตน้อย แต่ตอนนี้ผลผลิตออกมากขึ้น ราคาจึงปรับลดลง โดยผลผลิตจะส่งไปขายระเทศเวียตนาม และประเทศจีน ซึ่งจะต้องมีการแคกิ้งให้ดี เพื่อส่งผลผลิตเงาะถึงปลายทางอย่างมีคุณภาพ นางศรีรัตน์ ยังบอกด้วยว่า เหตุราคาเงาะลงเร็วเพราตลาดรับซื้อมีน้อย อยากให้ทางราชการเปิดด่านชายแดนไทย-กัมพูชา เพื่อระบายผลผลิตเงาะไปประเทศกัมพูชาได้