ชง “เราเที่ยวด้วยกัน เฟส 4” อีก 1 ล้านสิทธิ ผนึก รร.ผุด “เราเที่ยวด้วยกัน พลัส”

ชง “เราเที่ยวด้วยกัน เฟส 4” อีก 1 ล้านสิทธิ ผนึก รร.ผุด “เราเที่ยวด้วยกัน พลัส”

“ททท.” เคาะผลหารือร่วมเอกชนท่องเที่ยว เตรียมชงรัฐบาลขยายโครงการ “เราเที่ยวด้วยกัน เฟส 4” อีก 1 ล้านสิทธิใหม่ ใช้วงเงินเดิมที่เหลืออยู่ 4,000 ล้านบาท พร้อมผุดโครงการใหม่ “เราเที่ยวด้วยกัน พลัส” ขอแรงโรงแรมให้ส่วนลดราคาห้องพักสูงสุด 50% อีก 1 ล้านสิทธิ

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า หลังได้หารือกับภาคเอกชนท่องเที่ยวเพื่อส่งเสริมคนไทยเดินทางท่องเที่ยวในประเทศ ให้ได้ตามที่นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา ตั้งเป้าหมายปี 2565 ไว้ที่จำนวน 160 ล้านคน-ครั้ง โดย ททท.จะเสนอคณะกรรมการกลั่นกรองเงินกู้โควิด-19 ที่มีนายดนุชา พิชยนันท์ เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เป็นประธาน พิจารณานำกรอบวงเงินที่เหลือจาก โครงการเราเที่ยวด้วยกัน เฟส 4 จำนวน 4,000 ล้านบาท มาขยายจำนวนสิทธิเพิ่มอีก 1 ล้านสิทธิ (ห้อง) ใหม่

หลังจากโครงการ เราเที่ยวด้วยกัน เฟส 4 จำนวน 2 ล้านสิทธิ ได้หมดลงเมื่อกลางเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา แต่ยังเหลือวงเงินอยู่ เนื่องจากวงเงินที่รัฐบาลช่วยจ่ายค่าห้องพัก 40% หรือสูงสุดไม่เกิน 3,000 บาท/ห้อง/คืน มีผู้ร่วมโครงการใช้สิทธิเฉลี่ยเพียงคืนละ 1,200 บาท ทาง ททท.จึงมองว่าสามารถนำวงเงินที่เหลือมาเพิ่มจำนวนสิทธิใหม่ได้อีก 1 ล้านสิทธิ โดยยังคงสนับสนุนคูปองอาหารและแหล่งท่องเที่ยว รวมทั้งการคืนค่าตั๋วเครื่องบินเช่นเดิม พร้อมจะเสนอให้ขยายเวลาการใช้สิทธิไปจนถึงวันที่ 30 ก.ย.2565 จากเดิมจะสิ้นสุดในวันที่ 31 พ.ค.นี้

"การเพิ่มจำนวนสิทธิใหม่ 1 ล้านสิทธิ (ห้อง) ไม่ใช่โครงการเราเที่ยวด้วยกัน เฟส 5 แต่เป็นส่วนต่อขยายของโครงการเราเที่ยวด้วยกัน เฟส 4 เพราะเป็นการใช้วงเงินคงเหลือจากเฟส 4 นำมาขยายเวลาการใช้สิทธิและเพิ่มอีก 1 ล้านห้อง"

 

 

ผุด “เราเที่ยวด้วยกัน พลัส” ชวนโรงแรมลดราคา 50% อีก 1 ล้านสิทธิ

นอกเหนือจากการเพิ่มจำนวนสิทธิใหม่ของโครงการเราเที่ยวด้วยกัน เฟส 4 แล้ว ททท.ยังได้ร่วมมือกับผู้ประกอบการโรงแรม จัดทำโครงการ “เราเที่ยวด้วยกัน พลัส” อีกจำนวน 1 ล้านสิทธิ (ห้อง) โรงแรมที่เข้าร่วมโครงการจะลดราคาห้องพักสูงสุด 50% แก่ผู้จองห้องพัก

ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความสมัครใจของแต่ละโรงแรมว่าจะส่งห้องพักเข้าร่วมโครงการในจำนวนเท่าใด แต่รวมแล้วให้ได้ 1 ล้านห้อง เสมือนเป็นโปรโมชั่นให้ลูกค้า ดีกว่าปล่อยห้องพักให้ว่าง และถือโอกาสนี้ช่วยโปรโมทโรงแรมขนาดเล็กและบูติกโฮเทลด้วย ทั้งนี้สามารถดำเนินโครงการเราเที่ยวด้วยกัน พลัส ได้เลย เพราะไม่ต้องรองบประมาณจากรัฐบาล

“เมื่อรวมจำนวนสิทธิจากโครงการ เราเที่ยวด้วยกัน เฟส 4 ส่วนต่อขยาย 1 ล้านสิทธิใหม่ กับโครงการ เราเที่ยวด้วยกัน พลัส อีก 1 ล้านสิทธิ ที่แต่ละโรงแรมจะลดราคาห้องพักสูงสุด 50% จะทำให้ทั้ง 2 โครงการมีจำนวนห้องพักรวม 1 ล้านสิทธิ”

 

เอกชนชงต่ออายุโครงการ “ทัวร์เที่ยวไทย” ถึง 31 ธ.ค.65

ส่วนโครงการ “ทัวร์เที่ยวไทย” ซึ่งหมดเขตการใช้สิทธิในวันที่ 30 เม.ย.นี้ มีผู้ใช้สิทธิแล้ว 68,585 สิทธิ ยังมีสิทธิคงเหลือ 131,415 สิทธิ ทางภาคเอกชนท่องเที่ยวมีข้อเสนอให้ขยายระยะเวลาโครงการออกไปจนถึงวันที่ 31 ธ.ค.2565 และขอให้เพิ่มจำนวนการใช้สิทธิจากเดิมคนละ 1 สิทธิ เป็นคนละ 3 สิทธิ โดยผู้ใช้สิทธิ์ไปแล้วก็ให้เริ่มนับการใช้สิทธิใหม่ได้ เช่นเดียวกับบริษัททัวร์ที่ขายแพ็คเกจเต็ม 1,000 แพ็คเกจไปแล้ว ก็ให้กลับมาเริ่มขายในโครงการใหม่ได้ รวมทั้งเปิดรับสมัครบริษัททัวร์เข้าร่วมโครงการเพิ่มด้วย ซึ่งในเรื่องนี้ ททท.ต้องนำไปหารือกับคณะกรรมการกลั่นกรองเงินกู้ฯก่อน

นอกจากนี้ ภาคเอกชนท่องเที่ยวยังได้นำเสนอให้สนับสนุนการใช้บริการรถโดยสารไม่ประจำทาง ซึ่งจะมอบหมายให้ ททท.แต่ละภูมิภาคไปพิจารณาหาโครงการเที่ยวข้ามภาคในระยะทางไม่เกิน 300 กิโลเมตรมาดำเนินการ

 

เร่งส่งเสริม “ไทยเที่ยวไทย” ชิงเม็ดเงินคนแห่เที่ยวนอก

ผู้ว่าการ ททท. กล่าวเพิ่มเติมว่า หลังจากวิกฤติโควิด-19 ซึ่งระบาดมานานกว่า 2 ปีคลี่คลาย ทำให้ปัจจุบันหลายๆ ประเทศเริ่มเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวต่างชาติมากขึ้น และคนไทยโดยเฉพาะกลุ่มที่มีกำลังซื้อสูง เริ่มออกเดินทางไปเที่ยวต่างประเทศแล้ว

ททท.จึงต้องเร่งส่งเสริมให้คนไทยเที่ยวในประเทศมากขึ้น เพื่อให้เป็นไปตามเป้าหมาย 160 ล้านคน-ครั้งในปี 2565 หรือเฉลี่ยเดือนละ 12-14 ล้านคน-ครั้ง แต่ในช่วงต้นปีที่ผ่านมาพบว่ามีคนไทยเดินทางท่องเที่ยว 52.68 ล้านคน-ครั้ง สร้างรายได้ 240,600 ล้านบาทเฉลี่ยเดือนละ 10 ล้านคน-ครั้ง ทำให้ในช่วง 6 เดือนสุดท้ายของปีนี้ต้องทำให้ได้ 107.31 ล้านคน-ครั้ง สร้างรายได้อีก 415,400 ล้านบาท จึงจะได้ตามเป้าหมายที่กำหนดไว้