'บีทีเอส'เพิ่มเป้าลดคาร์บอน หนุนธุรกิจยั่งยืน เป็นมิตรสิ่งแวดล้อม

'บีทีเอส'เพิ่มเป้าลดคาร์บอน หนุนธุรกิจยั่งยืน เป็นมิตรสิ่งแวดล้อม

บีทีเอส ปักธงธุรกิจยั่งยืนต่อเนื่อง เดินหน้าลดปล่อยคาร์บอนอีกเท่าตัวภายใน  1-2 ปี รวมกว่า 3.8 ล้านตันคาร์บอน พร้อมใช้ไฟฟ้าจากพลังงานสะอาดเดินรถ 10% ในปีนี้

นายดาเนียล รอสส์ ผู้อำนวยการใหญ่ สายการลงทุนแลหัวหน้าฝ่ายความยั่งยืน บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) กล่าวในการงานสัมมนา Innovation Sustainability นวัตกรรมนำธุรกิจยั่งยืน จัดโดย Spring News ว่า กลุ่มบริษัทบีทีเอสให้ความสำคัญในการดำเนินการเรื่องความยั่งยืนขององค์กรควบคู่การลดการปล่อยคาร์บอนไดร์ออกไซด์มาอย่างต่อเนื่อง โดยบริษัทฯได้รับการจัดอันดับให้เป็นอันดับหนึ่งของโลกในหมวดอุตสาหกรรมและโครงสร้างพื้นฐานด้านการคมนาคม (กลุ่ม TRA) และเป็นบริษัทขนส่งทางรางแห่งเดียวของไทยที่ติดอันดับดัชนีความยั่นยืนของดาวโจนส์ (DJSI) ซึ่งเป็นที่ยอมรับในระดับโลก

นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังได้อยู่ใน S8P Global Sustainability Yearbook 2021 และเป็นบริษัทเดียวที่ได้รับรางวัลระดับ Gold Classโดยได้รับเลือกเป็นอันดับ 1 จากทั้งหมด 256 บริษัทในกลุ่ม TRA รวมทั้งได้รับการคัดเลือกให้อยู่ในดัชนี DJSI ในกลุ่มตลาดเกิดใหม่เป็นระยะเวลา 3 ปีติดต่อกันนับตั้งแต่ปี 2561-2563 เป็นต้นมา

ทั้งนี้บีทีเอสมีการดำเนินธุรกิจรับส่งผู้โดยสารมาแล้วกว่า 3,600 ล้านเที่ยว แต่ถือว่ามีการปล่อยคาร์บอนไดร์ออกไซด์น้อยมาก คือประมาณ 7.5 หมื่นตันต่อปี ซึ่งต่ำกว่าค่าเฉลี่ยของบริษัทในตลาดหลักทรัพย์ซึ่งอยู่ในกลุ่มบริษัทขนาดใหญ่ (SET50) มีการปล่อยคาร์บอนไดร์ออกไซด์ที่เฉลี่ย 11 ล้านตันต่อปี

โดยในการลดคาร์บอนไดร์ออกไซด์ของบริษัท สามารถคิดเป็นสัดส่วนการลดปริมาณคาร์บอนที่ปล่อยออกสู่ชั้นบรรยากาศได้กว่า 1.9 ล้านตัน

ทั้งนี้ในอนาคตบริษัทยังมีแผนที่จะลดการปล่อยคาร์บอนเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่า คือประมาณ 3.8 ล้านตัน ภายใน 1 – 2 ปี  รวมทั้งการมุ่งมั่นที่จะใช้พลังงานสะอาดหรือพลังงานทดแทนในการเดินรถไฟฟ้าให้ได้ไม่น้อยกว่า 10% ของการใช้พลังงานทั้งหมด

สำหรับกลยุทธ์ในการดำเนินการของบริษัทยังคงใช้กลยุทธ์ 3 M ในการเดินหน้าลดการปล่อยคาร์บอนไดร์ออกไซด์และก๊าซเรือนกระจก ควบคู่กับ การดำเนินธุรกิจที่ครอบคลุมธุรกิจระบบขนส่งมวลชน การพัฒนาฐานข้อมูล Big Data มาร์เก็ตติ้งโซลูชั่นส์ และพันธมิตรทางธุรกิจได้แก่

1.MOVE คือ แนวคิดบุกเบิกในด้านการเดินทาง เรามุ่งมั่นในการให้บริการการเดินทางรูปแบบ door-to-door solutions เพื่ออำนวยความสะดวกและความปลอดภัยแก่ผู้ใช้บริการ โดยมีจุดประสงค์เพื่อพัฒนาสภาพความเป็นอยู่ของผู้คน รวมถึงสนับสนุนเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนโดย (UNSDG) ข้อ 13 ว่าด้วยการรับมือกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ด้วยการลดการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์

2.MIX ที่เน้นไปที่การพัฒนาแพลตฟอร์ม การเข้าถึงกลุ่มผู้เป้าหมายที่กว้างและตรงจุด โดยพัฒนาการเป็นผู้ให้บริการ O2O โซลูชั่นส์แบบครบวงจรที่ครอบคลุมธุรกิจสื่อโฆษณา ธุรกิจบริการชำระเงินและธุรกิจโลจิสติกส์ รวมถึงการผสมผสานการใช้ฐานข้อมูลที่ชาญฉลาด (smart DATA) เพื่อเพิ่มประสิทธิของข้อมูลในเชิงลึกและเพื่อความพึงพอใจของผู้ใช้บริการ

และ 3. MATCH ที่มีการสร้างพันธมิตรทางธุรกิจที่มีความหลากหลาย ในการสร้างและพัฒนาธุรกิจร่วมกัน รวมทั้งมีการปลูกฝังถ่ายทอดเรื่องของการพัฒนาที่ยั่งยืนในธุรกิจให้กับเครือข่ายพันธมิตรทางธุรกิจของสมาชิกด้วย