ค่ายโตโยต้าพร้อมเซ็นร่วมมาตรการส่งเสริมรถอีวีพรุ่งนี้

ค่ายโตโยต้าพร้อมเซ็นร่วมมาตรการส่งเสริมรถอีวีพรุ่งนี้

สรรพสามิตเผย ค่ายรถยนต์โตโยต้า จะลงนามร่วมมาตรการส่งเสริมอีวีในวันพรุ่งนี้ ส่วนยอดใช้สิทธิในมาตรการขณะนี้ได้รับแจ้งจากผู้ประกอบการรถยนต์จำนวน 6 พันคัน ขณะที่ เม็ดเงิน 3 พันล้านบาท รองรับผู้ใช้สิทธิได้ถึง 2 หมื่นคัน

นายลวรณ แสงสนิท อธิบดีกรมสรรพสามิต เปิดเผยว่า ในวันพรุ่งนี้ (29 เม.ย.) ค่ายรถยนต์โตโยต้าจะลงนามร่วมมาตรการส่งเสริมการใช้ยานยนต์ไฟฟ้า(อีวี)ของรัฐบาล โดย นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง จะเป็นประธานในพิธี

เขากล่าวว่า การลงนามความร่วมมือดังกล่าว ถือว่า เป็นสัญญาณที่ดี เชื่อว่า จะมีค่ายรถยนต์อื่นๆ เข้าร่วมมาตรการเพิ่มเติม เช่น ค่ายเนต้า เป็นต้น สำหรับค่ายรถยนต์ฮอนด้านั้น ก็เชื่อว่า จะมีข่าวดีหลังจากที่ นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ได้เดินทางไปหารือที่ประเทศญี่ปุ่นในสัปดาห์ก่อน

สำหรับความคืบหน้าการใช้สิทธิในมาตรการส่งเสริมรถยนต์อีวีนั้น เขากล่าวว่า ขณะนี้ ได้รับรายงานว่า มีค่ายรถยนต์ได้เตรียมยื่นขอใช้สิทธิจากการจองซื้อรถยนต์รวมประมาณ 6 พันคันแล้ว ทั้งนี้ เม็ดเงินที่รัฐบาลเตรียมไว้รองรับมาตรการดังกล่าวนั้น กำหนดไว้ที่ 3 พันล้านบาท ซึ่งจะรองรับการใช้สิทธิซื้อรถอีวีได้ถึง 2 หมื่นคัน ก็เชื่อว่า จะเพียงพอสำหรับปีงบประมาณนี้

อย่างไรก็ตาม หากความต้องการใช้สิทธิซื้อรถอีวีมีมากกว่า 2 หมื่นคัน ทางกระทรวงการคลังก็พร้อมพิจารณาจัดสรรงบประมาณให้เพิ่มเติม แต่เบื้องต้น เชื่อว่า จะเพียงพอ

แหล่งข่าวจากกระทรวงการคลัง กล่าวว่า วงเงินกองทุน 3 พันล้านบาท ที่ใช้เพื่ออุดหนุนราคารถยนต์อีวีคันละไม่เกิน 150,000บาท นั้น ในปัจจุบันมีค่ายรถยนต์ยื่นขอใช้สิทธิไปแล้วกว่าพันคัน เป็นวงเงินที่ใช้จ่ายออกไปราว 10 ล้านกว่าบาท เท่านั้น  สาเหตุที่การอนุมัติสิทธิดังกล่าวยังอยู่ในระดับต่ำนั้น เนื่องจาก ปัญหาการผลิตรถยนต์อีวีที่ผลิตไม่ทันกับความต้องการของผู้ซื้อ เนื่องจากค่ายรถยนต์มีปัญหาขาดแคลนชิป ซึ่งเป็นชิ้นส่วนสำคัญในรถยนต์อีวี

อย่างไรก็ตาม มีค่ายรถยนต์อีวีที่มียอดการสั่งจองรถยนต์ และยื่นขอใช้สิทธิแล้วเป็นจำนวนมาก เช่น ค่าย GWM จากจีน  ยื่นจองขอใช้สิทธิมาแล้ว 2 พันคัน และ ค่าย MG อีก 3 พันคัน ซึ่งหากอนุมัติสิทธิทั้งหมด ก็ใช้เงินเพียง 750 ล้านบาท ดังนั้นเงินกองทุน 3 พันล้านบาท ยังเพียงพอสำหรับปีนี้

 

 

พิสูจน์อักษร  โดย....สุรีย์   ศิลาวงษ์