ปลูก ‘ข้าวโพดหวาน’ โกยหลักแสน/เดือน!!

เกษตรกรหนุ่มหันมาปลูกข้าวโพดหวาน สร้างรายได้หลักแสนต่อไร่ เป็นอาชีพเสริม หลังมีพื้นที่ว่างเปล่าของครอบครัว โดยผลผลิตยังไม่มีเพียงพอต่อการจำหน่าย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่จังหวัดพิจิตร เกษตรกรหนุ่ม ชื่อนายกำพล พันธ์วิเศษ วัย 30 ปี เกษตรกรชาวบ้านหัวดาน เขตเทศบาลเมืองตะพานหิน อำเภอตะพานหิน จังหวัดพิจิตร ที่เรียนจบด้านสาขาพืชศาสตร์ คณะเทคโนโลยีการเกษตร มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี ด้วยมีใจรักในการเกษตร แม้ตนเองจะมีงานประจำอยู่แล้ว แต่เห็นว่า ครอบครัวมีพื้นที่ว่างเปล่า จำนวน 6 ไร่ และต้องเสียภาษีแพงกว่าปกติ เนื่องจากภาษีที่ดินรกร้างไม่ใช้ประโยชน์ จึงได้ปรับปรุงที่ดินมาทำไร่ข้าวโพด เพื่อสร้างรายได้เสริม


โดยช่วงแรกนายกำพลก็ปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ทั่วไป แต่เห็นว่าผลกำไรน้อย และใช้เวลานานกว่าเลยหันมาให้ความสนใจในการปลูกข้าวโพดหวานแบบรับประทานดิบ สายพันธ์ ฮอกไกโด ของญี่ปุ่น ซึ่งจากการทดลองปลูกก็ได้ผลเป็นอย่างดี โดยสามารถสร้างผลกำไรได้ถึง ไร่ละ เกือบ 100,000 บาท ในขณะที่การลงทุนอยู่ที่ประมาณ 20,000 บาท แต่นายกำพลก็บอกว่า การปลุกข้าวโพดหวานสายพันธุ์นี้ต้องดูแลเป็นพิเศษ กว่าข้าวโพดหวานทั่วไป เนื่องจากข้าวโพดหวานพันธ์นี้ มีความหวานทั้งลำต้น ใบ ทำให้เป็นที่ชื่นชอบของแมลงทั้งหลาย โดยเฉพาะหนอน ที่ต้องดูแลกำจัดเป็นอย่างดี รวมถึงระบบน้ำ ที่ต้องใส่ใจให้มีความชื้นพอเหมาะแก่ความต้องการของข้าวโพดสายพันธ์นี้


โดยนายกำพล ได้แบ่งแปลงปลูกข้าวโพดออกเป็นแปลง ในพื้นที่ 6 ไร่ โดยจะปลูกข้าวโพดหวานไล่ระดับระยะเวลา ในการปลูก เพื่อให้มีผลผลิต ออกตลอดเวลาทั้งปี โดยข้าวโพดสายพันธ์นี้จะใช้เวลา 60-65 วัน ในการปลูก

นายกำพลยังบอกอีกว่า ข้าวโพดพันธ์นี้ สามารถรับประทานดิบได้โดยไม่ต้องต้ม จะมีรสชาติหวานมัน หอมเหมือนรับประทานนม และหากแช่เย็น ก็จะมีความอร่อยยิ่งขึ้น รับประทานแล้ว ท้องไม่อืดเหมือนข้าวโพดทั่วไปมีกากไย และสารต้านอนุมูลอิสระ และยังสามารถนำไปปรุงอาหารอื่นๆได้ เช่นแกง หรือตำส้มข้าวโพด


 โดยในขณะนี้ ส่วนหนึ่งผลผลิตที่ได้ต้องส่งโรงงาน เพื่อนำไปจำหน่าย ในร้านสะดวกซื้อและอีกส่วนจำหน่ายทางออนไลน์ จะมีการแพคเกจอย่างสวยงาม โดยหากประชาชนสนใจที่จะเรียนรู้ก็สามารถสอบถามข้อมูลได้ที่ หมายเลขโทรศัพท์ 081-8829087 หรือทางเฟสบุค มีกำไรฟาร์ม คุณกำพลก็ยินดีให้ข้อมูล ทุกอย่าง โดยเฉพาะข้าวโพดทุกชนิด ที่เรียกได้ว่ารู้ทุกชนิดการปลูกทุกสายพันธ์