‘นบข.’ เคาะส่งออกข้าว 7 ล้านตัน ไฟเขียว 1.9 พันล้าน ประกันภัยนาปี 28 ล้านไร่

‘นบข.’ เคาะส่งออกข้าว 7 ล้านตัน ไฟเขียว 1.9 พันล้าน ประกันภัยนาปี 28 ล้านไร่

นบข.เคาะเป้าส่งออกข้าวปีนี้ 7 ล้านตัน ปลัดพาณิชย์ ชูปัจจัยบวก ความต้องการข้าวในตลาดโลกเพิ่มจากการเก็บสต็อกข้าว บวกปัจจัยค่าเงินบาทอ่อนต่อเนื่องหนุนส่งออก เคาะวงเงินประกันภัยนาข้าว 1.95 พันล้าน 28.5 ล้านไร่ ตัวแทนเกษตรกรทวงรัฐจ่ายเงินข้าวอินทรีย์พันล้าน

นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการ นโยบายและบริหารข้าวแห่งชาติ (นบข.) ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานเมื่อวันที่ 27 เม.ย.ว่า ที่ประชุมรับทราบเป้าหมายในการส่งออกข้าวของไทยในปี 2565 ที่ 7 ล้านตัน ตามที่กรมการค้าต่างประเทศและสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทยได้ร่วมกันกำหนดเป้าหมายดังกล่าว โดยการส่งออกข้าวในปีนี้ได้กำหนดเป้าหมายไว้ที่ 7 ล้านตัน หรือเพิ่มขึ้น 14.38% จากปีที่แล้ว

โดยในช่วง 2 เดือนแรกของปีนี้ (ม.ค. - ก.พ.) ไทยมีการส่งออกข้าวไปแล้ว 1.1 ล้านตัน เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันกับปีก่อนประมาณ 29.41%  


ทั้งนี้ปัจจัยบวกของการส่งออกข้าวของประเทศไทยในปีนี้ คือ ราคาข้าวไทยสามารถแข่งขันได้ในตลาดโลกมากขึ้น เพราะในส่วนของข้าวขาวเจ้าของไทยมีราคาต่ำกว่าเวียดนามประมาณ 5% ทำให้เราสามารถที่จะแข่งขันกับเวียดนามได้  

นอกจากนั้นในปีนี้ไทยมีปริมาณข้าวออกมาสู่ตลาดมาก จากปริมาณฝนที่เพิ่มขึ้นกว่าปีก่อนและไม่มีปัญหาภัยแล้ว รวมทั้งค่าเงินบาทที่อ่อนค่าที่เป็นปัจจัยหนุนการส่งออกข้าวของไทยไปยังต่างประเทศเพิ่มขึ้น นอกจากนี้ผลกระทบจากยูเครน – รัสเซีย ที่ทำให้เกิดผลกระทบในเรื่องราคาอาหารสัตว์แพงจึงมีการนำข้าวตกเกรดจากประเทศไทย เช่น ข้าวหัก เพื่อนำไปทำอาหารสัตว์

 

 

ซึ่งทำให้โอกาสในการขายข้าวของไทยไปในต่างประเทศมากขึ้น โดยตลาดการส่งออกข้าวของไทยในปีนีนี้ยังคงเน้นไปที่ตลาดที่เป็นคู่ค้าและมีความต้องการข้าวของไทยมาก ได้แก่ จีน ตะวันออกกลาง และในแอฟริกา รวมทั้งมียอดสั่งซื้อจากสหรัฐฯที่เข้ามาในช่วงต้นปีซึ่งคาดว่าจะมีเข้ามาเพิ่มเติม
สำหรับปริมาณข้าวที่ผลิตได้ในไทยปีที่ผ่านมาอยู่ที่ 41.16 ล้านตัน  โดยในปีนี้ คาดว่าจะผลิตข้าวได้เพิ่มขึ้น 0.54 ล้านตัน หรือ 0.62% เมื่อเทียบจากปีก่อน

ส่วนเรื่องราคาข้าวในประเทศแนวโน้มข้าวในปีนี้จะดีกว่าปีที่ผ่านมาและทยอยปรับราคาขึ้นในข้าวแทบทุกประเภท เนื่องจากประเทศไทยเริ่มเปิดรับนักท่องเที่ยวที่จะเข้ามาในไทยทำให้ปริมาณความต้องการบริโภคข้าวในประเทศเพิ่มขึ้น

ปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่าที่ประชุม นบข.ได้อนุมัติวงเงินเพิ่มเติมสำหรับมาตรการคู่ขนานในการช่วยเหลือเกษตรกรเพิ่มเติมจากโครงการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าวปีการผลิต 2564/ 2565 วงเงิน 594.6 ล้านบาท และระยะเวลาโครงการ จากเดิมสิ้นสุดวันที่ 31 พฤษภาคม 2565 เป็นสิ้นสุดวันที่ 30 กันยายน 2565

นอกจากนี้ นบข.ยังเห็นชอบโครงการประกันภัยข้าวนาปี ปีการผลิต 2565 วงเงิน 1,925 ล้านบาท สำหรับพื้นที่เพาะปลูกข้าว 28.5 ล้านไร่  ครอบคลุมภัยธรรมชาติ  7 ชนิด คุ้มครอง 1,190 บาทต่อไร่ เป็นวงเงินคุ้มครองภัยจากศัตรูพืชมากที่สุด  ซึ่งจะนำเสนอให้กระทรวงการคลังพิจารณา และนำเข้าสู่ที่ประชุม ครม.ต่อไป

‘นบข.’ เคาะส่งออกข้าว 7 ล้านตัน ไฟเขียว 1.9 พันล้าน ประกันภัยนาปี 28 ล้านไร่

นายสุเทพ คงมาก นายกสมาคมชาวนาและเกษตรกรไทย และกรรมการ นบข.กล่าวว่า ในเรื่องที่รัฐบาลยังไม่ได้ดำเนินการให้ชาวนาได้ครบถ้วนก็คือเรื่องของการเบิกจ่ายเงินเพื่อสนับสนุนการทำเกษตรอินทรีย์ของชาวนาในปีการผลิต 2564 ที่ผ่านมา

โดยจากวงเงินที่รัฐบาลอนุมัติส่งเสริมการปลูกข้าวอินทรีย์ไปประมาณ 9 พันล้านบาท แต่มีชาวนาในหลายจังหวัดยังไม่ได้รับเงินในส่วนนี้คิดเป็นวงเงินรวมกันประมาณ 1 พันล้านบาทเศษ จึงอยากให้รัฐบาลเร่งรัดอนุมัติงบที่เหลื่อในส่วนนี้ให้กับชาวนาด้วยเพราะได้ลงทุนปลูกข้าวอินทรีย์ตามนโยบายรัฐบาลแล้ว