เปิดสถิติ ‘สาขา’ธนาคาร ย้อนหลัง 1ปี แบงก์ไหนเปิด-ปิดสาขาไปบ้าง?

เปิดสถิติ ‘สาขา’ธนาคาร ย้อนหลัง 1ปี แบงก์ไหนเปิด-ปิดสาขาไปบ้าง?

เปิดสถิติสาขาธนาคารช่วง 1ปีที่ผ่านมา พบแบงก์ใหญ่ยังปรับลดสาขาต่อเนื่อง แบงก์กรุงเทพ นำโด่ง ลดสาขามากที่สุด 114 สาขาในช่วง1ปีที่ผ่านมา รองลงมา ไทยพาณิชย์ 110 สาขา และทหารไทยธนชาต 46 สาขา หนุนแบงก์ลดค่าใช้จ่าย-ต้นทุน ดันกำไรเพิ่ม

    กระแส 'ดิจิทัลดิสรัปชั่น’ ที่มาแรงมาต่อเนื่องตั้งแต่ 2-3ปีที่ผ่านมา จากพฤติกรรมของผู้บริโภค ที่ปรับเปลี่ยนไปสู่ “ดิจิทัล”มากขึ้น ส่งผลให้หลายธุรกิจ ต้องปรับตัว เพื่อความอยู่รอด และรองรับความต้องการใหม่ๆของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปอย่างต่อเนื่อง 
     อุตสาหกรรม “ธนาคาร”ถือเป็นอุตสาหกรรมที่ได้รับผลกระทบชัดเจน และเป็นอุตสาหกรรมแรกๆที่ได้รับผลกระทบจากกระแสของ ดิจิทัลดิสรัปชั่น ส่งผลให้ธนาคารต้องปรับ “องคาพยพ”องค์กรครั้งใหญ่ เพื่อเคลื่อนทัพไปดิจิทัล ทั้งการรุกในส่วนของการให้บริการผ่าน “ดิจิทัลแบงกิ้ง” ทั้งอินเตอร์เน็ตแบงกิ้ง และยกการบริการหลายด้าน ไปสู่ดิจิทัลมากขึ้น

      และเมื่อพฤติกรรมของผู้บริโภค เปลี่ยนไปสู่ ดิจิทัลมากขึ้น การใช้บริการธนาคาร ผ่านสาขาก็ย่อมต้องลดลงโดยธรรมชาติ ส่งผลให้ช่วง 2-3ปีที่ผ่านมา ธนาคารพาณิชย์ เดินหน้าลดสาขาธนาคารลงอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะสาขานอกห้าง สาขาจุดที่ซ้ำซ้อนต่างๆ  แม้ว่าธนาคารจะปรับลดสาขาลงต่อเนื่องตลอด 2-3ปีที่ผ่านมา แต่ปัจจุบัน ก็ยังคงเห็น ตัวเลขสาขาธนาคารปรับลดลงต่อเนื่อง
      เปิดสถิติ ‘สาขา’ธนาคาร ย้อนหลัง 1ปี แบงก์ไหนเปิด-ปิดสาขาไปบ้าง? วันนี้ “กรุงเทพธุรกิจ” จะพามาดูสาขาธนาคารพาณิชย์ ที่จดทะเบียนในประเทศ ว่าช่วง 1ปีที่ผ่านมา สาขาธนาคารพาณิชย์ของแต่ละธนาคารลดลงมากน้อยแค่ไหน? ธนาคารไหนสาขาลดลงมากที่สุด 

     โดยหากดูสาขาของธนาคารพาณิชย์ทั้งระบบที่ตั้งอยู่ทั่วประเทศ ปัจจุบัน ณ สิ้นมี.ค. 2565 อยู่ที่  5,553 สาขา ลดลงต่อเนื่อง ถึง 801 สาขา  หากเทียบกับ 1 ปีที่ผ่านมา ที่สาขาโดยรวมอยู่ที่ 6,354 สาขา แต่หากเทียบกับสิ้นปี 2564 พบว่า สาขาธนาคารลดลง 97 สาขา จาก 5,650 สาขา 
    หากดูสาขาธนาคารในประเทศ ที่ลดลงมากที่สุด 5 อันดับ ในช่วง 1ปีที่ผ่านมา อันดับแรกที่สาขาลดลงมากที่สุด ได้แก่ ธนาคารกรุงเทพ(BBL) สาขาลดลง ถึง 114 สาขา มาอยู่ที่  1,014 สาขา จาก 1,128 สาขา  และลด 45 สาขา หากเทียบกับสิ้นปีที่ผ่านมา 
      อันดับสอง ธนาคารไทยพาณิชย์(SCB) สาขาลดลง  110 สาขา มาอยู่ที่ 739 สาขา จาก 849 สาขา ในช่วงเดียวกันปีก่อน และลดลง 15 สาขา จากสิ้นปีที่ผ่านมา 
      อันดับสาม ทหารไทยธนชาต(ttb) สาขาลดลง 46 สาขา มาอยู่ที่ 622 สาขา จาก 668 สาขา ในช่วงเดียวกันปีก่อน และลดลง 14 สาขาจากสิ้นปีก่อน 
      อันดับสี่ ธนาคารกรุงศรีอยธยา(BAY) และธนาคารแลนด์แอนด์เฮ้าส์(LH BANK) โดยสาขาธนาคารกรุงศรี ลดลง 31 สาขา มาอยู่ที่ 635 สาขา จาก 666  และลดลง 7 สาขาจากสิ้นปีก่อน และ ธนาคารแลนด์แอนด์เฮ้าส์ สาขาลดลง  31 สาขา มาอยู่ที่ 77 สาขา จาก 108 สาขา  และลดลง 1สาขา จากสิ้นปีที่ผ่านมา 
    อันดับห้า ธนาคารกสิกรไทย(KBANK) สาขาลดลง 26 สาขา มาอยู่ที่ 836 สาขา จาก 862 สาขา จากช่วงเดียวกันปีก่อน และลดลง 6 สาขาจากสิ้นปีก่อน 
      หากดูรอบ3เดือนที่ผ่านมา หรือรอบ 1ไตรมาส พบว่า ธนาคารกรุงเทพ สาขาลดลงมากที่สุด 45 สาขา ถัดมาคือ ไทยพาณิชย์ 15 สาขา และ ทหารไทยธนชาต ลดลง 14 สาขา กรุงไทย 8 สาขา  และกรุงศรีฯ 7 สาขา   
     แม้จะเห็นตัวเลข “สาขาธนาคาร”ปรับลดลงต่อเนื่อง แต่อนาคต ก็ยังเชื่อว่า สาขาธนาคารพาณิชย์ คงจะปรับลดลงได้อีกต่อเนื่อง เพราะการทำธุรกรรมปัจจุบัน ถูกถ่ายโอนไปสู่ “ดิจิทัล” ได้เกือบทั้งหมดแล้ว ยกเว้นธุรกรรมขนาดใหญ่ หรือธุรกรรมที่ซับซ้อนเท่านั้น
      อีกด้าน การปรับลดสาขาลงต่อเนื่อง ก็อาจส่งผลดีกับธนาคาร ให้ต้นทุนการทำธุรกิจ ค่าใช้จ่ายต่างๆลดลงต่อเนื่อง  อาจส่งผลบวกต่อผลประกอบการของแบงก์ให้ปรับดีขึ้นด้วย