ขอนแก่นเตรียมขยับราคา ‘ไข่’ เหนือ-ใต้ ตรึงราคา

พ่อค้าแผงไข่ตลาดสดขอนแก่นเตรียมขึ้นราคาไข่วันพรุ่งนี้ แจงเหตุต้นทุนราคาอาหารสัตว์ที่แพงขึ้นส่งผลให้ขึ้นราคา คาดเปิดเทอมราคาสินคาหลายประเภทขยับตัว

จากกรณีที่สหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่รายใหญ่ 3 แห่ง คือ สหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่แปดริ้ว จำกัด สหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่สุพรรณบุรี จำกัด และสหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่ชลบุรี จำกัด รวมถึงชมรมผู้เลี้ยงไก่ไข่เชียงใหม่ ลำพูน ได้ประกาศปรับราคาแนะนำไข่ไก่คละ หน้าฟาร์มเกษตรกรขึ้นอีกฟองละ 10 สตางค์ หรือแผงละ 3 บาท จาก 3.40 บาทต่อฟอง เป็น 3.50 บาทต่อฟอง โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 22 เม.ย. 2565 นั้น

22 เมษายน 2565 สำหรับบรรยากาศแผงขายไข่ไก่-เป็ดของนายเจษฎา จำปานุ้ย เจ้าของแผงพรสวาท ไข่สด ตลาดสดบางลำพู เทศบาลนครขอนแก่น กล่าวว่า ทางแผงรับไข่ไก่มาจากรายใหญ่ที่ จ.มหาสารคาม ซึ่งจะไปรับมาจากฟาร์มใหญ่อีกทอดหนึ่ง บางส่วนมีฟาร์มเลี้ยงไก่ไข่เอง แต่เป็นฟาร์มขนาดเล็ก ระยะนี้ปลดไก่ออกหมดแล้ว เตรียมรองรับเลี้ยงไก่รุ่นต่อไป จึงรับซื้อไข่ไก่มาจากฟาร์มใหญ่มาขาย ทราบข่าวว่ามีการปรับราคาขายไข่ไก่ขึ้นแผงละ 3 บาท แต่ทางแผงยังไม่ได้ปรับขึ้นราคา เพราะไข่ไก่ที่ขายในวันนี้ยังเป็นไข่ที่ซื้อมาในราคาเดิมยังไม่ปรับขึ้น โดยไข่ราคารับมาใหม่จะมาวันพรุ่งนี้ทางร้านจึงจะปรับขึ้นราคาแผงละ 3 บาท

“ราคาไข่ปรับขึ้นมาตั้งแต่ช่วงปีใหม่ ยังไม่มีการปรับราคาลง ลูกค้าจะมีบ่นเรื่องการขึ้นราคาขายบ้าง แต่การค้าขายในระยะนี้ยังเงียบ ขึ้นราคาก็ขึ้นไป เพราะประชาชนกำลังซื้อน้อยลง จากที่เคยซื้อเป็นแผงก็ซื้อลดลงเหลือครั้งละ 10 ฟอง 5 ฟอง ตามกำลังซื้อ สังเกตจากการซื้อขาย เดิมจะขนไข่เข้ามาวางขายทุกวันหมดทุกวัน แต่ตอนนี้ขนเข้ามา 1 วัน ขาย 3 วันไข่จึงจะขายหมด เปิดเทอม ส่วนการลดราคาขายนั้นขึ้นกับราคาอาหารไก่ ราคาไข่ไก่ที่ขึ้นราคานั้น เนื่องจากต้นทุนราคาอาหารไก่ที่ปรับขึ้นราคา จึงต้องทำให้ราคาไข่ขึ้นตามไปด้วย”นายเจษฎา กล่าว

 

สำหรับราคาขายไข่ไก่แผงพรสวาท ไข่สด ตลาดสดบางลำพู ไข่ไก่เบอร์ 5 แผงละ 105 บาท เบอร์ 4 แผงละ 110 บาท เบอร์ 3 แผงละ 112 บาท เบอร์ 2 แผงละ 116 บาท เบอร์ 1 แผงละ 120 บาท และเบอร์ 0 แผงละ 130 บาท โดยพบว่า ลูกค้าจะนิยมซื้อไข่ไก่เบอร์ 0 มากกว่า เพราะฟองใหญ่คุ้มกว่าซื้อฟองเล็ก ทำให้ไข่ไก่เบอร์ใหญ่ขาดตลาดตามมา

 

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ไปที่ ตลาดเมืองใหม่ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ซึ่งเป็นตลาดสดขนาดใหญ่ที่มีสินค้าอุปโภค-บริโภคทุกชนิด และมีประชาชนมาจับจ่ายซื้อสินค้ากันเป็นจำนวนมาก เพื่อสำรวจสถานการณ์การค้าขายไข่ไก่ โดยแต่ละแผงในพื้นที่ตลอดเมืองใหม่ ยังคงมีการตรึงราคาเดิม ยังไม่มีการปรับราคาขายขึ้น โดยราคาไข่ไก่เบอร์ 0 แผงละ 130 บาท เบอร์ 1 แผงละ 120 บาท เบอร์ 2 แผงละ 115 บาท และ เบอร์ 3 แผงละ 110 บาท

โดยนางศรีมวล หมั่นเพียร อายุ 81 ปี เจ้าของแผงไข่ไก่ในย่านตลาดเมืองใหม่ เปิดเผยว่า ขณะนี้ฟาร์มไข่ไก่ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ยังไม่มีการแจ้งปรับราคาไข่ไก่ขึ้น แต่มีการพูดคุยกันว่าจะปรับขึ้นเฉลี่ย 70 สตางค์ต่อฟอง สาเหตุที่ราคาปรับขึ้นอาจเป็นเพราะต้นทุนของทางฟาร์มไข่ไก่ ที่ทั้งค่าอาหารและค่าแรงงานต่างปรับตัวสูงขึ้น แต่ตนเองคิดว่าจะไม่ขึ้นราคาไข่ไก่สูงไปกว่านี้แล้ว เนื่องจากว่าไม่กี่เดือนทีผ่านมาไข่ไก่ปรับราคาสูงขึ้นต่อเนื่องเคยขายแผงละไม่ถึง 100 บาท แต่ปัจจุบันทะลุ 100 บาทไปแล้ว

ด้านลูกค้าที่มาซื้อไข่ เปิดเผยกับทีมข่าวว่า ทำใจไว้แล้วกับราคาไข่ที่จะปรับขึ้น ตนเองทำอะไรไม่ได้ เพราะเป็นสินค้าที่ต้องซื้อต้องใช้ในชีวิตประจำวัน อย่างตนเองซื้อไปส่งให้ร้านอาหารในศูนย์การค้า มีการทำสัญญาการขายไว้ไม่เกินราคาที่กำหนด ช่วงไข่แพงยอมแบกต้นทุน แต่ถ้าช่วยไหนราคาไข่ลงถือว่าเป็นการถัวเฉลี่ยไป

จากกรณีจะมีการปรับราคาไข่ไก่ขายหน้าฟาร์มประมาณฟองละ3.50 บาท ซึ่งอาจทำให้ผู้ค้ารายย่อย เตรียมปรับขึ้นราคา จากการลงพื้นที่สำรวจตามร้านจำหน่ายไข่ไก่และตลาดสดทั่วไปพบว่ายังไม่มีการปรับราคาขายขึ้นแต่อย่างใด โดยราคาไข่ไก่เบอร์ 0 แผงละ 130 บาท เบอร์ 1 แผงละ 120 บาท เบอร์ 2 แผงละ 115 บาท และ เบอร์ 3 แผงละ 110 บาท


 เช่นที่ร้านไทฟาร์ม ร้านจำหน่ายไข่ไก่ทั้งปลีกและส่ง ตำบลบ้านพรุ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ให้ข้อมูลว่า ที่ร้านยังจำหน่ายไข่ไก่ราคาเดิมคือเบอร์ 0 แผงละ 130 บาท เบอร์ 1 แผงละ 120 บาท เบอร์ 2 แผงละ 115 บาท และ เบอร์ 3 แผงละ 110 บาท ไม่ได้ปรับขึ้นแต่อย่างใด ซึ่งยอมรับว่าได้ยินกระแสข่าวออกมาต่อเนื่องว่าจะมีการปรับราคาขึ้นเพราะต้นทุนอาหารสัตว์ที่สูงขึ้น ส่วนจะปรับขึ้นหรือไม่ต้องดูตามสถานการณ์อีกครั้งโดยเฉพาะราคาไข่หน้าฟาร์ม


ขณะที่นายสิทธิศักดิ์ แก้วมณี เจ้าของร้านอาหารตามสั่งที่ใช้ไข่เป็นวัตถุดิบในการปรุงอาหาร บอกว่า  หากไข่ไก่ปรับราคาสูงขึ้นจริงยอมรับว่ามีผลกระทบแน่นอน เพราะก่อนหน้านี้หมูขึ้นราคาไปแล้วที่ร้านก็ไม่ได้ปรับราคาอาหารเพื่อรักษาลูกค้าไว้ แต่หากไข่ไก่ขึ้นเฉลี่ยฟองละ3 บาทจริงเดือดร้อนแน่นอนเพราะทุกวันนี้ใช้ไข่ประมาณ 1-2แผงๆละ 120บาทเฉลี่ยฟองละ4 บาทซึ่งหมายความหากไข่ขึ้นราคาอีกฟองละ3 บาทเท่ากับซื้อไข่ฟองละ 7 บาท 


โดยเฉพาะชาวบ้านทั่วไปทุกวันนี้สินค้าอุปโภค บริโภคทุกอย่างแพงขึ้นทำให้แทบไม่เหลือรายได้หากจะต้องทำกับข้าวก็ต้องมีเมนูไข่เพราะราคาถูกและอร่อยแต่หากไข่ขึ้นราคาสูงขึ้นอีกทำให้ต้องใช้ชีวิตยากลำบากไปอีก  ฝากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งหาทางรับมือเรื่องนี้ก่อนที่ชาวบ้านจะเดือดร้อนหนัก