ผลตอบรับดีเกินคาด! "กฟผ." เล็งขยายสิทธิ์ "ล้างแอร์ฟรี" รอบ 2

ผลตอบรับดีเกินคาด! "กฟผ." เล็งขยายสิทธิ์ "ล้างแอร์ฟรี" รอบ 2

กฟผ. เล็งขยายสิทธิ์ล้างแอร์ฟรี หลังเปิดให้ลงทะเบียน 10,000 สิทธิ์ล้นหลาม "ภาคใต้" แห่จองสิทธิ์เต็มจำนวนก่อนไม่ถึง 2 ชม. ผู้ว่าฯ กฟผ.ระบุ 1 หมื่นสิทธิ์ใช้เงิน 6 ล้าน

นายบุญญนิตย์ วงศ์รักมิตร ผู้ว่าการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) กล่าวว่า กฟผ.เล็งเห็นถึงความสำคัญของการประหยัดพลังงาน โดยภายหลังที่ กฟผ.ได้เปิดให้ประชาชนคนไทยร่วมใจประหยัดพลังงานภายใต้แคมเปญ “รวมพลังคนไทย ลดใช้พลังงานหาร 2” ผ่านโครงการ “ล้างแอร์ช่วยชาติ Clean your air, Care your life” โดยได้ร่วมกับสมาคมผู้ค้าเครื่องปรับอากาศไทย เปิดให้ประชาชนทั่วประเทศได้ลงทะเบียนรับสิทธิ์เพื่อรับบริการล้างแอร์ฟรี 10,000 สิทธิ์ทั่วประเทศ เพื่อลดค่าใช้จ่ายเมื่อวันที่ 18 เมษายน 2565 ที่ผ่านมา เวลา 09.00 น. ผ่านทางเว็บไซต์ กฟผ. 

ทั้งนี้ พบว่าโครงการดังกล่าวได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากประชาชนทั่วประเทศ ถือเป็นโครงการที่ช่วยประเทศชาติประหยัดพลังงานด้วยอีกช่องทาง เนื่องจากในการล้างแอร์ทุก 6 เดือน จะช่วยลดการใช้พลังงานไฟฟ้าได้อย่างน้อยถึงร้อยละ 10 ช่วยทำให้แอร์ทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ส่งผลให้เกิดการประหยัดพลังงานในภาพรวมของประเทศได้ประมาณ 1.3 ล้านหน่วยต่อปี

 “ต้องขอขอบคุณประชาชนที่ให้ความร่วมมือในการประหยัดพลังงาน ดังนั้น กฟผ.จึงอยู่ระหว่างพิจารณาว่าจะขยายสิทธิ์ให้ประชาชนได้ลงทะเบียนในโครงการเพิ่มเติมหรือไม่ ส่วนจะขยายสิทธิ์เพิ่มขึ้นอีกเท่าไหร่นั้นยังอยู่ระหว่างพิจารณา เพราะมีค่าใช้จ่าย ซึ่ง 10,000 สิทธิ์ มีค่าใช้จ่ายเบื้องต้นที่ 6 ล้านบาท ส่วนปัญการที่ไม่สามารถลงทะเบียนได้ เกิดการล่มของระบบ ซึ่งอาจเกิดจากปัญหาระบบเว็บไซต์หลังบ้านของกฟผ. ตรงนี้ก็จะนำมาพิจารณาและแก้ไขด้วยเช่นกัน”

สำหรับผลการลงทะเบียนเพื่อรับสิทธิ์แบ่งเป็นรายภาค พบว่า ประชาชนภาคใต้ มีการลงทะเบียนรับสิทธิ์เต็มในเวลา 10.44 น. ภาคเหนือ สิทธิ์เต็มในเวลา 11.28 น. ภาคกลางและภาคตะวันออก สิทธิ์เต็มในเวลา 11.44 น. กรุงเทพฯ และปริมณฑล สิทธิ์เต็มในเวลา 12.06 น. และส่วนภาคอีสาน สิทธิ์เต็มในเวลา 13.50 น. ตามลำดับ

นอกจากยี้ กฟผ.ยังมีแคมเปญ “Save Energy for ALL ร่วมใจประหยัดพลังงาน ผ่านวิกฤต ไปด้วยกัน” โดยมอบส่วนลด 500 บาท เมื่อซื้อผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ไฟฟ้าเบอร์ 5 มูลค่ารวม 1,000 บาท ขึ้นไป จำนวน 10,000 สิทธิ์ เริ่มใช้สิทธิ์ได้ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน–30 มิถุนายน 2565 หรือจนกว่าจะครบสิทธิ์ จำกัดครอบครัวละ 1 สิทธิ์ ผ่านโฮมโปร เมกาโฮม เดอะมอลล์ ดิเอ็มโพเรียม สยามพารากอน บลูพอร์ต พาวเวอร์บาย แกรนด์โฮมมาร์ท ไทวัสดุ Baan&Beyond ร้านค้าในสังกัดสมาคมผู้ค้าเครื่องปรับอากาศไทย และร้านสหกรณ์ผู้ปฏิบัติงาน กฟผ.

ทั้งนี้ ที่ผ่านมา กฟผ. ได้ดำเนินมาตรการเพื่อลดภาระค่าเชื้อเพลิงให้กับประเทศ อาทิ ปรับเปลี่ยนเชื้อเพลิงในการผลิตไฟฟ้าของโรงไฟฟ้ากฟผ. มาใช้เชื้อเพลิงประเภทน้ำมัน ได้แก่ น้ำมันดีเซลและน้ำมันเตา ทดแทนก๊าซฯ ในช่วงราคาก๊าซฯ ในตลาดโลกพุ่งสูง โดยระหว่างเดือนพฤศจิกายน 2564 – มีนาคม 2565 ช่วยลดต้นทุนการผลิตไฟฟ้าราว 437 ล้านบาท เลื่อนแผนปลดโรงไฟฟ้าแม่เมาะ เครื่องที่ 8 ที่ใช้ถ่านหินเป็นเชื้อเพลิง ไปก่อน 1 ปี โดยระหว่างเดือนมกราคม – มีนาคม 2565 สามารถช่วยลดต้นทุนการผลิตไฟฟ้าลงราว 3,162  ล้านบาท