ขสมก.ยืนยันเดินหน้าจ้างเอกชนเหมาเดินรถเมล์ มั่นใจลดรายจ่าย - ภาระหนี้

ขสมก.ยืนยันเดินหน้าจ้างเอกชนเหมาเดินรถเมล์ มั่นใจลดรายจ่าย - ภาระหนี้

ขสมก.ยืนยันเดินหน้าจัดหาเหมาเอกชนเดินรถเมล์ระยะสั้น 2 ปี เตรียมคลอดทีโออาร์ พ.ค.นี้ หวังเพิ่มปริมาณรถโดยสารให้เพียงพอต่อความต้องการ มั่นใจช่วยลดรายจ่ายและภาระหนี้

นายกิตติกานต์ จอมดวง จารุวรพลกุล ผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) เปิดเผยถึงกรณีที่สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (สร.ขสมก.) พร้อมสมาชิกไปยื่นหนังสือถึงนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เรื่องขอให้เร่งรัดดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 25 มิ.ย.2562 เห็นชอบในหลักการของแผนฟื้นฟูกิจการ ขสมก. โดยระบุว่า

จากปัญหาปัจจุบัน ขสมก. มีรถที่มีอายุมากกว่า 30 ปี จำนวน 2,885 คัน และในแต่ละวันจะมีรถวิ่งให้บริการประมาณ 90-95% แต่ก็ยังไม่เพียงพอต่อการให้บริการ และรถยังมีสภาพเก่า ใช้เครื่องยนต์ดีเซลที่ก่อให้เกิดมลภาวะ อีกทั้ง ขสมก.ยังมีปัญหาเรื่องการขาดทุนต่อเนื่อง โดยเฉพาะการบริการสาธารณะ หรือ PSO ทำให้มีต้นทุนค่าเชื้อเพลิง ค่าบริหารจัดการเหมาซ่อม ค่าบำรุงรักษา และค่าจ้างบุคลาการในการเดินรถ 

ขสมก.ยืนยันเดินหน้าจ้างเอกชนเหมาเดินรถเมล์ มั่นใจลดรายจ่าย - ภาระหนี้

ส่งผลให้ขณะนี้ ขสมก.จึงอยู่ระหว่างการจัดทำแผนฟื้นฟูกิจการ และมีการปรับแผนจากปี 2562 ที่เป็นการซื้อเช่าเป็นการจ้างเหมาเอกชนแทน โดยปัจจุบันอยู่ระหว่างการพิจารณาของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

ขณะเดียวกันในระหว่างที่รอการพิจารณาแผนฟื้นฟู ขสมก.จำเป็นที่จะต้องจัดหารถก่อน ซึ่งเป็นแผนระยะสั้น 2 ปี เนื่องจาก ขสมก.ได้ใบอนุญาตการเดินรถจากกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) โดยกำหนดว่าภายใน 1 ปี ขสมก. ต้องบรรจุรถใหม่ไม่น้อยกว่า 30% ใน 90 เส้นทาง จึงต้องเร่งดำเนินการจ้างเอกชนในการเดินรถ

ซึ่งกำหนดว่าจะเป็นการจ้างเหมาบริการให้เอกชนจัดหารรถพร้อมพนักงานขับรถ แต่การบริหารจัดการ ความถี่รถ การปล่อยรถ เป็นของเขตการเดินรถทั้ง 8 เขต ส่วนเอกชนได้รายได้จากการจ้างของ ขสมก. คิดเป็นกิโลเมตร ล่าสุด บอร์ด ขสมก.พิจารณาเห็นชอบตั้งแต่เดือน ก.พ.ที่ผ่านมา โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการจัดทำเอกสารประกวดราคา (ทีโออาร์) คาดว่าจะประกาศทีโออาร์ในเดือน พ.ค.นี้ และสามารถจัดหารถได้ในเดือน ต.ค.นี้ แต่หากมีผู้คัดค้านก็จะทำให้ระยะเวลาเพิ่มขึ้นอีก

ส่วนกรณีที่สหภาพฯ ขสมก.ตั้งข้อสังเกตว่า การเหมาจ้างให้เอกชนมาเดินรถ คันละ 6,000 กว่าบาทต่อวันสูงเกินกว่าความเป็นจริง ขอชี้แจงว่า หากคิดต้นทุนตามข้อเท็จจริง รถขสมก.ครีมแดง มีค่าใช้จ่ายต้นทุนต่อคันต่อวัน เกิน 6,000 บาท แบ่งเป็น ค่าเหมาซ่อม 1,400 บาทต่อคัน ค่าเชื้อเพลิงหากคิดค่าดีเซลอยู่ที่ลิตรละ 28-30 บาท อยู่ที่ 2,600 บาทต่อกิโลเมตร ค่าจ้างคนขับรถขสมก. 3,000 บาทต่อคันต่อวัน

แต่หากจัดหารถใหม่ จะมีต้นทุนดำเนินการใกล้เคียงกับการขอเงินอุดหนุน PSO แต่จะมีต้นทุนถูกกว่าบริหารจัดการในปัจจุบันเพราะเป็นรถอีวี ค่าเชื้อเพลิงอยู่ที่ 3.50 บาท และตามสัญญาเป็นภาระเอกชน ทำให้ต้นทุนลดลง