ทอท.จี้ "เพาเวอร์ไลน์" เร่งซ่อมอาคารดอนเมืองถล่ม

ทอท.จี้ "เพาเวอร์ไลน์" เร่งซ่อมอาคารดอนเมืองถล่ม

ทอท.ประเมินความเสียหายอาคารกรุ๊ปทัวร์ดอนเมืองถล่ม 20 ล้านบาท จี้ “เพาเวอร์ไลน์” ผู้รับเหมาโครงการเร่งแก้ไขแล้วเสร็จภายใน 1 สัปดาห์ หลังตรวจสอบยังอยู่ในเงื่อนไขประกันงาน

นายพิศักดิ์ จิตวิริยะวศิน รองปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังลงพื้นที่ตรวจสอบความเสียหายของกรณีที่พายุถล่มท่าอากาศยานดอนเมือง ส่งผลให้อาคารบริการผู้โดยสารบริเวณลานจอดรถรับนักท่องเที่ยว (ATTA) หรืออาคารกรุ๊ปทัวร์ ภายในท่าอากาศยานดอนเมืองกำแพงพังถล่ม เมื่อวันที่ 18 เม.ย.ที่ผ่านมา โดยระบุว่า จากการลงพื้นที่ ดูสภาพความเสียหาย ที่ประชุมได้กำหนดแนวทางในการทำงาน โดยตั้งคณะทำงาน 2 คณะ จะประชุมอีกครั้งวันที่ 29 เม.ย.นี้ คือ

1.คณะดูแลการตรวจสอบด้านวิศวกรรม

2.คณะตรวจสอบด้านสัญญาว่าดำเนินการครบถ้วนหรือไม่

“ตอนนี้เราได้กำชับให้ ทอท. ตรวจสอบอาคารสำนักงานของท่าอากาศยานดอนเมืองอีกครั้ง รวมไปถึงท่าอากาศยานอื่นๆ ด้วย ให้ทำการตรวจสอบเช่นเดียวกัน เนื่องจากขณะนี้เข้าสู่ช่วงฤดูฝน ดังนั้นต้องตรวจสอบเพื่อสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนในการเดินทาง”

ทอท.จี้ \"เพาเวอร์ไลน์\" เร่งซ่อมอาคารดอนเมืองถล่ม

ด้านนายกีรติ กิจมานะวัฒน์ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ (สายงานวิศวกรรมและการก่อสร้าง) บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. กล่าวว่า จากการตรวจสอบพื้นที่ พบว่าสาเหตุเบื้องต้นของกำแพงอาคารที่ถล่ม น่าจะเกิดจากตัวคานรับรางระบายน้ำ รับน้ำฝนและลมพัดเข้ามาปริมาณมาก เกิดการบิดตัวขึ้นสองช่วงเสา จนทำให้กำแพงพังลงมา ซึ่งอาคารนี้สร้างเสร็จช่วงเดือน มิ.ย. 2563 ยังไม่ได้มีการเปิดใช้ และยังไม่มีผู้โดยสารหรือเจ้าหน้าที่อยู่ในพื้นที่

อย่างไรก็ดี ขณะนี้ได้ปิดกั้นพื้นที่ เพื่อให้วิศวรรมสถานฯ ส่งเจ้าหน้าที่เข้ามาสำรวจความเสียหายในส่วนของกำแพง คานรับน้ำฝน และโครงสร้างหลัก ว่ามีความกระทบหรือไม่ ซึ่งผู้รับเหมาสามารถเข้ามาดำเนินการซ่อมแซมได้ เนื่องจากอยู่ในช่วงประกัน โดย ทอท.ตั้งกรอบดำเนินงานแก้ไขอาคารนี้ให้กลับคืบสภาพแล้วเสร็จภายใน 1 สัปดาห์

ทอท.จี้ \"เพาเวอร์ไลน์\" เร่งซ่อมอาคารดอนเมืองถล่ม

 

ทั้งนี้ ทอท.ได้ประเมินความเสียหายในเบื้องต้นคาดว่าราว 20 ล้านบาท จากมูลค่าอาคารทั้งหลังอยู่ที่ประมาณ 200 ล้านบาท แต่อย่างไรก็ดี ขอให้มั่นใจว่าอาคารผู้โดยสาร 1-2 มีความแข็งแรง ส่วนที่เกิดขึ้น ย้ำว่ามีการออกแบบให้รองรับแรงลม แรงพายุอยู่แล้ว แต่เหตุที่เกิดขึ้นต้องตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง

ส่วนกรณีสัญญาที่มีการตั้งข้อสังเกตว่าอาจมีความผิดปกตินั้น ทอท. ยืนยันว่าโครงการนี้มีการดำเนินการตั้งแต่ปี 2561 ตามระเบียบ พรบ.จัดซื้อจัดจ้าง โดยผู้ที่เสนอคราคาต่ำที่สุด จะได้สิทธิมาลงนามรับงานก่อสร้างกับ ทอท. แต่ปรากฎว่าผู้ที่ชนะการประมูลรายแรกไม่ยอมมาลงนาม แม้จะแจ้งให้เข้ามาลงนามเป็นเวลา 4-5 เดือนแล้ว ดังนั้นขอยืนยันว่า ทอท.ไม่ได้นำงานนี้ไปให้เอกชนรายอื่นดำเนินการโดยที่ไม่ได้ทำตามขั้นตอน และกรณีนี้มีการตั้งคณะกรรมการอีกชุด เพื่อให้ตรวจสอบกระบวนการสิ้นข้อสงสัย

สำหรับอาคารบริการผู้โดยสารบริเวณลานจอดรถรับนักท่องเที่ยว (ATTA) หรืออาคารกรุ๊ปทัวร์ ก่อสร้างแล้วเสร็จประมาณวันที่ 20 พ.ค. 2563 โดยมีผู้รับเหมา คือ บริษัท เพาเวอร์ไลน์ เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ PLE เป็นผู้รับเหมา ด้วยวงเงินประมาณ 200 ล้านบาท ตัวอาคารตั้งอยู่บริเวณลานจอดรถรับนักท่องเที่ยว ติดกับอาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศ อาคาร 1 (Terminal 1) ด้านทิศเหนือของท่าอากาศยานดอนเมือง มีพื้นที่ใช้งานราว 3,000 ตารางเมตร