ปุ๋ยยูเรียราคาพุ่ง 1,600 บาท/กระสอบ!!

ปุ๋ยยูเรียโคราช ราคาพุ่งกว่าเท่าตัว เหตุสงครามรัสเซีย – ยูเครน เดิมทีช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา ราคาปุ๋ยยูเรีย อยู่ที่กระสอบละ 700 บาท แต่มาปีนี้ปรับตัวสูงขึ้นเป็น 1,600 บาทแล้ว

นายสิทธิกร หาญลคร ปลัดอำเภอครบุรี พร้อมด้วย นายอุทัย หนูวุ่น เกษตรอำเภอฯ ,นายบัญชา ชุติมันตานนท์ ปศุสัตว์ฯ และนายอายุวัฒน์ อนุตรอริยกุล ประมงอำเภอ บูรณาการร่วมกันออกตรวจสอบร้านขายปัจจัยการผลิตด้านการเกษตรและอาหารสัตว์ ภายในเขตเทศบาลตำบลแชะ อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา เพื่อให้การจำหน่ายสินค้าต่างๆเป็นไปตามระเบียบที่ทางราชการกำหนดไว้หลังจากช่วงนี้มีรายงานว่าปุ๋ยเคมีและอาหารสัตว์ราคาพุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง
 
จากการตรวจสอบเบื้องต้น พบว่า สินค้าหลายรายการมีการปรับขึ้นราคาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะปุ๋ยยูเรีย สูตร 46-0-0 ที่ปรับราคาสูงขึ้นกว่าเท่าตัวเมื่อเทียบกับปีที่แล้วทำให้กลุ่มเกษตรกรต้องตัดสินใจลดการใช้ปุ๋ยชนิดนี้ลงหลายเท่าตัวโดยปุ๋ยยูเรียสูตร 46-0-0 ราคาล่าสุด อยู่ที่กระสอบละ 1,550 – 1,600 บาท ขณะที่ราคาช่วงเดียวกันเมื่อปีที่แล้ว อยู่เพียงกระสอบละ 700 บาทเท่านั้น
 

นายแก้ว เนียมตะคุ เจ้าของร้าน น.เกษตร ครบุรี กล่าวว่า เดิมทีช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา ราคาปุ๋ยยูเรีย อยู่ที่กระสอบละ700บาท แต่มาปีนี้ปรับตัวสูงขึ้นเป็น1,600บาทแล้ว และยังมีแนวโน้มที่สูงขึ้นอีกตลอดปีนี้ขณะที่สินค้าก็เริ่มหายากขึ้นทุกทีลูกค้าเมื่อเห็นว่าปุ๋ยราคาแพง ก็จะลดอัตราการซื้อลงอย่างมากเช่น เคยใช้ปุ๋ยยูเรีย ปีละ20กระสอบ ก็ลดลงเหลือเพียง2กระสอบเท่านั้น เพราะสู้ราคาไม่ไหวทำให้ปุ๋ยค่อนข้างขายยากในช่วงนี้ ทำให้ยอดขายตกตามไปด้วย ขณะที่สินค้าและปุ๋ยอื่นๆ ก็ขาดแคลน แถมไม่ได้ปุ๋ยตามสูตรที่หวัง
 
ซึ่งปัจจัยที่ทำให้ปุ๋ยหายากและมีราคาแพงนั้น อันดับแรก น่าจะมาจากปัญหาสงครามระหว่างรัสเซียกับยูเครน เพราะแม่ปุ๋ยส่วนใหญ่จะต้องสั่งซื้อมาจากกลุ่มประเทศรัสเซีย ซึ่งมียอดการซื้อเป็นอันดับที่3ของประเทศ แต่ตอนนี้มีการจำกัดการขาย เนื่องจากอยู่ในช่วงฤดูกาลใช้งานของกลุ่มรัสเซียเองด้วย ก็เลยทำให้มีการส่งออกปุ๋ยน้อยลงรวมถึงตลาดอื่นๆ อย่างจีนและอินเดีย ก็มีการควบคุมการส่งออกอย่างเข้มงวด รวมถึงปัญหาเรื่องต้นทุนการขนส่งและสถานการณ์โควิด19จึงทำให้ราคาปุ๋ยปรับตัวสูงขึ้นอย่างมาก