ดังไม่หยุด ฉุดไม่อยู่! ทั่วโลกแห่ซื้อลิขสิทธิ์ซีรีส์ ประธานาธิบดียูเครน

ดังไม่หยุด ฉุดไม่อยู่! ทั่วโลกแห่ซื้อลิขสิทธิ์ซีรีส์ ประธานาธิบดียูเครน

ตั้งแต่รัสเซียเริ่มรุกรานยูเครน สถานีโทรทัศน์หลายแห่ง เช่น สถานีช่อง 4 ของอังกฤษ สถานี ANT1 ของกรีซ และโปรทีวีของโรมาเนีย เร่งขอซื้อลิขสิทธิ์ “ข้ารับใช้ประชาชน” (Servant of the People) ซีรีส์ตลกที่ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี เคยแสดงสมัยยังเป็นดารา ออกอากาศครั้งแรกในยูเครนเมื่อปี 2558

จากหนึ่งราย เป็นสองราย ตอนนี้ร่วม 20 รายที่ติดต่อมายัง เอคโคไรท์ สำนักงานตัวแทนเล็กๆ ในกรุงสต็อกโฮล์มของสวีเดน เพื่อขอซื้อสิทธิไปออกอากาศ

“ยุ่งมากๆ เลยครับมากันทั่วโลก มีแต่คนขอซื้อลิขสิทธิเพราะอยากนำไปฉายสัปดาห์ก่อนเราน่าจะทำข้อตกลงไปแล้ว 15 เจ้า ตอนนี้กำลังเจรจากับอีก 20 ประเทศ รายล่าสุดได้ยินว่าอยู่ในละตินอเมริกา กับเนตฟลิกซ์ของสหรัฐก็กำลังเจรจา เราคุยหลายเจ้ามาก”นิโคลา โซเดอร์ลัน ผู้ร่วมก่อตั้งเอคโคไรท์กล่าวกับสำนักข่าวเอเอฟพี เหนือโต๊ะทำงานมีโปสเตอร์ซีรีส์เรื่องดังกล่าวแขวนอยู่

เฉพาะในอิตาลีประเทศเดียว สถานีโทรทัศน์ 3 หรือ 4 แห่งที่สนใจ ส่วนในกรีซกำลังฉายซีรีส์เรื่องนี้ในช่วงเวลาไพรม์ไทม์

“ในทางหนึ่ง นี่คือการแสดงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันกับชาวยูเครน และในเวลาเดียวกันด้วยความอยากรู้อยากเห็น คุณก็อยากดูว่าเขาเป็นใครกัน” โซเดอร์ลันด์พูดถึงเซเลนสกี

ชื่อเสียงของประธานาธิบดีรายนี้พุ่งพรวดระดับนานาชาตินับตั้งแต่รัสเซียเริ่มรุกราน เขาสร้างความประทับใจให้กับโลกด้วยการเผชิญหน้าการโจมตีของรัสเซียอย่างมุ่งมั่นไม่สะทกสะท้าน

โซเดอร์ลันด์พบเซเลนสกีครั้งแรกเมื่อ 10 ปีก่อน ตอนที่เขากำลังพัฒนาเกมโชว์“Crack Them Up” ที่คนธรรมดาพยายามทำให้ดาวตลกหัวเราะ ต่อมาแนวคิดนี้ถูกขายให้กับเวียดนาม จีน และฟินแลนด์

“ผมไปกินข้าวเที่ยงกับเขาในเคียฟ เขามีไอเดียบ้าๆขำๆ พวกนี้”

พูดจบโซเดอร์ลันด์ก็ควักโทรศัพท์ออกมาโชว์รูปที่เขาเซลฟี่กับเซเลนสกีในงานตลาดภาพยนตร์ที่เมืองคานส์เมื่อปี 2559 ที่จัดควบคู่กับเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ ที่ผู้ผลิต ผู้จัดจำหน่าย และผู้ซื้อได้มาเจรจาธุรกิจกัน

อยากได้ฮีโรเหมือนเซเลนสกี

ในเวลานั้นไม่มีใครคิดว่า “ดาวตลกที่ขำมาก ดังมาก ผู้ชมรักมาก จะกลายเป็นเป้าหมายอันดับหนึ่งของวลาดิมีร์ ปูติน และเป็นผู้นำโลกที่รวบรวมความเป็นปึกแผ่นและพูดเพื่อคนทั้งชาติ”

“เราต้องการฮีโรแบบเขา หลังจากได้ทรัมป์และคนอื่นๆมาแล้ว” เฟรดริก อัฟ มัล์มบอร์ก กรรมการผู้จัดการเอคโคไรท์พูดสวนขึ้นมา

ในซีรีส์ “ข้ารับใช้ประชาชน” ที่มีสามซีซัน เซเลนสกีรับบทครูมัธยมที่ได้เป็นประธานาธิบดี หลังนักเรียนเผยคลิปวีดิโอขณะเขาโวยวายเรื่องการคอร์รัปชันในยูเครนจนคลิปกลายเป็นไวรัล ความสำเร็จของซีรีส์หนุนให้เซเลนสกีได้เป็นประธานาธิบดีในชีวิตจริง

“เขาพูดเสมอว่า ในสหรัฐนักแสดงได้เป็นประธานาธิบดีมานานแล้ว” อัฟ มัล์มบอร์กรำลึกสิ่งที่เซเลนสกีเคยพูด

แม้ช่วงที่ผ่านมาเอคโคไม่ได้ติดต่อกับเซเลนสกีโดยตรง แต่บริษัทยังติดต่อกับตัวแทนบางคนของเขา

“คนหนึ่งหนีไปตุรกี อีกคนอยู่ในรอตเตอร์ดัม แต่พวกเขายังติดต่อกับโววา ทีมงานยังเรียกเขาแบบนั้น”

สำหรับรายละเอียดสัญญาซื้อลิขสิทธิ์ที่เจรจากันเป็นความลับ แต่มูลค่าราว “หนึ่งล้านยูโร” ไม่เพียงเท่านั้นเอคโคไรท์ยังมีซีรีส์ “Svaty” (“In-Laws”)ที่ผลิตโดยเซเลนสกีอีกหนึ่งเรื่อง

เอคโคไรท์ว่าจ้างพนักงานราว 40 คนในสต็อกโฮล์ม ลอนดอน และอิสตันบูล บริจาคเงิน 50,000 ยูโรให้สภากาชาดยูเครนแล้ว และมีแผนบริจาคเพิ่มอีกเมื่อได้เซ็นสัญญาเพิ่ม