‘ไบเดน’แซะ‘ทรัมป์’แก้เกี้ยวติดโควิดรอบสอง

‘ไบเดน’แซะ‘ทรัมป์’แก้เกี้ยวติดโควิดรอบสอง

กลายเป็นข่าวฮือฮาอีกครั้ง เมื่อประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐ ตรวจพบโควิด-19 เป็นครั้งที่ 2 หลังจากเป็นลบได้ไม่กี่วัน ต้องกักตัวกันอีกรอบ แต่เหมือนเจ้าตัวจะรู้ดีว่าทุกคนเป็นห่วงและจ้องจับผิด งานนี้ไบเดนเลยต้องโชว์ว่าสุขภาพตนเองแข็งแกร่งและแอบแซะอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์เล็กๆ

เควิน โอคอนเนอร์ แพทย์ประจำตัวประธานาธิบดีเผยว่า ไบเดนตรวจโควิดด้วยวิธีแอนติเจนเทสต์เมื่อสายวันเสาร์ (30 ก.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น ได้ผลเป็นบวกกรณีดังกล่าวมีแนวโน้มจะเป็นการดีดกลับของการติดเชื้อโควิด-19 ซึ่งอาจเกิดขึ้นได้กับผู้ป่วยที่รักษาด้วยยาแพกซ์โลวิด

งานนี้ไบเดนเลยต้องกักตัวอีกรอบและพยายามบรรเทาสถานการณ์ด้วยการทวีตข้อความถึงประชาชน

ทุกท่านครับ วันนี้ผมผลตรวจโควิดเป็นบวกอีกครั้ง โดยกรณีดังกล่าวเกิดขึ้นกับคนส่วนน้อย ผมไม่แสดงอาการของโรค แต่ผมจะกักตัวเพื่อความปลอดภัยของทุกคนที่อยู่ข้างกาย โดยผมจะยังทำงานต่อไป และจะกลับมาใช้ชีวิตตามปกติอีกครั้งเร็ว ๆ นี้”

ไบเดนนั้นได้ชื่อว่าปฏิบัติตามข้อจำกัดคุมโควิดอย่างเข้มงวด ตรงข้ามกับอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่บางครั้งเยาะเย้ยคนสวมหน้ากากเสียด้วยซ้ำ และในฐานะประธานาธิบดีสหรัฐผู้ชราที่สุดในประวัติศาสตร์ ไบเดนจะอายุครบ 80 ปีในเดือน พ.ย. นี้ สุขภาพของเขาจึงถูกจับตาอย่างมาก

อย่างไรก็ตาม ดูเหมือนไบเดนหายจากโควิดได้เร็วกว่าทรัมป์ ที่เคยติดเช่นกันเมื่อเดือน ต.ค.2563 ตอนนั้นยังไม่มีวัคซีนป้องกัน

ในเมื่อต่างเป็นประธานาธิบดีสหรัฐที่ติดโควิดเหมือนกัน ในโอกาสติดรอบสองที่อาจโดนจับตาเป็นพิเศษ ไบเดนเลยถือโอกาสเปรียบเทียบอาการกับทรัมป์

“ตอนประธานาธิบดีคนก่อนผมติดโควิด เขาถึงกับต้องใช้เฮลิคอปเตอร์นำส่งศูนย์การแพทย์วอลเตอร์รีดเลยทีเดียว อาการเขาหนักมาก เคราะห์ดีที่หาย ตอนผมติดโควิด ผมทำงานจากชั้นบนทำเนียบขาว” ไบเดนกล่าวเปรียบเทียบและว่า ตนเองฉีดวัคซีนครบแล้ว ตรวจเพื่อป้องกันไว้ก่อนอย่างสม่ำเสมอ ใช้ยาแพกซ์โลวิดป้องกันการเสียชีวิต ที่ตอนนี้มีพร้อมใช้ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย

“คุณไม่จำเป็นต้องเป็นประธานาธิบดีก็รักษาแบบนี้ได้” ไบเดนย้ำ

ได้ฟังแบบนี้กองเชียร์คงสบายใจขึ้น แต่เมื่อพาดพิงกันตรงๆ คงต้องรอดูว่า ทรัมป์จะออกมาตอบโต้อย่างไร เพราะนี่ไม่ใช่แค่การแซะกันเรื่องโควิด ทรัมป์เองก็อาจจะลงเลือกตั้งประธานาธิบดีครั้งต่อไปด้วย ผู้นำที่แข็งแกร่งที่สุดในปฐพีเท่านั้นที่ประชาชนต้องการ