หนังเล่าโลก: Broker ‘ผู้หญิงต้องมีทางเลือก’

หนังเล่าโลก: Broker ‘ผู้หญิงต้องมีทางเลือก’

การตั้งท้องโดยไม่พร้อมถือเป็นเรื่องเลวร้ายที่ผู้หญิงคนหนึ่งต้องเจอ บางคนตัดสินใจทำแท้งซึ่งเสี่ยงกับสุขภาพ หลายคนอุ้มท้องต่อไปจนให้กำเนิดบุตร แต่การเลี้ยงลูกต่อไปยังเป็นโจทย์ใหญ่สำหรับคนที่ท้องโดยไม่ทันตั้งตัว สังคมจึงควรมีทางออกให้กับพวกเธอบ้าง ภาพยนตร์เกาหลีเรื่อง Broker นำเสนอมุมมองในเรื่องนี้

Broker ภาพยนตร์ดรามาเกาหลี  ปี 2022  ผลงานของผู้กำกับชาวญี่ปุ่น โคเรเอดะ ฮิโรคาสุ (Koreeda Hirokazu) บอกเล่าเรื่องราวของโซยอง หญิงสาวที่ไม่พร้อมจะเลี้ยงลูกเพิ่งคลอดจึงนำลูกมาทิ้งไว้หน้ากล่องรับทารก ณ โบสถ์แห่งหนึ่งในเมืองปูซานพร้อมข้อความสั้นๆ ถึงลูกน้อยว่า วันหนึ่งแม่จะกลับมารับ แต่โซยองไม่ได้ทิ้งชื่อ ที่อยู่ และเบอร์โทรศัพท์ไว้ ลูกของเธอถูกดงซู เจ้าหน้าที่คนหนึ่งของโบสถ์นำไปให้ลูกพี่นาม ซังฮยอน เจ้าของกิจการซักรีดเล็กๆ นำไปขายต่อให้กับผู้ที่ต้องการมีลูก ซังฮยอนและดงซู นำทารกไปขายหลายครั้งแล้วซึ่งก็ราบรื่นดีทุกครั้ง แต่ครั้งนี้เรื่องมาแดงขึ้นเมื่อโซยองที่ทิ้งลูกได้หวนกลับมาเอาลูกคืน แถมตำรวจเริ่มรู้เบาะแสขบวนการค้าเด็กจึงสะกดรอยเพื่อจับกุมให้ได้คาหนังคาเขา ซังฮยอนกับดงซูจำต้องดึงโซยองเข้ามาร่วมขบวนการด้วย และเปิดช่องให้แม่มีส่วนร่วมตัดสินใจว่าลูกน้อยของเธอจะถูกขายให้กับใคร ด้วยเงื่อนไขใดแล้วนำเงินมาแบ่งกัน  ถือเป็นการตัดสินใจอันแสนเจ็บปวดสำหรับแม่อย่างโซยอง 

ภาพยนตร์เรื่องนี้อิงจากเรื่องจริง ย้อนกลับไปดูข้อมูล  เว็บไซต์ asianews.it รายงานเมื่อวันที่ 1 ก.พ. 2562 ว่า ในปี 2562 โบสถ์ชุมชนจูซารังทางตอนใต้ของกรุงโซล ติดตั้งกล่องรับเด็กสำหรับเด็กที่ถูกนำมาทิ้ง นับจากนั้นมีทารกเกิดใหม่ถูกทิ้งรวม 1,526 คน กล่องทารกหรือ baby box กลายเป็นประเด็นที่ถกเถียงกัน นักวิจารณ์กล่าวว่า กล่องนี้ทำให้คนปัดความรับผิดชอบต่อการเป็นพ่อแม่ได้ง่ายๆ  ซึ่งนอกจากที่เกาหลีใต้เมื่อไม่กี่วันก่อนสำนักข่าวเอเอฟพีรายงานถึงกล่องทารกเพียงแห่งเดียวในญี่ปุ่น ตั้งอยู่ที่โรงพยาบาล Jikei ทางภาคใต้ของญี่ปุ่น เด็กจะถูกนำมาวางไว้อย่างปลอดภัยแบบนิรนาม เมื่อเสียงเตือนดังขึ้นพยาบาลจะรีบมารับเด็กทารกทันที

“ถ้าเราพบแม่เด็กป้วนเปี้ยนอยู่ใกล้ๆ เราก็ถามพวกเธอวา สะดวกจะเล่าเรื่องให้ฟังมั้ย” ซาโอริ ทามินางะ เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลกล่าว

กล่องรับเด็กในญี่ปุ่นเจอปัญหาแบบเดียวกับที่เกาหลีใต้ ส่วนหนึ่งเป็นเพราะทัศนคติของสังคมแบบดั้งเดิมที่มองว่า ใครคลอดลูกคนนั้นก็ต้องเลี้ยงลูก และคนส่วนใหญ่มองว่าลูกคือสมบัติของพ่อแม่  ได้ยินแบบนี้แน่นอนว่าย่อมไม่ยุติธรรมต่อผู้หญิงที่เป็นฝ่ายอุ้มท้อง สำหรับโซยองเมื่อได้ร่วมขบวนการกับซังฮยอนและดงซู ความหลอกลวงหน้าฉากที่สร้างขึ้นมาเป็นกำแพงป้องกันคนแปลกหน้าถูกทำลายลง ความจริงของทุกคนถูกเปิดเผยออกมาทีละน้อย แต่ละคนล้วนมีบาดแผลในใจเรื่องครอบครัว โซยองเองก็มีเหตุผลที่ต้องเอาลูกมาทิ้ง ซึ่งเธอไม่ใช่คนแรกและคนสุดท้ายที่ต้องทำแบบนี้ แต่อย่างไรเสียการที่แม่ตัดสินใจทิ้งลูกก็ด้วยเหตุผลเพื่อให้ลูกมีอนาคตที่ดีกว่า ในเมื่อธรรมชาติทำให้ผู้หญิงต้องเป็นฝ่ายอุ้มท้อง จะดีกว่าหรือไม่หากสังคมออกแบบกลไกให้ผู้หญิงที่ประสบปัญหาตั้งครรภ์ไม่พร้อมได้มีทางเลือกเพื่ออนาคตที่ดีที่สุดของตัวเธอ ลูกในท้อง หรือลูกที่ถือกำเนิดออกมาดูโลกแล้ว เพราะสังคมมนุษย์ควรมีความเอื้ออาทรให้กันมากกว่าสิ่งที่ธรรมชาติมอบให้