5G ปีใหม่ | บวร ปภัสราทร

5G ปีใหม่ | บวร ปภัสราทร

พูดถึง 5G วันนี้อาจไม่มีใครตื่นเต้น บางคนบอกว่าเขาไป 6G กันแล้ว แต่นักวิชาการบ้านเราก็ไปดูระบบสื่อสารเคลื่อนที่ยุคที่ห้าทั้งหัวเว่ย ทั้งอีริคสัน กันเยอะแยะ ซึ่งไม่ว่าจะไปดูเจ้าไหนก็เหมือนๆ กัน ว่า 5G ทำได้สารพัด

สามารถให้เกษตรกรไทยมีการเกษตรแม่นยำ เฝ้าดูและจัดการไร่สวนโดยอาศัยเครือข่าย 5G ร่วมกับแอปเอไอที่ชาญฉลาด เกษตรกรไม่ต้องหลังสู้ฟ้าหน้าสู้ดินกันตั้งแต่ตะวันขึ้นจนตะวันตกเหมือนที่เคยเชื่อเคยทำกันมา

คนเจ็บคนป่วยไม่ต้องไปวางรองเท้าจองคิวรักษาพยาบาลตั้งแต่ยังไม่ย่ำรุ่ง จะมีระบบการดูแลทางการแพทย์ทางไกล ที่คุณหมอเหมือนมีตาทิพย์หูทิพย์ดูแลคนเจ็บคนป่วยได้จากทางไกล เจ็บป่วยทั่วไปก็นัดแนะเวลา ส่งข้อมูลสุขภาพไปให้คุณหมอได้รับทราบก่อนพบเจอกัน ยาก็ไปรับจากร้านยาใกล้บ้าน ไม่ต้องเสียเวลารอหน้าห้องยาในโรงพยาบาล 

จากฤทธิ์เดชของเครือข่าย 5G เต็มรูปแบบที่ช่วยให้มีการดูแลสุขภาพที่เชื่อมโยงครบวงจร คุณหมอก็เหนื่อยน้อยลง คนป่วยก็ทุกข์น้อยลง การศึกษาก็จะมหัศจรรย์ขึ้นมากมาย ลูกหลานได้พบเห็นสรรพสิ่งที่อยากเรียนรู้ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหน

ครูอาจารย์จะสาธิตการทดลองทางวิทยาศาสตร์ จะจำลองทางคณิตศาสตร์ก็ทำได้เหมือนจริงผ่านเครือข่าย 5G และสมาร์ตโฟน หรือคอมพิวเตอร์ คนใหญ่คนโตด้านการศึกษา อาจไม่ต้องปวดหัวกับผลการทดสอบ PISA เหมือนทุกวันนี้ก็เป็นไปได้

ทั้งหมดที่บอกมานั้น วันนี้ในบ้านเราแทบทุกเรื่องยังเป็นแค่สาธิตให้ตื่นเต้นกันไปเท่านั้น เป็นแค่เพิ่งดูหนังเรื่องอนาคตจบไปเมื่อสักครู่ การใช้งาน 5G ในบ้านเรายังใช้ดูหนังบ้าง ดูรายการคนดังบ้าง ฟังเพลงบ้าง แชตบ้าง ไลฟ์กันบ้าง ใช้ 5G เหมือนกับที่เคยใช้ 4G เพียงแต่มันเร็วทันใจเรามากกว่า 

ทั้งๆ ที่มีคณะกรรมการระดับชาติดูแลส่งเสริมการใช้ 5G ตั้งกันมานานหลายปี มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธานมาแล้วสองหรือสามคน มีคนดังเป็นกรรมการอยู่มากหน้าหลายตา แต่ยังไม่เห็นความมหัศจรรย์ใดๆ จาก 5G มีการใช้งานกันจริงจัง อาจจะดูช้ากว่าบ้านอื่นเมืองอื่นในระดับเดียวกันเสียอีก

5G ปีใหม่ | บวร ปภัสราทร

ได้ความรู้มาจากคนเก่งด้านนี้ในบ้านเมืองที่เขาแข่งขันกันเรื่อง 5G 6G ซึ่งฟังไว้บ้างคงไม่เสียหายอะไร บางท่านที่ได้ทราบในวันนี้ วันหน้าอาจกลายเป็นคนดูแลบ้านเมืองเรื่องการสื่อสารเคลื่อนที่ก็เป็นได้

เขาบอกว่าเทคโนโลยีที่ก้าวหน้านั้น คนใช้ได้อย่างมีประสิทธิผลจริงๆ ก็ต้องเก่งทันความก้าวหน้านั้นด้วย ไม่มีหนทางใดที่ทำให้คนไม่ฉลาดเท่าทันเทคโนโลยีจะสามารถใช้เทคโนโลยีนั้นได้อย่างเต็มศักยภาพได้

ช่องว่างความเก่ง ช่องว่างทักษะในเรื่องเทคโนโลยีใหม่นี่แหละ เป็นตัวการสำคัญที่ทำให้ใครก็ตามที่มีเงินซื้อเทคโนโลยีใหม่มาใช้ ซื้อของแพงมาใช้ได้ไม่ต่างไปจากของถูก 

มีหน่วยงานหนึ่งจัดซื้อไอแพดรุ่นสมรรถนะสูงที่สุดเท่าที่แอ๊ปเปิ้ลยอมขายในบ้านเรา ให้ผู้บริหารใช้สำหรับอ่านเอกสารตามวาระการประชุม เพื่อรักษาความลับในการประชุมไว้ โดยที่ท่านผู้บริหารก็เซฟไฟล์การประชุมลับสุดยอดนั้นไว้ในเครื่องสุดยอดทันสมัย

แล้วก็ใช้เครื่องนั้นแชตไลน์คุยกับสารพัดผู้คน ใช้เครื่องนั้นเชื่อมต่อกับสารพัดไวไฟนอกการประชุมได้ นี่คือตัวอย่างที่บอกว่าเทคโนโลยีที่ก้าวหน้าใช้ได้เต็มศักยภาพกับคนที่มีศักยภาพเท่าทันเทคโนโลยีนั้นเท่านั้น

เครือข่าย 5G เป็นเครือข่ายที่องค์ประกอบหลักสร้างขึ้นจากซอฟต์แวร์ ไม่ใช่อยากได้อะไรเพิ่มเติมก็ไปยกตู้ใหม่มาเพิ่ม ดังนั้น หน้าตาเหมือนกัน แต่ Feature ที่มีให้บริการต่างกันฟ้ากับดิน 

เมื่อผู้ใช้ยังไม่มีศักยภาพพอที่จะคิดใช้งานเทคโนโลยีนี้ได้อย่างเต็มศักยภาพ ผู้ให้บริการก็มีลูกค้าที่มีความก้าวหน้าในระดับนั้นน้อย จะลงทุนอัปเกรดเครือข่ายให้รองรับบริการก้าวหน้าที่เล่ามาก็มีลูกค้าไม่คุ้มลงทุน ก็เลยไม่ทำ เมื่อไม่มีการอัปเกรดใหม่ๆ คนอยากใช้ก็ไม่มีให้ใช้ กลายเป็นไก่กับไข่มาจนถึงวันนี้

ปีใหม่ช่วยกันขยับความรู้ให้เท่าทันเทคโนโลยี แล้วเพิ่มความสามารถของเราโดยใช้เทคโนโลยีนั้นให้เต็มที่ รู้ให้จริงอย่าติดอยู่แค่คำโฆษณาลวงตาเด็ดขาด