รำลึกศึกแดงเดือด ‘แดงทักษิณ’ ปะทะ ‘แดงในส้ม’

รำลึกศึกแดงเดือด ‘แดงทักษิณ’ ปะทะ ‘แดงในส้ม’

14 ปี รำลึกศึกแดงเดือด ‘ทักษิณ’ บุกอีสานเช็กกำลังพลคนรักนายใหญ่ ในวันที่ปิดฉากองค์กร ‘เสื้อแดง’ แกนนำ นปช. ย้ายขั้วเปลี่ยนข้าง

กำเนิดเสื้อแดงมาจาก ‘คนรักทักษิณ’ ก่อนจะแบ่งเป็นแดงหลายเฉดสี พลันที่มีอนาคตใหม่-ก้าวไกล ก็เกิดปรากฏการณ์แดงแปรเป็นส้ม 

วันที่ 25 พ.ค.2567 ทักษิณ ชินวัตร จะเดินทางไปร่วมงานฌาปนกิจศพคนสนิทที่ อ.สีดา จ.นครราชสีมา และคนเสื้อแดงอีสานได้นัดหมายมารวมตัวกันในงานนี้ เพื่อต้อนรับนายกฯในตำนานของพวกเขา

รำลึกศึกแดงเดือด ‘แดงทักษิณ’ ปะทะ ‘แดงในส้ม’

ขณะที่ช่วงเย็นวันที่ 19 พ.ค.2567 คนเสื้อแดงมีการจัดงานรำลึก 14 ปี เหตุการณ์สลายการชุมนุมเดือนเมษา-พฤษภา 2553 ที่บริเวณแยกราชประสงค์ โดยแยกเป็น 2 กลุ่ม

กลุ่มแรก ธิดา ถาวรเศรษฐ และ นพ.เหวง โตจิราการ อดีตแกนนำ นปช.ในนามคณะประชาชนทวงความยุติธรรม จัดงานบริเวณใต้สะพานลอยที่ 1 ฝั่งเซ็นทรัลฯ

กลุ่มที่สอง เอฟซีเพื่อไทยหรือแดงแท้เพื่อไทย จัดกิจกรรมรำลึกวีรชนเสื้อแดงใต้สะพานลอยที่ 2 ฝั่งห้างบิ๊กซี

สรุปว่า สะพานลอยที่ 1 เป็นงานเสื้อแดงสายพรรคก้าวไกล หรือแดงในส้ม และสะพานลอยที่ 2 เป็นงานเสื้อแดงสายพรรคเพื่อไทย หรือแดงรักทักษิณ

จตุพร พรหมพันธุ์ อดีตประธาน นปช. เคยให้สัมภาษณ์ว่า หลังเพื่อไทยจัดตั้งรัฐบาลข้ามขั้ว ร่วมกับพรรค 2 ลุง ส่งผลให้คนเสื้อแดงหายไปเป็นคนเสื้อส้มกว่าครึ่งหนึ่ง และพยากรณ์ว่า ในอนาคต พรรคเพื่อไทยจะไม่เหลือมวลชนเป็นหลังพิง

ดูเหมือนนายใหญ่ ทักษิณ ชินวัตร จะคิดต่างจากอดีตประธาน นปช. เพราะวันที่ 25 พ.ค.2567 นายใหญ่บ้านจันทร์ส่องหล้า มีคิวไปเยือนเมืองโคราช เพื่อเป็นประธานงานฌาปนกิจศพ วิชัย ช่างเหล็ก คนขับรถคู่ใจ ที่วัดสังฆชินาราม ม.3 ต.โนทอง อ.สีดา จ.นครราชสีมา 

ในวันดังกล่าว ศูนย์ประสานงานเครือข่ายสตรี 20 จังหวัดภาคอีสาน(แดงอีสาน) ได้ประสานกับกลุ่มคนเสื้อแดงโคราช เตรียมระดมพลคนสวมเสื้อแดงมาต้อนรับอดีตนายกฯทักษิณ

รำลึกศึกแดงเดือด ‘แดงทักษิณ’ ปะทะ ‘แดงในส้ม’  

เชื่อว่า หัวคะแนนของ สส.นครราชสีมา พรรคเพื่อไทย คงจะนำมวลชนทั้ง 32 อำเภอ ไม่ต่ำกว่าหมื่นคน มาให้กำลังใจนายกฯในดวงใจ

ยกแรกในการเยือนที่มั่นเพื่อไทยภาคอีสาน นายใหญ่ส่งสัญญาณจะมาคุมทัพเสื้อแดงเอง ไม่ต้องยืมจมูกแกนนำ นปช.หายใจเหมือนในอดีต

ปฐมบทเสื้อแดง

แม้ระยะหลังๆ หมอเหวง-ธิดา จะพยายามอธิบายว่า คนเสื้อแดงคือ เสรีชนคนรักประชาธิปไตย แต่ในความจริง คนเสื้อแดงกำเนิดจากเวทีชุมนุมต่อต้าน คมช.ที่สนามหลวง ในนามกลุ่มคนรักทักษิณ 

รำลึกศึกแดงเดือด ‘แดงทักษิณ’ ปะทะ ‘แดงในส้ม’

ปี 2550 ขบวนการต้าน คมช. ยังไม่ได้สวมเสื้อสีแดง ใช้ชื่อกลุ่มคนวันเสาร์ไม่เอาเผด็จการ ต่อมา จักรภพ เพ็ญแข กลับจากไปพบทักษิณที่อินเดีย ก็มีการก่อตั้งสถานีโทรทัศน์พีทีวีของบริษัท เพื่อนพ้องน้องพี่ จำกัด 

ต่อมา คมช. และรัฐบาลสุรยุทธ์ มีคำสั่งห้ามพีทีวีออกอากาศ จึงเป็นเงื่อนไขให้จักรภพจัดการชุมนุมเรียกร้องให้ช่องพีทีวีคืนมา ที่ท้องสนามหลวง เรียกกันว่า ม็อบพีทีวี

ม็อบพีทีวีพัฒนาเป็น ‘แนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการ’ (นปก.) และปรับขบวนใหม่ในนาม ‘แนวร่วมต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ’ (นปช.) 

เมื่อเนวิน ชิดชอบ เข้าร่วมจัดตั้งรัฐบาลอภิสิทธิ์ นายใหญ่แดนไกลสั่งให้แกนนำ นปช.เปิดยุทธการโค่นอำมาตย์ปี 2552 ตอนนี้แหละที่เริ่มใช้คำว่า ‘คนเสื้อแดง’ และใช้สีแดงเป็นสัญลักษณ์ในการชุมนุมมวลชน

ในการชุมนุมใหญ่ของแดงทั้งแผ่นดินปี 2553 นายใหญ่ได้โฟนอินเข้ามาเวทีชุมนุมเกือบทุกคืน จึงเป็นที่มาของคำว่า แดงสู้เพื่อทักษิณ แต่แกนนำ นปช.ไม่ยอมรับความจริงเรื่องนี้

เมื่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ก่อการยึดอำนาจปี 2557 ได้ส่งหน่วยความมั่นคงเข้าสลายกลุ่มคนเสื้อแดงทั่วประเทศ 

นับจากนั้นเป็นต้นมา นปช.ก็ตกอยู่ในสภาพมีแต่หัว มีแต่แกนนำ ไม่มีมวลชนเรือนหมื่นเรือนแสนเหมือนในอดีต

แดงเปลี่ยนเป็นส้ม

ธิดา ถาวรเศรษฐ อดีตประธาน นปช. และ นพ.เหวง โตจิราการ ในนามคณะประชาชนทวงความยุติธรรม 2553 (คปช.53) ได้เคลื่อนไหวทวงคืนความยุติธรรมให้วีรชนคนเสื้อแดง 53 

รำลึกศึกแดงเดือด ‘แดงทักษิณ’ ปะทะ ‘แดงในส้ม’

นับแต่ปี 2561 ธิดาและหมอเหวง ได้แยกทางจากจตุพร พรหมพันธุ์ มาตั้งสำนักข่าวยูดีดีนิวส์ อยู่แถวเมืองนนท์ และมีระยะห่างจากพรรคเพื่อไทย 

เวลานั้น มีณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ เป็นผู้สนับสนุนหลักของสำนักข่าวแห่งนี้ แต่ช่วงหลัง เสี่ยเต้นถอยออกทำธุรกิจร้านอาหารอย่างเดียว 

ปี 2563-2564 สำนักข่าวยูดีดีนิวส์ ให้การสนับสนุนการเคลื่อนไหวของเยาวชนสามนิ้ว และกลุ่มราษฎร 

ทุกวันนี้ ธิดา-เหวง กลายเป็นคู่ขัดแย้งกับกลุ่มแดงรักทักษิณ หรือกลุ่มเอฟซีเพื่อไทย และถูกกล่าวหาว่าเป็นแดงในส้ม 

เยี่ยมใต้-ครัวการเมือง

หลังพรรคไทยรักษาชาติถูกยุบ จาตุรนต์ ฉายแสง และ ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อจัดตั้งกลุ่มก้าวต่อไปเพื่อประชาธิปไตย สานต่อภารกิจงานการเมือง

รำลึกศึกแดงเดือด ‘แดงทักษิณ’ ปะทะ ‘แดงในส้ม’

จากนั้น เสี่ยอ๋อยและเสี่ยเต้น พยายามสร้างพรรคการเมืองใหม่ แต่เจอกติกาเลือกตั้งจากบัตรใบเดียวเป็นบัตร 2 ใบ เสี่ยอ๋อยจึงกลับพรรคเพื่อไทย

ปี 2565 เสี่ยเต้นกลับมารับบท ผอ.ครอบครัวเพื่อไทย และพยายามปลุกผีเสื้อแดงอีกครั้ง แต่ไม่สำเร็จเหมือนปี 2554

รำลึกศึกแดงเดือด ‘แดงทักษิณ’ ปะทะ ‘แดงในส้ม’

หลังจบภารกิจหาเสียงให้กับพรรคเพื่อไทย เสี่ยเต้นก็กลับมาลุยธุรกิจตัวเอง เปิดร้านอาหารปักษ์ใต้ชื่อ เยี่ยมใต้ ถ.เลี่ยงเมืองปากเกร็ด จ.นนทบุรี

เมื่อกิจการร้านอาหารรุ่งเรือง เสี่ยเต้นจึงไปเปิดร้านเยี่ยมใต้ สาขา 2 ที่ถนนชัยพฤกษ์ จ.นนทบุรี ซึ่งวันก่อน ทักษิณ ชินวัตร ยกขบวนรัฐมนตรีและ สส.เพื่อไทยไปฉลองสาขาใหม่เป็นที่เรียบร้อย

แดงผู้โดดเดี่ยว

การเดินทางกลับไทยของทักษิณ ทำให้ ตู่-จตุพร พรหมพันธุ์ กลายเป็นวิทยากรรับเชิญทางสถานีโทรทัศน์หลายช่อง 

เดิมที จตุพร พรหมพันธุ์ และนิติธร ล้ำเหลือ ในนามคณะหลอมรวมประชาชน ดำเนินรายการประเทศไทยต้องมาก่อน ผ่านช่อง PEACE TV (ออนไลน์) ทุกวัน

รำลึกศึกแดงเดือด ‘แดงทักษิณ’ ปะทะ ‘แดงในส้ม’

ในทางธุรกิจ จตุพรล้มเหลวจากการทำสถานีโทรทัศน์พีซทีวี เนื่องจากไม่มีสปอนเซอร์รายใหญ่สนับสนุน หลังเขาเปิดศึกถล่มนายใหญ่ และเพื่อไทย

ชั่วโมงนี้ จตุพรกลายเป็นคู่ปรปักษ์ของนายใหญ่ และเป็นสิ่งที่เหลือเชื่อเมื่อเสี่ยตู่ กลายเป็นขวัญใจคนต้านระบอบทักษิณ 

ด้วยเหตุนี้ นายใหญ่บ้านจันทร์ส่องหล้า จึงต้องลงมือปลุกปั้นคนเสื้อแดงด้วยตัวเองอีกครั้ง ไม่ต้องพึ่งแกนนำแบบจตุพร ธิดา และเหวง

จับตาดูคิวเดินสายจากงานสีดำที่นครราชสีมา และขยับมาที่งานบวชเมืองปทุมธานี นับว่าเป็นจังหวะก้าวสำคัญของนายใหญ่ ในภารกิจปลุกพลังแดงรักทักษิณ